X

กระบี่-ขนมใบจากอร่อยกรุบกริบ มันๆ ติดปลายลิ้น สูตรโบราณกว่าร้อยปี ที่หลาดประตีน (มีคลิป)

กระบี่-ขนมใบจาก  ชุมชนบ้านนาตีน หรือตลาดประตีน อร่อยกรุ๊บกริบ มันๆ ติดปลายลิ้น สูตรโบราณกว่าร้อยปี มาตราฐานกระบี่โกกรีน ออแกนิกส์ สดใหม่

วันที่ 7 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขนมใบจากขนมไทยหรือของหวานพื้นบ้าน เป็นขนมไทยพื้นบ้านที่เป็นที่นิยมตามชนบทหรือชุมชนในจ.กระบี่ ซึ่งนับวันหากินได้ยาก โดยนางสุภา แขวงหลี อายุ 54 ปี จนท.ศูนย์การเรียนรู้บ้านนาตีน เลขที่ 4/2 ม.4 ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ เปิดเผยว่า ขนมใบจาก จากศูนย์เรียนรู้บ้านนาตีน หรือหลาดประตีน (ตลาดประตีน) เป็นอีกขนมที่ได้มาตราฐานกระบี่โกกรีน ไม่มีเจือปนสารกันบูดหรือแต่งสี ขั้นตอนกรรมวิธีใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติที่มีในชุมชน

ย่างด้วยเตาดินถ่านไม้ ส่วนประกอบเครื่องปรุงใหม่สด เน้นส่วนผสมมะพร้าวน้ำหอม แป้งข้าวเหนียว เกลือสีได้จากน้ำตาลอ้อย น้ำตาลมะพร้าว ใช้เนื้อมะพร้าวน้ำหอมห้าวกำลังดี ทุกครั้งที่กินเข้าไปจะกรุ๊บๆ มันๆ ติดปลายลิ้น กลิ่นหอมจากใบจากที่ย่างจากถ่านไม้ ความร้อนซึมผ่านใบจาก สุกทั่วกำลังดีชวนน้ำลายไหล เป็นสูตรแต่โบราณจากบรรพบุรุษอายุว่า 100 ปี ชิมได้ที่เดียวในพื้นตำบลอ่าวนาง ที่ตลาดนาตีน หรือหลาดประตีน ในศูนย์การเรียนรู้บ้านนาตีน ทุกวันเสาร์-วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00น.ถึงเวลา 20.00น.


นางสุภา แขวงหลี เผยอีกว่า ตลาดในศูนย์การเรียนรู้บ้านนาตีน มีของกินหลากหลาย ซึ่งเน้นมาตราฐานกระบี่โกกรีน ใช้เตาดินเผา ถ่านไม้ใส่ใจในวัตถุดิบ สดใหม่ ที่สำคัญสรรหาของดีในชุมชนมารวมไว้ในตลาด กะลามะพร้าวที่ผ่านการขูดเอาเนื้อไปทำขนมใบจาก จะนำมาใช้ประโยชน์ทุกชิ้น โดยการไปขึ้นรูปเป็นผลงานประดิษฐ์แฮนด์เมด เช่นเข็มขัด เครื่องประดับต่างๆ นำออกวางจำหน่าย ปัจจุบันได้รับความสนใจกว้างขวาง หน่วยงานต่างๆ สนใจเดินทางเยี่ยมชมศึกษาดูงานไม่ขาดสาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน