X

กระบี่-พบอีก ฉลามวาฬ ทะเลพีพี ว่ายอวดโฉม เล่นกับ นทท.อย่างเป็นมิตร (มีคลิป)

กระบี่-พบอีก ฉลามวาฬ ทะเลพีพี ว่ายอวดโฉม เล่นกับ นทท.อย่างเป็นมิตร อช.พีพีเตือน ห้ามเข้าใกล้ เพื่อความปลอดภัย ทั้ง คน–สัตว์

วันที่ 28 เม.ย.65 นายจิรศักดิ์ พุทธวรรณ  ผู้จัดการสถานประกอบการนำเที่ยว ดำน้ำ ไอส์แลนด์ไดฟ์เวอร์ เกาะพีพี บริษัทชาวเกาะบริการ ที่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ ถ่ายคลิปวีดีโอ ฉลามวาฬขนาดใหญ่ ความยาวประมาณ 7-10 เมตร ว่ายวนเวียนไปมา เล่นกับนักท่องเที่ยว อย่างเป็นมิตร ที่บริเวณแห่งดำน้ำ เกาะบิดะนอกพื้นที่เกาะพีพี

ขณะนักท่อเที่ยวลงดำน้ำ ได้มีฉลามวาฬ ตัวขนาดใหญ่ ว่ายเข้ามาหา ตรงจุดที่นักท่องเที่ยวเล่นน้ำ และว่ายบนผิวน้ำด้วยความคุ้นเคยและเป็นมิตร สร้างความตื่นเต้นดีใจ แก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก  ว่ายเข้ามาใกล้ คุ้นเคยไม่มีท่าที่ ตื่นกลัว แต่อย่างใด เข้ามาว่ายเล่นอวดโฉมให้กับนักท่องเที่ยว คาดว่า ที่ผ่านมา เป็นผลกระทบมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้จำนวน เที่ยวลดลง ส่งผลให้สภาพระบบนิเวศในหมู่เกาะต่างๆของเกาะพีพี ได้พักฟื้นตัว กลับมามีความสมบูรณ์อีกครั้ง ทำให้มีสัตว์น้ำต่างๆแพร่พันธุ์และเข้ามาอาศัยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสัตว์ทะเลหายาก อย่างฉลามวาฬ ซึ่งช่วงนี้พบได้บ่อยมาก  บริเวณ แหล่งดำน้ำรอบๆ เกาะพีพี เช่น จุดที่มีการจมเรือเกร็ดแก้ว ทำปะการังเทียม

นายฑีฆาวุฒิ ศรีบุรินทร์  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ มีการพบเห็นฉลามวาฬเข้ามาหากินในพื้นที่ บ่อยครั้ง เนื่องจากในระยะนี้ ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนฤดูจากฤดูร้อนเข้าสู่หน้ามรสุม ทำให้แพลงตอนที่เป็นอาหารของฉลามวาฬมีอยู่เป็นจำนวนมาก และ ที่ผ่านมา จำนวน เรือนำเที่ยว นักท่องเที่ยวลดลง จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศน์ใต้ทะเล ๆ มีการฟื้นตัว กลับมาสมบูรณ์

แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและฉลามวาฬ เมื่อพบเห็นฉลามวาฬ ห้ามแตะจับสัมผัสตัวฉลามวาฬ เพราะอาจทำให้ฉลามวาฬกลัว จนทำอันตรายกับนักดำน้ำ ควรรักษาระยะห่างจากฉลามวาฬประมาณ 3-4 เมตร โดยเฉพาะบริเวณหาง เพื่อป้องกันการถูกฟาดโดยไม่ตั้งใจ  สำหรับนักถ่ายภาพใต้น้ำห้ามใช้แฟลซในการถ่ายภาพเป็นอันขาด เนื่องจากฉลามวาฬเป็นสัตว์ที่ไวต่อแสงมาก ห้ามโยนสิ่งของลงไปในน้ำ เพราะฉลามวาฬจะกลืนทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ใกล้ๆ เข้าไป งดการตีน้ำแรงๆ หรือกระโดดลงน้ำ ใช้ความเร็วเรือไม่เกิน 2 น็อต และไม่ควรนำเรือเข้าใกล้ฉลามวาฬน้อยกว่า 20 เมตร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน