X

กระบี่ พบลูกแมวดาวฝาแฝด สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ พลัดหลงเข้ามาในสวนทุเรียน ชาวบ้านให้การช่วยเหลือ (มีคลิป)

กระบี่-ชาวบ้านเขาดิน อ.เขาพนม พบลูกแมวดาวฝาแฝด สัตว์ใกล้สูญพันธุ์พลัดหลงกับแม่เข้ามาในสวนทุเรียน เร่งให้การช่วยเหลือ ให้การดูแลเบื้องต้น ก่อนประสานเจ้าหน้าที่จนทเขตห้ามล่าสัตว์ป่าฯรับตัวไปดูแล

วันที่ 26 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากนายจรันญ์ รักษ์วงศ์ อายุ 40 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ม.7 ต.เขาดิน อ.เขาพนม จ.กระบี่ ว่าพบลูกแมวดาวฝาแฝด 2 ตัวพลัดหลงจากแม่ หลบซ่อนตัวอยู่บริเวณโคนต้นกล้วยป่าในสวนทุเรียน
โดยลูกแมวดาวทั้งสองตัว อยู่ในอาการหวาดกลัว ส่วนตัวแม่คาดตกใจวิ่งหนีหายไป จึงให้การดูแลเบื้องต้น หลังจากนี้ก็จะประสานจนท.เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเลจ.กระบี่รับตัวไปดูแลต่อไป

นายจรันญ์ รักษ์วงศ์ เล่าว่า ขณะที่ตนกำลังถางหญ้าในสวนทุเรียน ก็พบลูกแมวดาวทั้งสองอยู่ในป่ากล้วย โชคดีไม่โดนคมมีดพร้า ตอนนี้ก็ให้การดูแลเบื้องต้น ซึ่งหลังจากนี้ก็จะประสานจนท.เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล จ.กระบี่ รับไปดูแลต่อไป

ด้านนายสุวัฒน์ สุขสิริ หน.เขตห้ามล่าสุตว์ป่าทุ่งทะเล กล่าวว่า สำหรับแมวดาว จัดอยู่ในกลุ่มสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่มีชื่ออยู่ในบัญชีแนบท้าย ประกาศกฎกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำหนดให้เป็นสัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ.2546 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 นอกจากนี้ ยังขึ้นบัญชีแดงไอยูซีเอ็น และขึ้นบัญชีไซเตส ชนิดพันธุ์ของสัตว์ป่าและพืชป่า ที่อนุสัญญาไซเตสควบคุม บัญชี 1 เป็นชนิดพันธุ์ของสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ ห้ามค้าโดยเด็ดขาด ยกเว้นเพื่อการศึกษา วิจัย หรือเพาะพันธุ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน