X

กระบี่ ผอ.ททท.กระบี่นำสื่อมวลชนร่วมรำลึกสึนามิ 17 ปีโศกนาฏกรรมสึนามิที่เกาะพีพี (มีคลิป)

กระบี่-ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกระบี่ นำคณะสื่อมวลชนร่วมรำลึกสึนามิที่เกาะพีพี ครบ 17 ปี โศกนาฏกรรมสึนามิพัดถล่ม พร้อมโปรโมทเส้นทางท่องเที่ยวทางทะเลช่วงปีใหม่

วันที่ 26 ธ.ค.64 นายอุทิศ ลิ้มสกุล ผอ.ททท.กระบี่นำสื่อมวลชนลุยเกาะพีพี ร่วมรำลึกสึนามิครบรอบ 17 ปี เหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิในพื้นที่ภาคใต้ ชาวบ้านในพื้นที่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ จัดงานรำลึกถึงผู้ล่วงลับในเหตุการณ์นั้น มีการประกอบพิธี 3 ศาสนา เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด 19 มีนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่เป็นประธาน

มีญาติผู้เสียชีวิต ประชาชน นักท่องเที่ยว ทยอยเข้าร่วม โดยที่ลานอเนกประสงค์ พีพีฮาร์เบอร์วิวโฮเต็ล หาดต้นไทรใจกลางเกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ จัดเป็นสถานที่ประกอบพิธีทางศาสนา 3 ศาสนา คือ ศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลาม เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่อ่านสารนายกรัฐมนตรี กล่าวไว้อาลัย หลังจากนั้นผู้ร่วมงานยืนสงบนิ่ง 1 นาทีเพื่อไว้อาลัยแก่ผู้วายชนม์ ก่อนส่งมอบพวงมาลาสแตนเลส แก่ชมรมนักวิทยุสมัครเล่น นักดำน้ำและกลุ่มพิทักษ์เกาะพีพี นำไปวาง ณ อนุสรณ์สถานสึนามิใต้น้ำ ที่บริเวณหน้าอ่าวต้นไทร เกาะพีพี ห่างจากฝั่งประมาณ 1 กิโลเมตร

หลังจากนั้นผู้ว่าราชการจ.กระบี่ นำประชาชน และนักท่องเที่ยวร่วมกันวางดอกไม้ไว้อาลัยแด่ผู้วายชนม์ เบื้องหน้าภาพถ่ายเพื่อระลึกถึงผู้เสียชีวิต ซึ่งบรรยากาศภายในงานเป็นไปด้วยความโศกเศร้า แม้ผ่านมาถึง 17 แล้ว แต่ทุกคนไม่เคยลืม

จากเหตุการณ์ โศกนาฏกรรม คลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มชายฝั่งทะเลอันดามัน เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2547 โดยที่เกาะพีพี ทำให้มีผู้เสียชีวิต ชาวไทยและต่างชาติ จำนวน 722 คน และสูญหาย จำนวน 587 คน

นางกัลยา บุญสพ อายุ 55 ปี หนึ่งในผู้สูญเสียจากเหตุการณ์สึนามิ เล่าว่า ปัจจุบันยังจำเหตุการณ์ได้ดี แม้ตนจะไม่ประสบภัยโดยตรง แต่จากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มเกาะพีพี ตนได้สูญเสียญาติไปถึง 3 คน ช่วงเกิดเหตุโชคดีตนขายของอยู่บนยอดเขาจุดชมวิวสูงสุดของเกาะพีพี ทุกวันจะลงจากจุดชมวิวเพื่อไปรับส่งลูกโรงเรียน แต่วันเกิดเหตุลูกไม่ได้ไปเรียน วิ่งเล่นอยู่ด้านล่าง ช่วงสึนามิถล่มลูกตนหนีขึ้นมาได้ทัน นทท.ก็หนีเอาชีวิตรอดขึ้นมาจำนวนมาก ส่วนน้าสาว หลานสาว และหลานของน้าสาวถูกคลื่นสึนามิเสียชีวิตทั้งหมด ค้นหาอยู่ 7 วันจึงพบร่างของหลานทั้งสอง ส่วนน้าสาวพบศพที่บ้านไม้ขาวจังหวัดพังงา ทุกวันนี้ยังจำเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้ดี

ด้านMr.Tome ben อายุ 39 ปี ชาวอิสราเอลหนึ่งในผู้ประสบเหตุและรอดชีวิตและวันนี้ได้เดินทางร่วมพิธี เล่าถึงนาทีเกิดเหตุ (มีล่ามแปลว่า ) ขณะเกิดเหตุได้พักผ่อนอยู่กับเพื่อนในที่พัก จังหวะนั้นได้ยินเสียงคลื่น ในช่วงแค่เสี่ยววินาที ทำให้ทั้งเกาะพีพีเกิดน้ำท่วม ตอนนั้นคิดว่าคือความฝัน หลังจากนั้นเศษซากปลักหักพังก็โหมเข้ามา โชคดีที่ร่างกายไม่ถูกทับถมไปอยู่ใต้ดิน สามารถที่จะว่ายน้ำขึ้นมาได้ ตอนนั้นมีบาดแผลที่แขนและขา แต่ก็สามารถยังช่วยเหลือตัวเองได้ หลังเกิดเหตุก็ยังไม่กล้าขึ้นแผ่นดินใหญ่ไปกับเรือ เกรงคลื่นจะมาซ้ำอีกรอบ ตอนนั้นมีเฮลิค็อปเตอร์ของทหารมารับตัวไปรักษาที่รพ.กระบี่ ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกหลังเกิดเหตุครั้งนั้นจึงเดินทางมาร่วมพิธีรำลึกที่เกาะพีพี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน