X

กระบี่ พบน้ำเสียถูกปล่อยลงลำห้วย สัตว์น้ำตาย ชาวบ้านเรียกร้องตรวจสอบ

ชาวบ้าน หลายหมู่บ้าน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ กำลังได้รับความเดือดร้อนจาก โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มลักลอบปล่อย น้ำเสีย ลงสู่ลำห้วย คลองสาธารณะ ทำให้สัตว์น้ำ ตายเป็นจำนวนมาก ไม่สามารถใช้น้ำบริโภค อุปโภคได้

วันที่ 12 ธ.ค. 64 ผู้นำชุมชนชาวบ้าน หมู่ 3 ตำบลเขาเขน อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ เก็บตัวอย่างน้ำเสีย มีสีดำมีคราบน้ำมัน  กลิ่นเหม็น และสัตว์น้ำปลาขนาดเล็ก กุ้ง หอย ที่ทยอยตายเป็นจำนวนมาก จากลำห้วยสาธารณะภายในหมู่บ้าน เตรียมส่งให้ เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ ชาวบ้านเปิดเผยว่า เป็นน้ำเสียจาก บ่อบำบัดน้ำเสียของโรงสกัดน้ำปาล์มแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ถูกลักลอบปล่อยทิ้งลง ลำห้วยสาธารณะเป็นประจำ โดยเฉพาะช่วงที่มีฝนตก แต่ครั้งนี้ คาดว่าน้ำเสียถูกลักลอบปล่อย เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยลำห้วยสาธารณะ แห่งนี้น้ำจะไหลลงสู่ คลองบางสร้าน เป็นคลองที่ชาวบ้าน ใช้น้ำ อุปโภคบริโภค  ผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน เพื่อการเกษตร เลี้ยงสัตว์ ตลอดลำคลองระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร ก่อน  ไหลลงสู่ อ่างเก็บน้ำปากหยา สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก ไม่สามารถใช้น้ำได้

นายประพิศ สุขเหลือง อายุ 58 ปี ชาวบ้าน หมู่ 3 ตำบลเขาเขน อำเภอปลายพระยา  กล่าวว่า ขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ แก้ปัญหาอย่างจริงจัง เนื่องจาก ที่ผ่านมามีการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงสู่ลำห้วยสาธารณะบ่อยครั้ง  แต่ไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างถาวร สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก  เรียกร้องให้อุตสาหกรรม ลงพื้นที่ตรวจสอบ บังคับใช้กฎหมาย ให้ทางโรงงานสกัดปาล์มน้ำมันดังกล่าว แก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

ขณะที่ นางจันทรา ชูร่วง อายุ 55 ปี  ชาวบ้าน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านได้เข้าร้องเรียน ทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อบต.เขาเขน  ฝ่ายปกครอง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแล้วหลายครั้ง แต่ไม่มีหน่วยงาน ใดสามารถเอาผิดกับทางโรงงานได้ โดยทางโรงงานอ้างว่า น้ำเสียที่พบไม่ใช่น้ำเสีย มาจากโรงงาน

โดย เมื่อ 2 ปี ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุลักษณ์ดังกล่าวมาแล้ว ทำให้สัตว์น้ำในลำห้วย คลองสาธารณะตายเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ทางโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม อ้างว่า ท่อส่งน้ำเสียจากโรงงานไปยังบ่อบำบัดน้ำเสีย ที่อยู่ห่างออกไป ประมาณ 100 เมตร ชำรุดเสียหาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน