X

กระบี่-ผวจ.กระบี่ผุดไอเดียโคกหนองนาโมเดล เร่งปลูก ฟ้าทะลายโจร  (มีคลิป)

กระบี่-ผวจ.กระบี่ผุดไอเดียโคกหนองนาโมเดล เร่งปลูก “ฟ้าทะลายโจร” สมุนไพรต้านโควิด-19 รักษาผู้ป่วยในกระบี่ และเจาะตลาดนอกพื้นที่สร้างรายได้

วันที่ 18 ก.ค. 64 พ.ต.ท.หม่อมหลวง กิตติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้สมุนไพรไทยฟ้าทะลายโจร กำลังมาแรง และเป็นที่ต้องการอย่างมาก เพราะสรรพคุณช่วยรักษาอาการโรคติดเชื้อโควิด-19 ได้   จึงมอบแนวคิดให้บูรณาการหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนในจังหวัดกระบี่ จับมือกันส่งเสริมการปลูกสมุนไพรฟ้าทลายโจร โดยเริ่มที่แปลงโคกหนองนา หรือ”โคกหนองนาโมเดล” และโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงจำนวน 911 แปลง

เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรชาวกระบี่ปลูกฟ้าทลายโจร เพื่อเป็นยารักษา และ ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว ยังสามารถส่งขาย เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอีกด้วย ความสำเร็จขึ้นอยู่กับความร่วมมือกันดำเนินงานแบบครบวงจร โดยมอบหมายให้ 6 หน่วยงานดังนี้  สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกระบี่ร่วมกับครัวเรือนเจ้าของแปลงโคกหนองนา เตรียมพื้นที่ปลูก  ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพจังหวัดกระบี่(พืชสวน)สนับสนุนเมล็ดพันธ์ สำนักงานเกษตรจังหวัดกระบี่แนะนำองค์ความรู้ในการปลูก

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกระบี่ใช้กลไกนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ(นพต.)ซึ่งมีจำนวนถึง 322 คน กระจายอยู่ทุกแปลงโคกหนองนาได้ร่วมกับครัวเรือนเจ้าของแปลงโคกหนองนานำเมล็ดพันธ์ไปปลูกและดูแลให้เจริญเติบโต  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ตรวจแปลงเพาะปลูกให้ได้มาตรฐานพร้อมจัดหาแหล่งจำหน่าย บริษัทประชารัฐรักสามัคคีกระบี่(วิสาหกิจเพื่อสังคม)จำกัด เป็นตัวกลางรวบรวมผลผลิตฟ้าทลายโจรส่งไปยังผู้รับซื้อในราคาเป็นธรรม  โดยให้เริ่มดำเนินการทันที ตั้งแต่ปลายเดือนนี้ เป็นต้นไป เพื่อสร้างประโยชน์ด้านการรักษา และช่วยสร้างรายได้ สร้างอาชีพที่ยั่งยืนแก่เกษตรกรอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน