X

กระบี่-ยางพาราผลัดใบ ชาวปลายพระยา ใช้เวลาว่างเก็บหมาก ทำหมากแห้งขาย สร้างรายได้ (มีคลิป)

กระบี่-ชาวบ้าน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ใช้เวลาว่าง ช่วงหยุด ทำสวนปาล์มน้ำมัน หยุดกรีดยางพารา ฤดูผลัดใบ เก็บหมาก ทำหมากแห้งขาย สร้างรายได้งาม กิโลกรัม 55 บาท

วันที่ 10 ก.พ.64 ชาวบ้าน ผู้สูงอายุ ตำบลเขาเขน อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ ใช้เวลาว่าง หลังจาก ทำสวนปาล์มน้ำมัน และหยุดกรีดยางพาราช่วงยางพาราผลัดใบ  หันมา เก็บ ผลหมาก สุก ที่ปลูกไว้ บริเวณ บ้าน แนวเขต ที่ดิน  ซึ่งมีเกือบทุกบ้าน   นำมาผ่าเปลือกออก เอาเฉพาะเมล็ดใน  นำไปตากแดดให้แห้ง 3-5 วัน นำไปขายให้กับ พ่อค้าแม่ค้า ที่เปิดจุดรับซื้อ ในชุมชน ซึ่งปีนี้ ราคารับซื้อหมากแห้ง กิโลกรัมละ 50-55 บาท ขึ้นอยู่กับคุณภาพ ความแห้ง ความชื่น สร้างรายได้อย่างดี เป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว

นายมานิตย์ ดวงรักษ์  อดีตนายก อบต เขาเขน  เปิดจุดรับซื้อ หมาก ในชุมชน ในช่วงเดือนมกราคม – เดือนพฤษภาคม ทุกปี ซึ่งเป็นช่วงที่ ผลจะสุก เต็มที่   โดยรับซื้อหมากแล้ง กิโลกรัมละ 55 บาท และหมากสด กิโลกรัมละ 8 บาท พร้อมตระเวนรับซื้อตามบ้านเรือนชาวถึงที่  นำมาตากแห้ง จ้างชาวบ้าน แม่บ้าน ผู้สูงอายุ  เยาวชนนักเรียน ใช้เวลาว่าง รับจ้างผ่าหมาก กิโลกรัมละ 7 บาท

โดยแต่ละคน สามารถผ่าหมากได้ วันละ 30-50 กิโลกรัม   มีรายได้ วันละ200-400 บาท ส่วนพ่อค้าที่รับซื้อ นำหมากแห้งส่งขายต่อให้กับพ่อค้าแม่ค้า ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อนำไปส่งออกขายที่ประเทศอินเดีย และพม่า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน