X

บลูพอร์ตหัวหิน จุดประกายตลาดอีโค่มาเก็ต ใช้วัสดุธรรมชาติ

 

     #77ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน รีสอร์ทมอลล์ จุดประกายรักสิ่งแวดล้อม ด้วยการงดใช้พลาสติกและกล่องโฟม ในตลาดอีโค่มาเก็ต ซึ่งเป็นแหล่งรวมอาหาร ขนมที่ขึ้นชื่อของหัวหิน เพชรบุรี ไม่ว่าจะเป็นขนมถ้วยป้าแว๊ด,ซาลาเปาเตาถ่าน ฯ ซึ่งจะใช้ภาชนะที่ทำจากวัสดุที่ธรรมจากธรรมชาติเท่านั้น (เรื่อง/ภาพ วิมล ทับคง)

วันที่ 18 ตุลาคม 2562  ที่บริเวณชั้น G ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน รีสอร์ท มอลล์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นางจริยา หรรษาวงศ์ ผจก.ทั่วไปศูนย์การค้าบลูพอร์ค หัวหินฯ พร้อมด้วย นางนฤวรรณ พินิจ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด พาสื่อมวลชนเยี่ยมชมตลาดอีโค่มาเก็ต เพื่อที่จะลดการใช้พลาสติกโดย ภาชนะทั้งหมดที่ใช้ในตลาด จะเป็นวัสดุที่ย่อยสลายในธรรมชาติ รวมทั้งถุงกระดาษก็ย่อยสลายได้ง่ายเช่นกันซึ่งถือเป็นการจุดประกายการลดใช้ถุงพลาสติก กล่องโฟม ให้หันมาใช้วัสดุที่ทำมาจากธรรมชาติและย่อยสลายง่าย

ทางศูนย์การค้าฯ ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการลดโลกร้อน เราตระหนักถึงปัญหาขยะโดยเฉพาะขยะพลาสติก เวลาที่เราไปเก็บขยะตามชายหาดก็จะพบขยะพลาสติกเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งพบว่าข้อมูลขยะเป็นพลาสติกที่ต้องใช้เวลา 450 ปีในการย่อยสลาย แต่ที่ร้ายไปกว่านั้นโฟมไม่สามารถย่อยสลายได้เลยตามธรรมชาติ  ดังนั้นเราจึงคิดว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการที่จะช่วยกันลด ขยะเหล่านี้ลงจึงหันมาเริ่มต้นจากตลาดอีโค่มาเก็ต ภายในของศูนย์การค้าฯ เราเองก่อน

อีกทั้งสิ่งสำคัญในปัจจุบันโดยเฉพาะชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาซื้อของในศูนย์การค้าฯก็ได้ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการลดใช้ถุงพลาสติกและกล่องโฟมด้วย โดยเบื้องต้นทางศูนย์การค้าฯจึงได้จัดทำตลาดอีโค่มาเก็ต ขึ้นมา โดยจะมีร้านอาหาร ขนม ที่ขึ้นชื่อจากทั้งในหัวหิน เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นำอาหาร ขนมที่ขึ้นชื่อมาจำหน่ายรวม 20 ร้าน  อาทิขนมถ้วยป้าแว๊ด เขาเต่า,ซาลาเปาเตาถ่าน เยื้องกับทางเข้ามูลนิธิสว่างหัวหิน ,ขนมจีนเจ๊นัย ตลาดฉัตร์ไชย ลูกชื้นปิ้งเพ็ญพริกเผ็ด จากร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อดังเมืองเพชรบุรี หน้าวัดใหญ่สุวรรณนาราม,ส้มตำนายทองก้อน เขาตะเกียบ เหล่านี้เป็นต้น ตลอดจนร้านจำหน่ายวัสดุธรรมชาติ

สิ่งสำคัญคือทางศูนย์การค้าฯ ไม่อนุญาตให้ร้านต่างๆที่จำหน่ายอยู่ในตลาดอีโค่มาเก็ต ใช้กล่องโฟมและถุงพลาสติก โดยให้เน้นเป็นทั้ง ใบตอง กาบกล้วย ถุงกระดาษ กระบอกไม้ไผ่ ซึ่งเป็นวัสดุที่ทำจากธรรมชาติและไม่ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม  และยังเป็นการสนับสนุนเกษตรกรที่ทำสวนผลไม้อาทิสวนกล้วย สามารถนำใบตอง กาบกล้วย จำหน่ายให้กับร้านค้าที่ต้องการใช้ภาชนะจากวัสดุธรรมชาติอีกทางหนึ่ง

ซึ่งเบื้องต้นเปิดมานานกว่าสัปดาห์แล้ว ส่วนใหญ่ได้รับการตอบรับจากลูกค้าที่มาใช้บริการเป็นอย่างมาก วันนี้จึงอยากเชิญชวนให้ทุกท่านรวมกันงดใช้ถุงพลาสติก ช่วยทั้งการเรื่องรักษาสิ่งแวดล้อมและลดปริมาณขยะพลาสติกได้อีกทาง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน