X

เจ้าหน้าที่ ทช.ดีเดย์วางทุ่นไข่ปลาทดลองพรุ่งนี้ที่หาดทรายน้อย 

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ระดมเจ้าหน้าที่ขนทุ่นไข่ปลาพร้อมอุปกรณ์เตรียมดีเดย์ทดลองวางทุ่นไข่ปลาที่หาดทรายน้อย บ้านเขาเต่า อ.หัวหิน เพื่อหาพิกัดที่เหมาะสมในวันพรุ่งนี้ ก่อนเตรียมติดตั้งทุ่นกั้นฉลามและวางตาข่ายอวนแห่งแรกของประเทศไทย ที่กำลังเร่งผลิตด้วยใยโพลีเอสเตอร์และโพลีเอททีลีนราวต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งในการดำเนินการทั้งหมดถือเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำทะเล หลังการสำรวจพบฉลามหัวบาตรรอย่างน้อย 6 ตัวยังคงว่ายหากินอยู่บริเวณพื้นที่ดังกล่าว

               24 เมษายน 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณหาดทรายน้อย บ้านเขาเต่า ประจวบคีรีขันธ์ นายวรรณ ชาตรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์ ได้ช่วยกันขนทุ่นไข่ปลาพร้อมอุปกรณ์มายังหาดทรายน้อย เพื่อมาเตรียมทดลองติดตั้งบนหาดทรายน้อยในวันพรุ่งนี้ (25เมษายน2561) เพื่อหาพิกัดที่เหมาะสม ก่อนเตรียมติดตั้งทุ่นกั้นฉลามที่แรกของประเทศไทย ซึ่งกำลังเร่งผลิตทุ่นตาข่ายกั้นฉลาม โดยผลิตด้วยใยโพลีเอสเตอร์ สำหรับผลิตเป็นตัวอวนตาข่ายกั้นฉลาม เป็นใยที่มีความแข็งแรง เนื้ออวนกระด้างไม่ติดตัวสัตว์น้ำ ขนาดตาอวน 2.5 นิ้ว ส่วนโพลีเอททีลีนสำหรับผลิตเป็นตัวทุ่นไข่ปลาพยุงอวนใช้ระบุพิกัด รวมถึงแท่นยึด สมอทราย ฯลฯ ที่กำลังเร่งผลิตอย่างเต็มที่เพื่อให้พร้อมติดตั้งราวต้นเดือนพฤษภาคมนี้

                    นายวรรณ ชาตรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่4 จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์ได้นำทุ่นไข่ปลาความยาว 320 เมตร พร้อมฐานยึดขนาดนำหนักชุดละ 60 กิโล จำนวน 20 ชุด ที่จะยึดกับแนวทุ่นไข่ปลา

โดยในวันพรุ่งนี้ทั้งเจ้าหน้าที่ของทั้งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ ,เจ้าที่งานเทศกิจเทศบาลเมืองหัวหิน และกำลังทหารศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ ปราณบุรี ชาวประมงพื้นบ้านเขาเต่า พร้อมเรืออีก 3 ลำ จะช่วยกันดำเนินการเริ่มทดลองวางโดยยื่นเป็นแขนไปในทะเลข้างละ 50 เมตร วางยาวขนานไปกับแนวชายหาด 200 เมตร ที่ระดับความลึกของน้ำประมาณ 3 เมตร เพื่อหาพิกัดหรือจุดในการติดตั้งที่เหมาะสม ซึ่งอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมกับสภาพชายหาด พื้นที่ใต้น้ำที่บางจุดมีลักษณะเป็นหาดตัดมีความลึก ไม่ลาดเอียงตามธรรมชาติ อาจต้องเพิ่มความยาวเชือก หรือความกว้างของเนื้ออวนตาข่าย และจะต้องเว้นแนวโขดหินเพื่อไม่ให้รบกวนเส้นทางหากินของฉลามหัวบาตร โดยช่วงเย็นวันพรุ่งนี้ก็จะมีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนชาวบ้านเขาเต่า ชาวบ้านหาดทรายน้อย ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว และใกล้เคียง ที่โรงเรียนเทศบาลบ้านเขาเต่า เพื่อปรับความเหมาะสมของอวนกั้นตาข่าย ให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดและไม่กระทบต่อวงจรชีวิตของฉลามหัวบาตร

 

อย่างไรก็ตามยังพบว่ายังคงมีนักท่งเที่ยวชาวต่างชาติ  ที่ลงมาเล่นน้ำทะเลที่บริเวณหาดทรายน้อย ซึ่งทั้งเจ้าหน้าที่ศุนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 4 ประจวบคีรีขันธ์,เจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลเมืองหัวหิน,เจ้าหน้าที่รม ทช. ที่มาดูแลรักษาความปลอดภัยที่หาดทรายน้อยได้ตัเตือน และได้ชี้ให้เห็นป้ายห้ามที่ติดไว้ แต่นักท่องเที่ยวก็ยังคงยืนยันที่จะลงเล่น ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องคอยมองเพื่อดูแลความปลอดภัย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน