X

อธิบดีทช. เตรียมจัดทำแนวทุ่น และติดตั้งตาข่ายเพื่อป้องกันฉลาม ที่หาดทรายน้อย 

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ส่ง รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เข้าประชุมหารือกับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเทศบาลเมืองหัวหิน และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ในการจัดทำแนวทุ่น และติดตั้งตาข่ายเพื่อป้องกันฉลามที่หาดทรายน้อย หัวหิน

                          17 เมษายน 2561   นายจตุพร  บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) กล่าวถึงกรณีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวเกี่ยวกับปลาฉลามกัดนักท่องเที่ยว บริเวณชายหาดทรายน้อย บ้านเขาเต่า อ.หัวหิน  จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 15 เมษายน 2561 โดย พลเอก สุรศักดิ์  กาญจนรัตน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำชับให้กรมทรัพยากรทางทะเลละชายฝั่ง (ทช.) แก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยใช้หลักวิชาการ คำนึงถึงสภาพความเป็นอยู่ของสัตว์ทะเลในธรรมชาติ  และที่สำคัญความปลอดภัยในชีวิตของประชาชน ตลอดจนนักท่องเที่ยวต้องได้รับการเอาใจใส่อย่างเข้มงวด  โดยให้ร่วมมือกับทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) เตรียมประชุมหารือ กับจังหวัีดประจวบคีรีขันธ์ เทศบาลเมืองหัวหิน และหน่วยงานเกี่ยวข้องจัดทำทุ่นและตาข่ายป้องกันฉลามที่หาดทรายน้อย อ.หัวหิน

ซึ่งที่ผ่านมานั้นตนเองได้ติดตามข่าวดังกล่าวมาโดยตลอด พร้อมกันนี้ได้มอบหมายให้นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)ให้คอยติดตามตลอดจนประสานงานกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง อย่างใกล้ชิด โดยเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2561 ที่ผ่านมาได้สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่ เฝ้าระวังเหตุให้กับนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำบริเวณหาดทรายน้อยที่เกิดเหตุ ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากเทศบาล ทหาร  ตำรวจ ในเขตอำเภอหัวหิน และในวันนี้ 17 เมษายน 2561 ได้มอบหมายให้นายบรรณรักษ์ เสริมทอง ผอ.สบทช.4 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าร่วมกับคณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายอำเภอหัวหิน นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ตำรวจ ประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทหารศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ ปราณบุรี ลงพื้นที่เกิดเหตุสอบถามหารือกับเจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาเต่า ซึ่งเป็นผู้ที่เผยแพร่คลิปภาพฉลามตามข่าว พร้อมทั้งส่งทีมสัตวแพทย์ประจำศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง (ชุมพร) เข้าร่วมตรวจสอบร่องรอยบาดแผลของผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยส่งต่อให้ ดร.ทัศพล กระจ่างมาลา ผู้เชี่ยวชาญด้านฉลาม สังกัดกรมประมง ตรวจสอบซึ่งพบว่าร่องรอยบาดแผลของผู้ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว เป็นรอยคล้ายการกัดของฉลามหัวบาตร ต่อมามาคณะทั้งหมดได้ร่วมกันแถลงข่าวที่โรงพยาบาลกรุงเทพ หัวหิน โดยได้รับข้อมูลยืนยันจากนายแพทย์พงษ์ศักดิ์ บุญลีพรรณ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพ  หัวหิน ว่าบาดแผลจากผู้ประสบเหตุเป็นบาดแผลจากการโดนกัดของเขี้ยวสัตว์ทะเล

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)กล่าวอีกว่าผลสรุปจากทีมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านฉลามก็ตรงกัน สามารถยืนยันได้ว่าร่องรอยบาดแผลของนักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ที่ได้รับบาดเจ็บ เกิดจากการกัดของฉลามอย่างแน่นอน

ส่วนความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหา ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในเบื้องต้น ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำเรือทรัพยากร ออกสำรวจเข้าตรวจชายฝั่งทะเลพื้นที่หาดทรายน้อย เพื่อนำข้อมูลมาวางแผนในการบริหารจัดการร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยได้ร่วมกับเรือตำรวจน้ำ เพื่อสำรวจฝูงฉลามและได้ประสานกับหน่วยทหาร ใช้โดรนบินตรวจทางอากาศ จำนวน 4 ลำ แต่สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยเนื่องจากฝนตกหนัก  แต่ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ฯและนักวิชาการ ว่าพบฉลาม 4 ตัวว่ายหากินทั้งที่หาดทรายน้อย และที่บริเวณวัดถ้ำเขาเต่า

                 อย่างไรก็ตามอยากขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวอย่าตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยทางภาครัฐจะใช้รูปแบบ การแก้ไขปัญหาเป็นขั้นเป็นตอนโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นหลัก ประกอบกับการรักษาสมดุลของระบบนิเวศตามธรรมชาติ ซึ่งในเบื้องต้นกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)จะได้หารือกับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเทศบาลเมืองหัวหิน ในการจัดทำแนวทุ่น และติดตั้งตาข่ายเพื่อป้องกันฉลาม  และได้มอบหมายให้นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงพื้นที่อำเภอหัวหินเพื่อหารือความคืบหน้าดังกล่าว ในวันที่ 18 เมษายน 2561นี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน