X

สาว อบต.บึงนคร หัวหิน เตือนภัย!!ถูกแชทหลอกโอนเงิน 24,000 บาท

สาว อบต.บึงนครหัวหิน ออกมาเตือนภัย.. ถูกมิจฉาชีพที่แฮ๊กเฟชบุ๊คพี่เขยแชทลวงขอยืมเงินจ่ายค่าของ สูญเงิน 24,000 บาท  มิจฉาชีพได้ใจ แชทมาขอยืมเงินเพิ่มจึงเอะใจ โทรไปถามพี่เขย จึงทราบว่าเฟซบุ๊กพี่เขยถูกแฮ๊กข้อมูล นอกจากนี้ยังมีเหยื่ออีกหลายรายโดนแชทยืมเงินเช่นเดียวกัน โดยแม่ค้ารับซื้อขนุนสามร้อยยอด ที่รู้จักกับพี่เขยโดนแชทลวงโอนเงินให้อีกกว่าหนึ่งแสนบาท   ล่าสุดผู้เสียหายแจ้งความไว้ที่ สภ.หนองพลับ สภ.สามร้อยยอด  ผ่านมาครึ่งเดือนยังไม่คืบหน้า (วิมล ทับคง รายงาน)

วันที่ 1 กรกฏาคม 2562 นางสาวกิริยา รามจุล อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 18 หมู่ 8 ต.บึงนคร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทำงานเป็นพนักงาน อบต.บึงนคร อ.หัวหิน เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า เฟซบุ๊กของพี่เขยตนเองซึ่งใช้ชื่อ Govet Sommao (โกวิทย์  สมเหมาะ) ถูกมิจฉาชีพแฮ๊กข้อมูล และส่งข้อความเข้ามาในกล่องข้อความส่วนตัวเฟซบุ๊กของเธอ  “ขอให้โอนเงินค่าของจำนวน 24,000 บาท” โดยให้เลขบัญชีปลายทางมา  รอบแรกขอให้โอนไป 8,000 บาท และรอบที่ 2 ขอให้โอนอีก 16,000 บาท ตนจึงใช้โมบายแบงก์กิ้งโอนไป หลังจากโอนเสร็จ ประมาณ 10 นาที ปรากฏว่ามีการส่งข้อความมาอีก ขอให้ช่วยโอนเงินอีก 20,000  บาท ตนเห็นผิดสังเกตเพราะพี่เขยไม่มีนิสัยลักษณะแบบนี้มาก่อน จึงโทรศัพท์ไปสอบถามพี่เขย โดยบอกว่าโอนเงินไปให้แล้ว และกำลังจะโอนอีก 20,000 บาท พี่เขยจึงตอบว่าไม่ได้ยืมเงินแต่อย่างใด และไม่ได้เล่นเฟซบุ๊ก กำลังทำงานอยู่ในไร่ จึงรู้ว่าเฟซบุ๊กของพี่เขยถูกแฮ๊ก โดยที่เจ้าตัวก็ไม่ทราบเช่นกัน

จากนั้นตนเอง ก็พยายามส่งข้อความแชทกลับไปอีกครั้ง แต่ปรากฏว่าคนร้ายน่าจะไหวตัว บล็อกเฟซบุ๊กหนีไป  ระหว่างนั้นน้องชายตนเอง ก็โทรมาสอบถามเหมือนกันว่าพี่เขย แชทมาให้โอนเงินหรือไม่ โดยน้องชายระบุว่าโดนแชทโอนเงิน 20,000 บาท แต่เกิดความสงสัยก่อน จึงโทรมาถามญาติพี่น้องก่อนว่าพี่เขยมีเหตุจำเป็นอะไรจึงมาขอยืมเงิน

หลังจากเกิดเหตุการณ์ ตน และพี่เขย ได้เดินทางไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.หนองพลับ พร้อมนำหลักฐานเป็นข้อความแชท สลิปโอนเงิน ซึ่งมีหมายเลขบัญชี และชื่อเจ้าของบัญชีที่โอนให้ไป ซึ่งเบื้องตนพบว่าที่จังหวัดกาญจนบุรี

นางสาวกิริยา รามจุล กล่าวว่า ได้ข้อมูลจากตำรวจ สภ.หนองพลับว่า ว่ามิจฉาชีพพวกนี้ จะเข้ามาแฮ็กเฟซบุ๊ก และเจาะข้อมูลของเหยื่อว่าทำอาชีพอะไร เป็นเพื่อนกับใครบ้าง มีการติดต่อกับใคร หรือมีความสนิทกับใครจากนั้นจะลงมือส่งข้อความไปยืมเงิน เหยื่อบางคนหลงเชื่อก็จะโอนเงินไป สำหรับตนเองคิดว่าพี่เขยคงมีเรื่องต้องซื้อของด่วน และเป็นเงินจำนวนไม่มาก จึงโอนไปก่อนที่จะมีการสอบถามกันให้ชัดเจนก่อน ตอนนี้อยากให้ตำรวจติตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีโดยเร็ว เนื่องจากไปแจ้งความที่พนักงานสอบสวน สภ.หนองพลับ (ตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา)  ตนเองไม่อยากให้ไปก่อเหตุกับคนอื่นๆอีก แต่ผ่านมาประมาณครึ่งเดือนแล้ว ยังไม่มีความคืบหน้า แต่อย่างใด และอยากฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์ให้กับประชาชนให้ระมัดระวังเรื่องการโอนเงิน ขอให้ตรวจสอบกันให้ดีก่อนโดยเฉพาะการใช้โซเชี่ยล  เพราะมิจฉาชีพแฝงตัวมาโดยที่บางครั้งเราก็ไม่รู้ตัว

เช่นกัน นางชูชีพ กิมเฮง แม้ค้ารับซื้อขนุน  อ.สามร้อยยอด กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่าในวันเดียวกันนั้นตนเองก็โดนลักษณะเดียวกัน  โดยมีคนใช้เฟซบุ๊กของ Govet Sommao (โกวิทย์  สมเหมาะ) ซึ่งเป็นลูกค้าที่ขายขนุนให้กับตนเอง แชทมายังเฟซบุ๊กของตนเองขอยืมเงิน 125,000 บาท ไปจ่ายค่าของ โดยระบุว่าจะโอนคืนให้ก่อนเที่ยงวัน ตนเองก็หลงเชื่อเพราะเป็นคนรู้จักค้าขายด้วยกันอยู่เป็นประจำ คงจะนำไปซื้อปุ๋ยซื้อยา ซึ่งวันนั้นตนเองกำลังทานข้าวเช้าอยู่ ซึ่งก็โอนไปเข้าบัญชีเดียวกันกับที่นางสาวกิริยา รามจุล โอนไปเหมือนกัน ตนเองโอนไป 5 ครั้งๆ ละ 10,000 บาท 20,000 บาท,30,000 บาท บ้าง จนครบตามจำนวน  125,000 บาท  มารู้อีกครั้งก็แทบลมใส่ว่าถูกหลอก ก็เลยไปแจ้งความไว้ที่ สภ.สามร้อยยอด  เวลาก็ผ่านมาครึ่งเดือนเหมือนกัน  เรื่องก็ยังเงียบอยู่  …ยอบรับว่าดวงมันซวยจริงๆ เรื่องนี้ก็อยากฝากให้ทุกคนต้องระวังเรื่องเหล่านี้  ต้องมีความละเอียดรอบครอบมากขึ้น  ไม่เช่นนั้นก็เกิดการสูญเสีย   ค้าขายแทบตายแต่ต้องมาหมดเพียงไม่ถึงครึ่งชั่วโมงสูญเงินกว่า 1 แสนบาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน