X

นักท่องเที่ยวเช่าเรือออกไปตกปลา สุดโชคดีเจอฉลามวาฬว่ายวนใกล้เรือนานกว่า 20 นาที

นักท่องเที่ยวจากจังหวัดสุพรรณบุรี เช่าเรือออกไปตกปลา  โชคดีเจอฉลามวาฬว่ายโผล่ท้ายเรือกลางทะเลอ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์  ว่ายวนใกล้เรือนานกว่า 20 นาที ด้านอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งชี้บ่งบอกถึงความสมบูรณ์ของท้องทะเล และการอนุรักษ์ของพี่น้องชาวประมง

วันที่ 24  พ.ย.2563  นายธีระ ภู่ผาสุก  เจ้าของเรือสปีดโบ๊ต  อ.ปราณบุรี  จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งให้บริการนำนักท่องเที่ยว 6 คนจากจังหวัดสุพรรณบุรี  นำเรือออกจากชายทะเลบ้านบางปู อำเภอสามร้อยยอดตั้งแต่ช่วงเช้าและแล่นตกปลาไปเรื่อยจนถึงบริเวณทะเลอ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  ในช่วงบ่ายระหว่างที่จอดลอยลำเพื่อตกปลา  ก็เห็นฉลามวาฬ ตัวขนาดใหญ่ ยาวประมาณ 6-8 เมตร  ว่ายโผล่พ้นผิวน้ำเข้ามาวนเวียนบริเวณท้ายเรือและด้านข้างเรืออย่างใกล้ชิดอยู่ประมาณ 20 นาที  ทำให้ทุกคนต่างดีใจที่มีโอกาสได้เห็นฉลามวาฬอย่างใกล้ชิด  และพากันถ่ายรูปทั้งบนเรือและใช้กล้องโกโปรถ่ายคลิปใต้น้ำได้เห็นปลาเหาฉลามและปลาอื่นๆ ที่ว่ายตามติดฉลามวาฬมา  จึงเก็บภาพฉลามวาฬไว้เป็นที่ระลึก

วันนี้น้ำทะเลค่อนข้างใสคลื่นลมไม่แรงบริเวณจุดที่เจอห่างจากชายฝั่งทะเลอ่าวน้อยประมาณ 17 ไมล์ทะเล น้ำลึกประมาณ 30 เมตร  ซึ่งปกปกติเคยเจอบริเวณหน้าทะเลสามร้อยยอด  แต่วันนี้ได้มาเจอฉลามวาฬ  ทำให้รู้สึกดีใจและบ่งบอกได้ว่าทะเลประจวบคีรีขันธ์  ยังคงมีความสมบูรณ์อยู่  ซึ่งทุกคนที่มาร่วมทริปตกปลาในครั้งนี้ทุกคนต่างรู้สึกคุ้มค่ากับการออกทะเลและมาเจอฉลามวาฬอย่างใกล้ชิดอย่างวันนี้

ด้านนายโสภณ  ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่าได้รับรายงานจากเข้าหน้าที่ในพื้นที่แล้วถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี เป็นอย่างยิ่งในการพบฉลามวาฬอีครั้งในท้องทะเลที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   เชื่อว่าเป็นผลจากการที่ชาวประมงได้หันมาช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของท้องทะเล ตลอดจนสัตว์ทะเลหายาก ทำให้ปัจจุบันนี้ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มีเครือข่ายอาสาสมัครและชาวประมง  และกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวทางทะเล มาร่วมเป็นเครือข่ายในทุกพื้นที่ติดชายฝั่งทะเล และได้ช่วยกันแจ้งข้อมูลข่าวสารการพบสัตว์ทะเลชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวาฬบรูด้า เต่าทะเลขึ้นวางไข่

ส่วนการพบฉลามวาฬ  ตลอดจนสัตว์ทะเลหายากชนิดอื่นอีกๆ ซึ่งทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เมื่อได้รับแจ้งการพบเห็นแล้วเราก็มีฝ่ายวิชาการเก็บข้อมูลและภาพต่างๆ เอาไว้เพื่อเป็นฐานข้อมูลทางของทรัพยากรในท้องทะเล เพราะสามารถนำไปใช้เพื่อนำไปสู่การอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ที่มีพื้นที่ชายฝั่งทะเลอีกด้วย โดยเฉพาะในปัจจุบันทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้ทั้งกลุ่มเครือข่ายอาสาสมัคร ชาวประมง ผู้ประกอบการท่องเที่ยวทางทะเล และนักท่องเที่ยวได้รับทราบหากพบเห็นฉลามวาฬ ต้องปฏิบัติตัวอย่างไรทั้งห้ามการกระโดดลงไปในน้ำ ถ่ายรูปได้แต่ต้องงดการใช้แฟลช

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน