X

ปศุสัตว์ ส่ง 5 ทีมพ่นยาคอกม้าหัวหิน เร่งสอบสวนโรค

ประจวบคีรีขันธ์ – ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดทีมพ่นยาคอกม้า-แจกยาเจ้าของม้า และจัดทีมดูแลสัตว์ป่วย หากพบม้าป่วยจะต้องแยกม้าออกจากกัน ส่วนทีมสอบสวนโรคจากส่วนกลางเตรียมลงพื้นที่หัวหิน  หลังผลตรวจชี้ชัดม้าป่วยตาย 10 ตัว  จากโรคอุบัติใหม่ กาฬโรคแอฟริกาในม้า โรคเดียวกับที่พบที่ปากช่อง เร่งหาความเชื่อมโยงว่ามีการลักลอบเคลื่อนย้ายม้าหรือไม่

วันที่ 2 เมษายน 2563 นายสัตวแพทย์ยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายสัตวแพทย์จามร ศักดินันท์ หัวหน้ากลุ่มสุขภาพสัตว์ นายสัตวแพทย์สาโรจน์ จันทร์ลาด ทีมสอบสวนโรค สนง.ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน  เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ประจวบคีรีขันธ์ แบ่งเจ้าหน้าที่ออกเป็น 5 ชุดปฏิบัติการ ลงพื้นที่คอกม้าในพื้นที่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  พร้อมพูดคุยให้คำแนะนำเจ้าของม้า และเร่งปูพรมพ่นยาฆ่าแมลง ซึ่งเป็นยาฆ่าแมลงกลุ่มแมลงดูดเลือด ยุง ริ้น ไร โดยเฉพาะ สามารถออกฤทธิ์ได้ 1 อาทิตย์ โดยทำการฉีดพ่น ในคอกม้า พื้นที่เลี้ยงโดยรอบทุก 3 วัน พร้อมนำยามอบให้กับเจ้าของม้าเพื่อไว้ใช่พ่นตัวม้าป้องกันแมลงต่างๆ ซึ่งจะไม่เป็นอันตรายกับม้าแต่อย่างใด ในขณะที่ม้าไม่ได้อยู่ในมุ้งซึ่งในแต่ละวันเจ้าของคอกม้าจะต้องนำม้าออกมาเดินเล่นรอบๆ คอก กินน้ำ เพื่อป้องกันความเครียด ได้ออกกำลังเล็กๆ น้อยๆ พร้อมกันนี้ยังได้จัดทีมดูแลสัตว์ป่วย ในพื้นที่ หาพบว่ามีม้าป่วย หรือมีอาการเสี่ยงติดโรค  จะต้องแยกสัตว์ป่วยออกจากกันทันที โดยใช้มุ้งครอบเอาไว้ นอกจากนี้ทางยังได้จัดหาหญ้ามาช่วยเหลือเจ้าของม้าอีกด้วยในเบื้องต้น

นายสัตวแพทย์ยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผลตรวจจากห้องปฏิบัติการ สถาบันสุภาพสัตว์แห่งชาติ ยืนยันชัดเจนม้าหัวหิน ป่วยตาย 10 ตัวจากโรคอุบัติใหม่ “กาฬโรคในม้า” หรือ โรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า เป็นโรคติดเชื้อในตระกูลม้า ลา ล่อ ม้าลาย สาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัสอาร์เอ็นเอชนิดไม่มีเปลือกหุ้มชื่อ Reoviridae genus Orbivirus โดยทำให้ม้าลาล่อ ม้าลายมักแสดงอาการมีไข้สูง มีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจแล้วตายโดยฉับพลัน  ขณะนี้ยังไม่มียารักษาโรคนี้ ทำให้ต้องเร่งแยกม้าป่วยออกมา ประกอบกับเป็นโรคที่แสดงอาการและทำให้เสียชีวิตโดยเร็ว ซึ่งเป็นโรคเดียวกับที่เกิดขึ้นกับม้าที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้ได้ประกาศเป็นเขตโรคระบาดสัตว์ ห้ามเคลื่อนย้าย ม้าเข้า-ออก โดยเด็ดขาด  นอกจากนี้ทีมสอบสวนโรค จากส่วนกลาง จะลงพื้นที่มาสอบสวนโรคด้วย เพื่อหาความเชื่อมโยงของโรคระหว่าง ม้าที่หัวหิน และม้าที่ปากช่อง ในเบื้องต้นเจ้าของม้ายืนยันว่า ไม่มีการเคลื่อนย้ายม้าเข้า-ออก ซึ่งต้องตรวจสอบว่า นอกเหนือจากนี้แล้วมีบุคคลอื่นลักลอบเคลื่อนย้ายม้าเข้ามาหรือไม่

# 77 ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ (วิมล ทับคง เรื่อง/ภาพ)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน