X

โกกาว อาหารเจ ร่วมบุญแบ่งปันในช่วงเทศกาลฯ 1 ปี มีแค่ครั้งเดียว เน้นราคาถูกและอร่อย

สงขลา – สะเดา ร่วมบุญเทศกาลกินเจ ร้านโกกาว ต้มเลือดหมู สูตรแต้จิ๋ว เจ้าอร่อยคู่เมืองสะเดา ทำอาหารเจขาย เน้นวัตถุดิบแบบดั้งเดิมตามธรรมชาติ หลีกเลี่ยงสิ่งเทียมปรุงแต่ง ลูกค้าทั้งจีน และไทยคับคั่ง ด้วยรสชาติที่อร่อย พร้อมด้วยราคาที่แบ่งปัน

30 ก.ย. 2562 บรรยากาศในช่วงเทศกาลถือศีลกินผัก หรือกินเจ ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ที่ร้านโกกาว ต้มเลือดหมู ซึ่งเป็นบ้านไม้อายุร่วม 100 ปี ตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่ 143-145 ถ.กาญจนวนิช เขตเทศบาลเมืองสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา ( ตรงข้ามห้องสมุดประชาชน ) เมื่อเข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจทุกๆ ปี ทางร้านจะงดการขายเนื้อ หรือต้มเลือดหมู แต่จะเปลี่ยนมาขายอาหารเจแทน

นายโฆษิต ดิลกอุดรชัย หรือโกกาว อายุ 67 ปี เจ้าของร้านบอกถึงเหตุผล ที่ทางร้านเปลี่ยนมาทำอาหารเจขายว่า ทางครอบครัวซึ่งเป็นคนจีน จะรับประทานอาหารเจเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะคุณแม่ไม่อยากให้ขายเนื้อสัตว์ในช่วงถือศีล กินเจ ด้วยเหตุผลนี้เมื่อถึงช่วงเทศกาลกินเจ จึงงดขายต้มเลือดหมู และทำอาหารเจขายแทน

“ ทำอาหารเจขายปีละครั้ง ติดต่อกันมา 10 ปีแล้ว ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มวัยทำงาน และผู้ใหญ่ มีทั้งคนไทยเชื้อสายจีน- คนไทยทั่วไป ทั้งที่ถือศีลกินเจจริงๆ และกินเพื่อสุขภาพ โดยอาหารเจที่ร้านจะเน้นขั้นตอนการทำที่ถูกต้องตามหลักประเพณี คงความอร่อยซึ่งไม่ใช้สารปรุงแต่งที่เป็นอันตราย และไม่ใช้วัตถุสิ่งเทียมที่ทำเลียนแบบ ผักทุกอย่างก็เป็นผักแบบบ้านๆ นำมาล้างก่อนหั่น ไม่ใช้แป้ง และไม่เน้นมัน ”

กับข้าวจะทำประมาณ 7 อย่างต่อวัน เช่นผัดผัก ผัดวุ้นเส้น ผัดพริกขิง ผัดเผ็ด ต้มผักแห้ง ( บ่วยฉ่าย ) และอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีโจ๊กธัญพืช ต้มจืด  ก๋วยเตี๋ยว เกาเหลา เจ ซึ่งอาหารทุกอย่างไม่ใช้ผักต้องห้าม 5 อย่าง คือกระเทียม หัวหอม หลักเจียว กูฉ่าย และใบยาสูบ ซึ่งคนที่รับประทานเจจริงๆ ไม่ต้องกังวล เพราะเราทำเองกินเองด้วย ส่วนราคาขายข้าวราด 3-4 อย่าง ราคา 30 บาท โจ๊ก 30 ก๋วยเตี๋ยว สุกี้ 40 บาท เกาเหลาเจ 50 บาทกลุ่มลูกค้าก็เป็นลูกค้าประจำทุกๆ ปี อาจมีเพิ่มขึ้นในกลุ่มที่กินเพื่อสุขภาพ ส่วนราคาวัตถุดิบ ระหว่างปีนี้กับปีก่อนๆ ก็ใกล้เคียงกัน แต่ทางร้านขายโดยไม่ได้หวังกำไร เพราะปกติก็ทำกินกันเองอยู่แล้วด้วย ก็แบ่งๆ กันไป ให้พออยู่ได้ แม้ขั้นตอนในการทำจะยุ่งยาก พิถีพิถันกว่าก็ไม่เป็นไร ขายปีละครั้งเท่านั้นเอง ถือเป็นการร่วมบุญอีกทางหนึ่งด้วย ร้านเปิดขายตั้งแต่เวลา 06.00 – 13.00 น. หรือจนกว่าของจะหมด  ระหว่างวันที่ 29 ก.ย. – 7 ต.ค. นี้เท่านั้น โกกาวบอก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด