X

จัดทุกปี…งานสารทเดือนสิบ โรงเรียน ท.1 บ้านสะเดา ร่วมอนุรักษ์สืบสานประเพณีไทย

สงขลา – สะเดา โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านสะเดา ร่วมกับเทศบาลเมืองสะเดา จัดงานวันสารทเดือนสิบ ประจำปี 2562 เพื่อเป็นการร่วมอนุรักษ์งานประเพณีของชาวใต้ และสืบสานประเพณีไทย มีการสาธิตการจัดหมฺรับ สาธิตการทำขนมเจาะหู และขนมต่างๆ รวมถึงการแข่งขัดฝัดข้าว แข่งขันขูดมะพร้าว สร้างสีสันความสนุกสนาน แก่ผู้ร่วมงาน (มีคลิป )

โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านสะเดา  อ.สะเดา จ.สงขลา ได้จัดงานเทศกาลสารทเดือนสิบ ประจำปี 2562 โดยความร่วมมือจากเทศบาลเมืองสะเดา เครือข่ายผู้ปกครอง คณะครูอาจารย์ ซึ่งทางโรงเรียนได้จัดเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 11 และ 13 ก .ย. มีนายสถิต โชติรุ่งโรจน์ รองนายกเทศมนตรีเมืองสะเดา เป็นตัวแทนการเปิดงาน พร้อมด้วยนายณกรณ์ เรืองเพ็ง ผอ.โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านสะเดา

สำหรับงานสารทเดือนสิบ เป็นประเพณีของคนใต้ ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงแรม 1 ค่ำ ถึงแรม 15 ค่ำเดือนสิบของทุกปี หรือเดือน ก.ย. ที่ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน มีการทำบุญเพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณของบรรพชน และญาติที่ล่วงลับไปแล้ว

ทั้งนี้โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านสะเดา ได้จัดงานวันสารทเดือนสิบอย่างต่อเนื่อง เป็นประจำทุกปี ถือเป็นเอกลักษณ์ของโรงเรียน มีวัตถุประสงค์ เพื่อสืบสานประเพณีไทยและอนุรักษ์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยครู นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชนได้มีส่วนร่วม ในการแสดงผลงานทางวิชาการ การสาธิตการจัดหมฺรับ สาธิตการทำขนมเดือนสิบเช่นขนมเจาะหู ขนมค่อม ออกร้านขายขนมเดือนสิบ อาทิขนมลา ขนมพอง การแสดงของนักเรียน

นอกจากนั้นยังมีการแข่งขัดฝัดข้าวโดยใช้กระด้ง พร้อมออกลีลาตามเสียงเพลง และการแข่งขันขูดมะพร้าวโดยใช้กระต่าย ซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน มีนักเรียนและครูเข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งสร้างสีสัน ความสนุกสนาน ให้กับนักเรียน และผู้ปกครอง ที่เข้าร่วมงานเทศกาลสารทเดือนสิบในปีนี้ เป็นอย่างมาก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด