X

ชาวปาดังเบซาร์ ร่วมอาลัย “ป๋าเปรม ” ที่โรงเรียนปาดังติณสูลานนท์ อ.สะเดา จ.สงขลา

สงขลา – สะเดา คณะครู อาจารย์ เด็กนักเรียน ผู้ปกครองชาวปาดังเบซาร์ ร่วมโรงเรียนปาดังติณสูลานนท์ จัดกิจกรรม ยืนสงบนิ่ง และร้องเพลงตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน เพื่อเป็นการรำลึกถึง และร่วมไว้อาลัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ

28 พ.ค. 62 ที่โรงเรียนปาดังติณสูลานนท์  14 ม.9 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา คณะครู อาจารย์ หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่  เด็กนักเรียน และผู้ปกครองจำนวนกว่า 500 คน ได้ร่วมจัดกิจกรรมยืนสงบนิ่ง เพื่อเป็นการไว้อาลัย และรำลึกถึง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองค์มนตรีและรัฐบุรุษ หลังจากที่ท่านได้ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันที่ 26 พ.ค.62 ที่ผ่านมา โดยมีนายสุริยา สัมภาวนะ ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้อ่านชีวประวัติ ก่อนร่วมร้องเพลงตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ท่ามกลางบรรยากาศที่ยังคงโศกเศร้า

นายสุริยา สัมภาวนะ ผู้อำนวยการโรงเรียนปาดังติณสูลานนท์ บอกว่าโรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับมัธยม เพียงแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ ป๋าเปรม อนุญาตให้ใช้นามสกุลของท่านเป็นชื่อโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนเริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2524 เดิมชื่อโรงเรียนปาดังศึกษา ในปี 2540 “ป๋าเปรม”ได้เคยเข้ามาเยี่ยม จนกระทั่งปี 2542 ทาง ผอ.ในสมัยนั้น ได้ขออนุญาตใช้นามสกุลของท่านมาเป็นชื่อโรงเรียน จากโรงเรียนปาดังศึกษา ก็เปลี่ยนเป็นโรงเรียนปาดังติณสูลานนท์ ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมาส่งผลให้โรงเรียนมีการพัฒนา จากโรงเรียนเล็กๆ ไม่ค่อยมีความเจริญ ก็มีหน่วยงานหลายภาคส่วนเข้ามาช่วยเหลือจัดการ และอุปถัมภ์สนับสนุนด้านงบประมาณ จนถึงปัจจุบันถือได้ว่าโรงเรียน เป็นโรงเรียนคุณภาพแห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา มีนักเรียนเพิ่มขึ้นทุกปี จนถึงปัจจุบันมีนักเรียนทั้งหมด 318 คน ซึ่งโรงเรียนเน้นเรื่องคุณธรรมเป็นหลักในทุกๆปี” ป๋าเปรม ”  มักจะหาเวลามาเยี่ยมนักเรียนเป็นประจำ พร้อมมอบทุนการศึกษา รวมทั้งคอยย้ำเตือนและสอนให้คุณครูรักนักเรียนให้เหมือนลูก โดยมีลายมือท่านเขียนไว้ในสมุดตรวจเยี่ยมว่า “ ขอให้ดูแล สั่งสอน เด็ก เหมือนนักเรียนเป็นลูกของเรา ” ลงชื่อ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ 4 ก.พ. 58  ซึ่งทางครู อาจารย์ในโรงเรียน ได้ยึดถือปฏิบัติมาโดยตลอดซึ่งหลังจากทราบข่าวว่าท่านได้ถึงแก่อสัญกรรม ยอมรับว่าทั้งตนเอง คณะครู อาจารย์ เด็กนักเรียน รวมถึงผู้ปกครอง ต่างมีความเศร้าโศก เสียใจ เป็นอย่างมาก ซึ่งจริงๆแล้วในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ ทางโรงเรียนจะนำนักเรียนไปเยี่ยมท่าน ที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ แต่ท่านได้ถึงแก่อสัญกรรมเสียก่อน แต่อย่างไรเราจะยึดมั่นตามคำสั่งสอนของท่าน สืบสานปณิธานของท่านต่อไปให้ดีที่สุด ตามที่ท่านพูดไว้เช่น “ ขอให้ฝึกเพาะให้นักเรียนเป็นคนดีให้ได้ ’’  “ การทำความดีต้องใช้ความเพียรอย่างยิง จึงจะประสพความสำเร็จ แต่การรักษาความดีให้ยั่งยืน ยิ่งต้องใช้ความเพียรมากกว่าหลายเท่า ” หรือ “ การตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน คือเป็นคนดีของชาติของเรา ’’ “ ครูต้องประพฤติปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีของนักเรียน” เป็นต้น

สำหรับการร่วมไว้อาลัย  หลังจากทำความเคารพธงชาติ ทางโรงเรียนปาดังติณสูลานนท์ จะมีการอ่านชีวประวัติของท่าน ยืนสงบนิ่ง ร้องเพลงตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน และนั่งสมาธิ เป็นการร่วมไว้อาลัย ประจำทุกวัน หรืออย่างน้อยก็ 21 วันตามประกาศของทางพระราชสำนักฯ  นอกจากนั้นทางโรงเรียนยังได้จัดบอร์ด แสดงชีวประวัติ และภาพกิจกรรมต่างๆตอนที่ท่านได้มาเยี่ยมโรงเรียน  และแผ่นข้อความเป็นรูปหัวใจ ที่เด็กนักเรียนได้เขียนแสดงความรู้สึกที่มีต่อท่าน แสดงไว้อีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด