X

ชาวบ้านเขารูปช้างปาดังเบซาร์ ขัดแย้งกรณีแต่งตั้งเจ้าอาวาส ฝ่ายปกครอง อ.สะเดา เร่งแก้

สงขลา- สะเดา  ฝ่ายปกครอง อ.สะเดาเชิญฝ่ายชาวบ้าน และกรรมการวัดเขารูปช้าง ที่แบ่งเป็นสองฝ่ายหาทางออกกรณีฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ในการแต่งตั้งเจ้าอาวาส และการห้ามนำเนื้อสัตว์ไปรับประทาน และขายสินค้าภายในบริเวณวัดวานนี้ ( 20 เม.ย.62 ) นายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอสะเดา ได้มอบหมายให้ นายสุบัญฑิตย์ ไชยแก้ว ปลัดอำเภอสะเดา เป็นตัวแทนลงพื้นที่ วัดเขารูปช้าง ม.6 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อพบปะพูดคุยกับกลุ่มชาวบ้านเขารูปช้าง และคณะกรรมการวัดเขารูปช้าง ที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกัน  ในกรณีที่ทางวัดไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปขายอาหาร และสินค้าในบริเวณวัดทั้งนี้เนื่องจากทางวัดได้ปฏิบัติธรรมแบบชาวจีน และถือศีลกินเจ และไม่เห็นด้วยกับการที่จะมีแต่งตั้ง พระอธิการโฮชี ฉนฺทโก ชาวสิงคโปร์เป็นเจ้าอาวาส เนื่องจาก พระอธิการฮชี ฉนฺทโก ขาดคุณสมบัติตามกฎหมายระเบียบของเถรสมาคมพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แม้จะเคยเป็นเจ้าอาวาส แต่ถูกชาวบ้านร้องเรียนจนทำให้คณะสงฆ์มีมติให้ถอดถอน พระอธิการโฮชี ฉนฺทโก พ้นจากเป็นเจ้าอาวาส ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2560 โดยแต่งตั้งให้ พระปลัดบุญมี คุณากโร ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเจ้าคณะตำบลทุ่งหมอ และเป็นเจ้าอาวาสวัดต้นพะยอม เป็นผู้รักษาการแทนเบื้องต้นนายสุบัญฑิตย์ ไชยแก้ว ปลัดอำเภอสะเดา ได้เข้าไปพบปะหารือร่วมฟังความคิดเห็นโดยจะมีการเชิญทั้งสองฝ่ายร่วมแก้ปัญหาใน วันที่ 23 เม.ย.62 โดยมี นายอำเภอสะเดา และคณะสงฆ์ ร่วมแก้ปัญหา เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้ช่วยกันดูแลวัดเขารูปช้าง ที่เป็น 1ในแหล่งท่องเที่ยวใน อ.สะเดา มีถ้ำเขารูปช้างและมีพระมหาเจดีย์หินอ่อน ที่สร้างจำลองรูปแบบสถาปัตยกรรมมาจาก พระมหาเจดีย์พุทธคยา ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นที่รู้จักแก่ผู้ที่เลื่อมใสในศาสนาพุทธ และถือศีลกินเจ รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและนอกประเทศนายอำไพ ขาวหนู ตัวแทนชาวบ้าน และผู้ใหญ่บ้าน ที่อาศัยอยู่ใกล้วัดบอกว่า สมัยเจ้าอาวาสรูปก่อน ได้ให้ชาวบ้านเข้าไปทำกิจกรรมแบบไทยพุทธ และนำอาหารที่ปรุงด้วยเนื้อสัตว์เข้าไปถวายพระสงฆ์ได้ สามารถเข้าไปค้าขายสินค้า ให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทยได้ แต่ปัจจุบันทางวัดได้สั่งห้าม มีการจำกัดบริเวณ รวมทั้งการทำกิจกรรมทางศาสนา และการตั้งศพในวัด

ที่สำคัญชาวบ้านมองว่า พระอธิการโฮชี ฉนฺทโก ไม่สามารถเผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องจากไม่สามารถทำพิธีสงฆ์ทางศาสนาได้  จึงขอเรียกร้องให้มีการแต่งตั้ง เจ้าอาวาสคนใหม่ และให้ชาวบ้านเข้าไปทำกิจกรรมแบบชาวไทยพุทธได้ตามปกติ โดยทางชาวบ้านยินดีที่ให้ทางวัดจัดกิจกรรมถือศีลกินเจได้ตามปกติพระครูบัณฑิตธรรมาลังการ เจ้าคณะอำเภอสะเดา และเจ้าอาวาสวัดยางทอง บอกว่า เรื่องดังกล่าวเป็นปัญหาที่มีมานานแล้ว การที่คณะสงฆ์ได้มีมติให้ถอดถอน พระอธิการโฮชี ฉนฺทโก ออกจากเจ้าอาวาส เป็นเรื่องจริง แต่เพื่อให้โอกาสไปศึกษาทางพระพุทธศาสนา และหลักสูตรธรรมภายใต้การดูแลของ มหาเถรสมาคม ( คณะสงฆ์ไทย ) เมื่อจบหลักสูตร ก็สามารถกลับไปเป็นเจ้าอาวาสได้ แต่หากชาวบ้านไม่เห็นด้วยก็ต้องพิจารณากันตามกฎหมายและพยานหลักฐาน  ซึ่งทางคณะสงฆ์พร้อมที่จะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายสำหรับกรณีเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และมีผลต่อชื่อเสียงของทางวัด รวมทั้งพุทธศาสนิกชนทั้งในพื้นที่ และเหล่าลูกศิษย์ของทางวัด ซึ่งอยู่ในต่างประเทศทั้งมาเลเซีย และสิงคโปร์ โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมหารือ และตกลงกันที่ห้องผาดำ ที่ว่าการอำเภอสะเดา ในวันที่ 23 เม.ย.62 นี้ซึ่งผลสรุป หรือข้อยุติในเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร ทางทีมข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป

 

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด