X

เปิดฝายมีชีวิตลูกที่ 935 คลองอู่ตะเภา เส้นเลือดใหญ่ผลิตน้ำประปาเลี้ยงคนสงขลา

สงขลา- สะเดา เปิดฝายมีชีวิตลูกที่ 935 ของประเทศ ตามโครงการรักษ์สิ่งแวดล้อม รักษ์คลองอู่ตะเภา และรักษ์คลองคลองแงะ เพื่อร่วมกันดูแลคลองต้นน้ำ เส้นเลือดใหญ่แหล่งผลิตน้ำประปา หล่อเลี้ยงชาวพังลา และอำเภอหาดใหญ่ สงขลา4 มี.ค. 62 นาย ศักระ กปิลกาญจน์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้เป็นประธานในพิธีเปิดฝายมีชีวิต ตามโครงการรักษาสิ่งแวดล้อม รักษ์คลองอู่ตะเภา และรักษ์คลองแงะ ฝายมีชีวิตลูกที่ 935 ของประเทศ ณ สะพานศาลเจ้าเง็กเซียน ม.5 ต.พังลา อ.สะเดา จ.สงขลา โดยมีนายสุวัฒ เลิศจิตต์ธรรม นายกเทศมนตรีตำบลคลองแงะ นายณัฐพล สนใจ ปลัดอำเภอสะเดา หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ คณะผู้บริหารส่วนท้องถิ่น เครือข่ายโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่กว่า 20 โรง คณะครู นักเรียน และประชาชน เข้าร่วมพิธีเปิดกว่า 300 คนซึ่งเทศบาลตำบลคลองแงะ มีพื้นที่รับผิดชอบทั้งหมดประมาณ 5.3 ตารางกิโลเมตร จำนวนหลังคาเรือน 3,518 หลัง ประชากร 8,333 คน มีลำคลองไหลผ่าน 2 สายคือ คลองอู่ตะเภา และคลองคลองแงะ  ซึ่งหล่อเลี้ยงประชาชนจำนวนหลายชุมชน ส่วนใหญ่ใช้ในการอุปโภคบริโภค  แต่การเจริญเติบโตของเมืองได้พัฒนาไปมาก มีการสร้างโรงงานอุตสาหกรรม ตลอดจนการพาณิชย์ต่างๆ

สำหรับการสร้างฝายมีชีวิตลูกที่ 935 ของประเทศ เนื่องจากต้องการชะลอน้ำในช่วงหน้าแล้ง เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ทางการเกษตร เลี้ยงสัตว์ และผลิตน้ำประปาของชาวคลองแงะ และอำเภอหาดใหญ่ทั้งเมือง เป็นการรวมพลังในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และทรัพยากรน้ำให้มีความอุดมสมบูรณ์ และเป็นการอนุรักษ์สัตว์น้ำเนื่อง จากที่ผ่านมาโรงงานอุตสาหกรรมบางแห่ง ได้ลักลอบปล่อยน้ำเสียลงคลอง ทำให้เกิดมลพิษ น้ำเน่าเสีย ทำให้ปลา รวมถึงสัตว์น้ำหลายชนิดตาย  และเกิดความไม่ปลอดภัยกับประชาชน และสัตว์เลี้ยง ที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งคลองและการสร้างฝายมีชีวิตในครั้งนี้จะเป็นการเตรียมความพร้อม  ในการรักษาดูแลคลองอู่ตะเภา และคลองคลองแงะ ให้มีความสวยงาม ป้องกันการกัดเซาะริมตลิ่ง ประชาชนจะได้มีส่วนร่วมในการดูแลรักษา พร้อมทั้งเฝ้าระวังควบคุมคุณภาพน้ำของลำคลองในพื้นที่ ส่งเสริมการสร้างเครือข่ายรักษ์สิ่งแวดล้อมในชุมชน  ที่ตั้งอยู่ติดกับริมคลองทั้ง 2 สาย  ซึ่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ ได้ปล่อยพันธุ์ปลา และปลูกต้นไม้รอบๆฝายอีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด