X

ข้าวหมากสูตรโบราณห่อด้วยใบทัง เจ้าเดียวในปาดังเบซาร์ หอม หวาน อร่อย

สงขลา-สะเดา ข้าวหมากแม่บังอร รสชาติอร่อย หอม หวาน ด้วยสูตรโบราณใช้ข้าวเหนียวดำ ห่อด้วยใบทัง เพียงเจ้าเดียวในตลาดปาดังเบซาร์ ขายดีผ่านสื่อออนไลน์ และวางขายในตลาดกรีน

 

ข้าวหมากเป็นอาหารไทยที่มีมาแต่โบราณ โดยในสมัยก่อนคนนิยมรับประทานข้าวหมาก ซึ่งรับประทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ วิธีการทำเพียงนำข้าวเหนียว มาหมักกับลูกแป้งข้าวหมาก แล้วห่อด้วยใบตอง ใบบอน ให้สวยงาม แล้วใส่ภาชนะวางทิ้งไว้ 3 คืน ก็สามารถนำมารับประทานได้  ซึ่งในยุคปัจจุบันข้าวหมาก ที่ห่อด้วยวิธีเดิมๆเริ่มหารับประทานยาก ส่วนใหญ่เริ่มจะบรรจุในถ้วยหรือถุงพลาสติกแทน ทั้งนี้เพื่อความสะดวกรวดเร็วเป็นหลักนางบังอร หรือแม่บังอร กุสทัสวรรโณ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 81 / 1 ม.2 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา เจ้าของข้าวหมากแม่บังอร บอกว่าตัวเองทำข้าวหมากมาเป็นเวลานานนับ 10 ปี ซึ่งเมื่อก่อนนั้นเพียงทำรับประทานกันเองในครอบครัว และทำช่วงเทศกาลและงานบุญต่างๆเท่านั้น เพิ่งจะทำขายประมาณปีกว่าๆ โดยทำขนมอื่นๆร่วมด้วยเช่นขนมเข่ง ขนมเทียน ขนมข้าวต้มมัด ขนมตาล ทั้งนี้เพื่อเป็นการเสริมสร้างรายได้ให้กับครอบครัว และเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ข้าวหมากแม่บังอร ทุกขั้นตอนยังยึดวิถีโบราณ ซึ่งสืบทอดมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ วิธีทำใช้ข้าวเหนียวดำแทนข้าวเหนียวขาว เนื่องจากจะสวย และหอมหวานกว่า  นำมาล้างน้ำให้สะอาด  2- 3 ครั้ง ก่อนนำมาหุง เมื่อสุกได้ที่ก็เอาข้าวเหนียวที่ได้มาใส่ในถาด เกลี่ยให้เสมอ แล้วรอให้เย็นโดยลมธรรมชาติ หลังจากนั้นก็เอาลูกแป้ง ( คือ กล้าเชื้อจุลินทรีย์ (starter) ที่มีเชื้อผสม (mixed culture) ทั้งเชื้อรา ยีสต์ และแบคทีเรียเก็บในรูปเชื้อแห้ง ปั้นเป็นลูกกลม หรือกลมแบน ใช้เป็นกล้าเชื้อสำหรับการหมัก ) ซึ่งบดละเอียดแล้ว  มาโรยลงในข้าวเหนียวให้ทั่วจากนั้นก็นำข้าวเหนียวมาห่อ ซึ่งข้าวหมากแม่บังอร ใช้ใบทังมาห่อแทนใบตอง ซึ่งแม่บังอรบอกว่าข้าวหมากที่ห่อด้วยใบทัง จะมีความหอมกว่าข้าวหมากที่ใช้ใบตองห่อ ซึ่งใบทังเป็นต้นไม้ยืนต้นสูง 20 -30 เมตร มีใบใหญ่ หาได้ตามป่าทั่วๆไป ก่อนนำมาห่อต้องเช็ดให้สะอาด และตัดแต่งขอบเล็กน้อย เมื่อห่อเสร็จแล้วก็นำใส่ภาชนะต่างๆเช่นหม้อ หรือถังพลาสติก ปิดฝาให้เรียบร้อยทิ้งไว้ 3 คืน ก็สามารถนำมารับประทานหรือขายได้ข้าวหมากแม่บังอร ขายในตลาดปาดังเบซาร์ และตลาดกรีนใน อ.สะเดา โดยมีลูกสาวเป็นคนขาย ซึ่งเพิ่มการขายโดยให้ลูกค้าจองผ่านสื่อออนไลน์ ด้วยรสชาติที่หอม หวาน อร่อยโดยที่ไม่ใส่น้ำตาล ที่แม่บังอรบอกว่ามีเทคนิคเพียงเล็กๆน้อยๆคือตอนหุงข้าวเหนียว และการคัดลูกแป้งให้ได้มาตรฐาน ก็ทำให้แป้งข้าวหมากมีความอร่อยได้ จึงทำให้ลูกค้าติดใจ และด้วยราคาขายเพียงห่อละ 4 บาท ที่แม่บังอรบอกแบ่งๆให้คนได้กิน กับเศรษฐกิจที่ย่ำแย่แบบนี้ จึงทำให้ข้าวหมาก รวมถึงขนมอื่นๆของแม่บังอรขายดีตลอดมา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด