X

สงขลา โคมไฟสีเเดงทั่วเมืองชายแดนฯ รับตรุษจีน ส่วนของไหว้ของตกเเต่งราคาสูงขึ้น 10 %

สงขลา-สะเดา ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน เมืองชายแดนไทย-มาเลเซีย เริ่มประดับไฟและโคมไฟ ตามท้องถนนเพื่อความสวยงาม คาดมีชาวมาเลเซียทะลักเข้ามาท่องเที่ยว และฉลองในประเทศไทยจำนวนมาก ด้านเจ้าของร้านขายเครื่องไหว้บอกสินค้าปรับราคาสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา 10 เปอร์เซ็นต์

วันตรุษจีนเป็นวันหยุดตามประเพณีที่สำคัญที่สุดในประเทศจีน และมีผู้คนนับล้านทั่วโลกเฉลิมฉลอง เทศกาลนี้เป็นจุดเริ่มต้นของปฏิทินจันทรคติและโดยปกติจะตกระหว่างปลายเดือนมกราคมถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งในปีนี้ ( 2567 ) ตรงกับวันที่ 10 ก.พ.

ที่เมืองชายแดนไทย-มาเลเซีย (สะเดา –ปาดังเบซาร์- ด่านนอก ) มีการประดับไฟสวยงาม และติดตั้งโคมไฟสีแดงเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีตามท้องถนน และที่บริเวณแหล่งชุมชน เช่นที่เทศบาลตำบลปาดังเบซาร์ มีการติดโคมไฟสีแดงจำนวนมากบริเวณตลาดโต้รุ่ง ถนนเพชรกาฬ

ซึ่งตลาดแห่งนี้มีผู้คนออกมาจับจ่ายซื้อของกินของใช้ กันอย่างคึกคัก ทั้งคนในพื้นที่และชาวมาเลเซียที่อยู่ใกล้ชายแดนฯ ทำให้ตลาดแห่งนี้กลายเป็นจุดเช็คอินสำคัญอีกช่วงหนึ่ง โดยเฉพาะช่วงพลบค่ำประมาณ 18.30 น. ซึ่งเป็นช่วงที่ไฟและโคมไฟเริ่มส่องแสง

ด้านคุณปุณยธร แซ่หล่อ (ร้านทวีสินธ์) ในตัวเมืองสะเดาบอกว่า ที่ร้านเปิดขายอุปกรณ์เครื่องสังฆภัณฑ์ พอเข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีนก็ จะเพิ่มในส่วนของอุปกรณ์เครื่องตกแต่งและไหว้ช่วงตรุษจีนขึ้นมา ซึ่งในปีนี้ของทุกอย่างปรับราคาสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ โดยของส่วนใหญ่ที่ขายดีได้แก่โคมไฟ กระดาษไหว้เจ้า และชุดไหว้ สำหรับลูกค้าจะเป็นลูกค้าประจำที่เคยมาซื้อทุกปี

สำหรับเทศกาลตรุษจีนได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ และมีการเฉลิมฉลองโดยผู้คนจากวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ทั่วโลก เป็นเวลาแห่งความยินดี ความสามัคคี ซึ่งเมืองสะเดาเป็นเมืองชายแดนติดกับประเทศมาเลเซีย มีด่านพรมแดนเป็นประตูสู่จังหวัดสงขลา ซึ่งคาดว่าจะมีชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและเฉลิมฉลองในเทศกาลดังกล่าวหลักหมื่นคน เหมือนเช่นทุกๆ ปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด