X

สงขลา นายก ทต.สำนักขาม ตรวจโรงงานยางฯ รับเหม็นจริง สั่งแก้ไขด่วนภายใน 7 วัน

สงขลา-สะเดา นายกเทศมนตรีตำบลสำนักขาม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ลงพื้นที่โรงงานยางพารา หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน และปรากฏออกสื่อเหตุได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็น พบมีกลิ่นเหม็นจริง สั่งการแก้ไขด่วนภายใน 7 วัน เพื่อไม่ให่กระทบชุมชน (มีคลิป)

14 กันยายน 2566 เวลาประมาณ 11.30 น. นายสาธิต ลิ่ววัฒนะโชตินันท์ นายกเทศมนตรีตำบลสำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา พร้อมด้วย นางนิรัตน์สร ชุมแสง ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่โรงงานแมนเดอร์ รับเบอร์ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ม. 1 ต.สำนักขาม ใกล้กับหมู่บ้านทวีทรัพย์ หรือชุมชนมิตรภาพสัมพันธ์

หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านเหตุได้รับความรำคาญ เดือดร้อน จากกลิ่นคล้าย กลิ่นเหม็นเน่าจากขี้ยาง จนหายใจลำบาก แสบจมูก ไม่สามารถออกมานั่งเล่นบริเวณหน้าบ้าน หรือหลังบ้านได้ บางหลังตากผ้าไว้ก็มีกลิ่นเหม็นติดเสื้อผ้า ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน ซึ่งผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนประมาณ 100 ครัวเรือน

จากการเข้าไปตรวจสอบภายในบริเวณโรงงานพบว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ของโรงงานเป็นที่เก็บแกลบ ไม่มีเครื่องจักรเพื่อการแปรรูปยางพาราแต่อย่างใด มีเพียงลานซีเมนต์กว้าง ซึ่งในวันนี้ไม่มีกองเศษยางหรือขี้ยาง พบร่องรอยการล้างทำความสะอาดพื้นเรียบร้อย ซึ่งทำให้กลิ่นเหม็นเบาบางลง ส่วนด้านข้างของลานซิเมนต์มีคูเล็กๆ ไปถึงมุมด้านหลังซึ่งมีลักษณะเป็นท่อซิเมนต์ทำเป็นหลุมบำบัดน้ำเสีย ก่อนปล่อยให้ไหลไปตามแนวป่า

นายสาธิต ลิ่ววัฒนะโชตินันท์ บอกว่าปัญหาหลักๆมาจากกองขี้ยางการสะสมของขี้ยางทำให้เกิดกลิ่น จึงได้แจ้งผู้ประกอบการให้ปรับปรุงอย่าให้มีกลิ่น เพราะสถานที่ตั้งอยู่ใกล้กับแหล่งชุมชน ซึ่งส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบได้ ซึ่งเบื้องต้นกลิ่นน่าจะมาจากตรงนี้ เพราะจากที่เราเข้ามาก็มีกลิ่นอยู่นะครับ

ในเรื่องของการบำบัดน้ำเสีย หลังจากที่เราเข้ามาในครั้งที่แล้วก็มีการปรับปรุงไปแล้วบ้างส่วน แต่ยังคงต้องปรับปรุงต่อ โดยที่เราจะให้ระยะเวลาในการแก้ไขปรับปรุงตรงส่วนนี้ เป็นเวลา 1 อาทิตย์ แล้วเราจะเข้ามาติดตามความคืบหน้าอีกรอบ

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามทางเจ้าของโรงงาน (สงวนชื่อ-นามสกุล ) บอกว่าที่โรงงานไม่มีการแปรรูปหรือทำยางแผ่นอย่างที่คนส่วนใหญ่เข้าใจ แต่ยอมรับว่าให้เช่าสถานที่ในการขนถ่ายเศษยาง ขี้ยาง ซึ่งมาจากทางภาคอีสาน ก่อนนำส่งไปยังประเทศมาเลเซีย แต่ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาการจราจรติดขัดอย่างมาก จนระบายออกไปไม่ทัน จึงต้องมาพักไว้ที่นี่เป็นเวลานาน จนทำให้น้ำจากขี้ยางไหลลงพื้นและอาจซึมอยู่จนเกิดกลิ่นดังกล่าว

และหลังจากนั้นนายกเทศมนตรี ทต.สำนักขามพร้อมเจ้าหน้าที่ ยังได้เข้าตรวจสอบโกดังร้างแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ใกล้เคียงกับหมู่บ้านทวีทรัพย์ ซึ่งเคยเป็นสถานที่ขึ้นลงเศษยาง ขี้ยาง  พบว่ามีการเลี้ยงวัว และส่งกลิ่นเหม็นไม่มากนัก ส่วนลานซิเมนต์พบว่ามีน้ำขังลักษณะเป็นน้ำขุ่นขาว ส่งกลิ่นเหม็นแต่ไม่รุนแรงมาก โดยทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้มีการแก้ไขปรับปรุงเช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด