X

สงขลา เลิกปิดปากอ่าวแล้ว รับข้อเสนอหาต้นตอน้ำมันรั่วลงทะเล และผู้กระทำผิด 2 สัปดาห์

สงขลา-สะเดา กลุ่มเรือเจ้าของกระชังปลายอมรับข้อเสนอ ให้ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบ ดำเนินการสืบสวนสอบสวน หาต้นตอที่มาของน้ำมันที่รั่วลงทะเล เป็นเวลา 2 สัปดาห์ พร้อมหาตัวผู้กระทำผิดที่แท้จริง และสามารถให้ทางกลุ่มเจ้าของกระชังปลาเรียกค่าเสียหายได้เต็มที่ ก่อนสลายเรือยุติการประท้วงปิดปากอ่าวร่องน้ำ

วานนี้ (16 มีนาคม 2566 ) คืบหน้ากรณีเจ้าของกระชังปลา 98 ราย พร้อมด้วยชาวบ้านหมู่ 1 บ้านเลน ต.หัวเขา อ.สิงหนคร จ.สงขลา ได้นำเรือจำนวนกว่า 100 ลำ ปิดร่องน้ำหน้าท่าเรือ ปตท.สงขลา เพื่อไม่ให้เรือขนถ่ายน้ำมัน จากแท่นเจาะเข้าเทียบท่าขนถ่ายน้ำมันเข้าสู่คลังน้ำมัน

หลังจากผลเจรจา เพื่อให้ดำเนินการชดใช้ค่าเสียหาย จากเหตุน้ำมันรั่วไหลเข้ากระชังปลา 528 กระชัง โดยทางเจ้าของกระชังปลาให้ทางบริษัทน้ำมันชดใช้กระชังละ 5,000 บาท แต่ทางบริษัทน้ำมัน ชดใช้กระชังละ 2,000 บาท  จนสร้างความไม่พอใจแก่เจ้าของกระชังปลา จนนำไปสู่เหตุการณ์ปิดอ่าวในครั้งนี้

โดยในเวลา 14.00 น. นายมาหะมะพีสกรี วาแม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายอนุภาพ คงทอง รักษาการณ์ ผอ.สำนักภูมิภาคสาขาสงขลา (การท่า) นายกริชชัย ภู่ฉุน นายอำเภอสิงหนคร พร้อมด้วยตัวแทนของบริษัท ปตท.สงขลา และ นายถาวร แสงมณีประดับ ตัวแทนเจ้าของกระชังปลา 98 ราย ได้ร่วมประชุมหาทางออก เพื่อให้ทางกลุ่มเจ้าของกระชังปลายุติการประท้วงปิดร่องน้ำ

ซึ่งทางตัวแทนบริษัทน้ำมัน ปตท.สงขลา แจ้งว่า เงินที่ทางบริษัทจ่ายให้กระชังละสองพันบาทนั้น เป็นเงินช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้น ไม่ใช่เป็นเงินค่าเสียหายจากเหตุน้ำมันรั่วไหล เข้ากระชังปลาแต่อย่างใด ซึ่งเป็นเงินของบริษัททั้ง 2 บริษัท ที่ร่วมกันช่วยเหลือประชาชนในลักษณะเดียวกัน เมื่อเกิดภัยภิบัติต่างๆ ที่บริษัทอยากช่วยเหลือ โดยผ่านทางจังหวัดด้วยความยินดี ซึ่งมียอดเงินทั้งหมด 1,200,000 บาท (หนึ่งล้านสองแสนบาท)

ส่วนเงินที่จะให้ทางบริษัท ปตท.สผ. ชดใช้ค่าเสียหายเต็มตามจำนวนที่เสนอมานั้น ทางบริษัทอยากให้ทางหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ ดำเนินการตรวจสอบให้แน่ชัดเสียก่อนว่า น้ำมันที่รั่วไหลลงทะเลนั้น มาจากบริษัทอะไร ถ้าผลตรวจสอบสรุปออกมาว่า น้ำมันได้รั่วไหลมาจาก ปตท.สผ. ทางบริษัทพร้อมยินดีที่จะชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมด

ส่วนในการปิดร่องน้ำในครั้งนี้ทำให้เรือส่งก๊าซหุ้งต้ม ไม่สามารถขนถ่ายลงสู่คลังเก็บได้ ซึ่งอนาคตจะส่งผลกระทบให้ทางรัฐบาลต้องสั่งนำเข้าก๊าซ LNG ที่ต้องเสียเงินเพิ่มขึ้นมา 60% และความเดือดร้อนจะไปตกอยู่กับประชาชนทั่วประเทศ  จึงอยากให้กลุ่มเจ้าของกระชังปลายุติการประท้วงปิดร่องน้ำในครั้งนี้

ต่อมาเวลา 15.00 น. นายมาหะมะพีสกรี วาแม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ก็ได้สรุปการประชุมทั้งหมด โดยยื่นข้อเสนอและเวลา กับทางกลุ่มเจ้าของกระชังปลา ขอให้ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบคือการท่าสงขลา ดำเนินการสืบสวนสอบสวน หาต้นตอที่มาของน้ำมัน เป็นเวลา 2 สัปดาห์ หาตัวผู้กระทำผิดที่แท้จริงและสามารถให้ทางกลุ่มเจ้าของกระชังปลาเรียกค่าเสียหายได้เต็มที่

โดยสั่งการให้ นายอนุภาพ คงทอง รักษาการณ์ ผอ.สำนักภูมิภาคสาขาสงขลา (การท่า) ทำหน้าที่ดำเนินการในการสืบสวนสอบสวน หลังตัวแทนกลุ่มเจ้าของกระชังปลารับฟังข้อเสนอ จึงขอเวลาประชุมผลสรุปอีกครั้งว่าทางกลุ่มเจ้าของกระชังปลา จะรับข้อเสนอดังกล่าวและยุติการประท้วงปิดร่องน้ำหรือไม่

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า พยายามหาแนวทางในการช่วยเหลือ ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์คราบน้ำมันขึ้นมาที่ชายฝั่ง ซึ่งทางหน่วยงานยังพิสูจน์ชัดไม่ได้ว่า เป็นน้ำมันจากอะไร อย่างไร ซึ่งตอนนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินสอบสวนหาต้นเหตุให้ได้ แล้วก็จะดำเนินการให้เยียวยากับเจ้าของกระชังปลาเร็วที่สุด ซึ่งในกระบวนการตรงนี้ทางหน่วยงานจะใช้เวลาพิสูจน์วันกำหนดชัดเจนไม่ได้ แต่ตอนนี้ได้นำคราบน้ำมันตัวอย่างส่งตรวจห้องแลป ถ้าได้ผลสรุปแล้วก็จะมีช่องทางข้อมูลเร่งหาผู้กระทำผิดโดยละเลยหน้าที่ก็จะไม่ยาก

ส่วนที่กระทำการใดๆ ระหว่างนี้ หากเจ้าของกระชังจะแสดงตน แสดงพลังความบริสุทธิ์ใจ ในเรื่องของการชี้ว่าตนเองได้รับผลกระทบ ก็เป็นสิทธิ์ของตนเอง แต่อย่าทำให้บุคคลที่ 3 เดือดร้อน ถ้าทำแล้วบุคคลที่ 3 เดือดร้อน ทางราชการก็จะจำเป็นต้องใช้มาตรการการบังคับใช้กฎหมาย โดยส่วนตัวตนไม่อยากให้เกิดกรณีเช่นนี้

ซึ่งทางบริษัทที่เกี่ยวข้องก็ยังไม่ได้ตกเป็นจำเลย เพราะยังไม่รู้เลยว่าเป็นน้ำมันใคร บริษัทในฐานะที่อยู่ในชุมชนแห่งนี้ ทางบริษัทยินดีที่จะชดใช้เพื่อมอบให้เป็นขวัญกำลังใจ ส่วนชาวบ้านนั้นอยากให้ทางหน่วยงานหาต้นตอของน้ำมันจริงๆ ที่เป็นต้นเหตุให้เกิดการเสียหาย เพราะฉะนั้นต้องรอเวลานิดนึง แต่ทางเจ้าของกระชังปลาอยากได้ค่าชดใช้ตรงนี้ก่อนเพื่อประทังอาชีพ ทางบริษัทเค้าพร้อมยินดีที่จะชดใช้ ทั้งๆที่ไม่ใช่ความผิดของตัวเอง ซึ่งหลังจากพูดคุยกับแกนนำทางแกนนำก็ให้สัญญาว่าจบ

ในส่วนของความเสียหายในการปิดร่องน้ำ ทางบริษัทได้รับผลกระทบคือ เรือไม่สามารถเข้าออกคลัง ของ ปตท.สงขลา ได้ ซึ่งได้รับผลกระทบต่อระบบการใช้พลังงานของประเทศ ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ เพราะฉะนั้นถ้าปิดอ่าวจริงๆ ก็จะจำเป็นการบังคับใช้กฎหมายเพื่อทำการปราบปรามผู้กระทำผิด  ถ้ากระทำการแสดงสัญลักษณ์ว่า ข้าพเจ้าเดือดร้อน อย่างนี้ได้เพราะเป็นสิทธิ์พื้นฐานอยู่แล้วในระบอบประชาธิปไตย แค่ถ้าทำผิดกฎหมายเมื่อไร ทางหน่วยงานจังหวัด หรือ หน่วยงานหน่วยเหนือ ต้องลงมาจัดการเพื่อไม่ให้มีผลกระทบเกิดขึ้น ซึ่งผลกระทบไม่ใช่เฉพาะจังหวัดสงขลา แต่จะส่งผลกระทบทั้งภาคใต้ ทั้งประเทศ

ล่าสุดในเวลา 17.00 น. หลังตัวแทนกลุ่มเจ้าของกระชังปลา ได้ร่วมประชุมกันทั้งหมด ก็ได้ข้อสรุปยอมรับข้อตกลงจากทางบริษัทน้ำมัน พร้อมให้เวลาทางหน่วยงานตรวจสอบ หาผู้กระทำผิดทำน้ำมันรั่วไหลลงเข้ากระชังปลา  และได้สั่งให้กลุ่มเรือที่ลอยลำปิดร่องน้ำสลายเรือยุติการประท้วง โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที ในการสลายเรือ และเปิดร่องน้ำให้เรือบริษัทน้ำมันเดินเรือได้ตามปกติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด