X

สงขลา “ลั่นสภาฯทต.สำนักขาม” โครงการจัดซื้อพร้อมติดตั้งกล้องวงจรปิด ให้ศูนย์เด็กเล็กฯ

สงขลา-สะเดา ประชุมสามัญสภาเทศบาลตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา สมัยที่ 4 ครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 สมาชิกสภา ถกลั่นกรณีโครงการจัดซื้อพร้อมติดตั้ง กล้องโทรทัศน์วงจรปิด ( CCTV ) บริเวณศูนย์เด็กเล็ก ในสังกัดเทศบาล งบประมาณกว่า 3 แสนบาท แต่สุดท้ายได้รับการอนุมัติจากที่ประชุม (มีคลิป)

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา เทศบาลตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา จัดประชุมสามัญ สมัยที่ 4  ครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 เพื่อพิจารณาเรื่องและวาระต่างๆ โดยมีนายนิรันดร์ สุเจตวงศ์ ประธานสภา นายสาธิต ลิ่ววัฒนะโชตินันท์ นายก ทต.สำนักขาม พร้อมคณะผู้บริหาร หัวหน้ากองงานต่างๆ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลฯ  และนายพลวัฒน์ วิไลชื่นผล กำนัน ต.สำนักขาม เข้าร่วมประชุม

ซึ่งในที่ประชุมมีการพูดถึงการซ่อมแซมรถเก็บขยะที่มีอายุกว่า 10 ปี การจัดซื้อรถดับเพลิงซึ่งเคยผ่านมติสภาฯมาแล้วในอดีต  แต่ถูกชะลอไว้ก่อนเนื่องจากการจัดซื้อที่มีผู้ผ่านเกณฑ์เพียงเจ้าเดียว ซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีการล็อคสเปคหรือไม่

รวมถึงการสร้างสำนักงานเทศบาล ทต.สำนักขาม ซึ่งมีการเขียนแบบเสร็จเรียบร้อย รอเพียงการอนุมัติจาก นายก ทต.สำนักขาม โดยพื้นที่การก่อสร้าง 30 ไร่ อยู่ในพื้นที่ หมู่ 1 บ.คอกแพะ ต.สำนักขาม งบประมาณซึ่งต้องกู้ประมาณ 55 ล้านบาท รวมทั้งในส่วนของ ทต.สำนักขามที่ต้องหางบเพิ่มอีกกว่า 20 ล้านบาท เพื่อสร้างระบบสาธารณูปโภคอื่นๆให้ครบครัน

อย่างไรก็ตามในการประชุมเรื่องที่สมาชิกมีการโต้เถียงกันมากที่สุด คือโครงการจัดซื้อพร้อมติดตั้ง กล้องโทรทัศน์วงจรปิด ( CCTV ) บริเวณศูนย์เด็กเล็ก ในสังกัด ทต.สำนักขาม ของกองการศึกษาฯ ซึ่งใช้งบประมาณกว่า 3 แสนบาทเศษ ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันทรัพย์สิน สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ปกครอง ซึ่งเป็นประเด็นถกเถียงในที่ประชุมครั้งนี้

โดยนายมานิต ประดิษฐ์ สมาชิกสภาเทศบาล เขต 1 แสดงความคิดเห็นว่าการจ้างบุคคลมาดูแลเด็กน่าจะดีกว่า เพราะกล้อง CCTV นั้นเป็นปลายเหตุ ซึ่งอาจจะจ้างวันละ 300 บาท ตกเดือนละ 9 พันบาท โดยต้องจ้างเพิ่มอีก 2 คนเพราะอีกที่มีอยู่แล้ว ซึ่งตกเดือนละ 18,000 บาท ปีละ 180,000 ซึ่งเงินในส่วนที่เหลือสามารถนำไปซ่อมหลังคาศูนย์เด็กเล็กที่รั่วอยู่ได้  อยากให้เพื่อนสมาชิกพิจารณาดู ซึ่งบุคคลสามารถดูแลเด็กและช่วยทำความสะอาดอะไรทำนองนี้ได้ด้วย

ทางด้านนายราชัน อ่อนแก้ว สมาชิกสภาเทศบาล เขต 1 บอกว่าเห็นด้วยกับการติดตั้งกล้อง CCTV หรือกล้องวงจรปิดมากกว่าซึ่งกล้องราคา 3 แสนกว่าอยู่ได้หลายปี ลำพังค่าแรงบุคลากรตามที่เพื่อนสมาชิกเสนอ ตกปีละ2 แสน 2 ปีก็ 4 แสน  ในปัจจุบันนี้มีเหตุการณ์อะไรขึ้นมา เปรียบเทียบกับยาม ยกตัวอย่างตามข่าว มีหมู่บ้านแห่งหนึ่งปล่อยให้โจรขี่รถจักรยานยนต์เข้าไปทุบรถ เค้าไม่ได้ฟ้องโจร แต่เจ้าของรถฟ้องยามนะครับ ว่ายามปล่อยให้โจรเข้าไปในหมู่บ้านได้อย่างไร ซึ่งในกรณีนี้ผมเห็นด้วยในการใช้วงจรปิด

ส่วนนายรัชนพ ช่างโส๊ะ สมาชิกสภาเทศบาล เขต 1 กล่าวว่างบประมาณ ในการที่ไปโอนลดโครงการเรียนรู้ด้านภาษา ซึ่งผมคิดว่ามีความจำเป็นกับพี่น้องประชาชนเรา ในส่วนของการตืดตั้งกล้อง CCTV ยังมีงบสะสม ที่ทางผู้บริหารนำไปใช้จ่ายหรือนำมาตั้งโครงการ CCTV ก็ได้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องมาลดในโครงการนี้ ถามว่าจำเป็นมั๊ย จำเป็น ถามว่าดีมั๊ย ดีครับ บุคลากรดีมั๊ย อย่างที่นายกฯบอก มันก็ดีทั้งคู่ เราไม่จำเป็นที่จะต้องมารีบเร่งที่จะต้องติดกล้อง หรือจะมาโอนงบประมาณจากโครงการใดโครงการหนึ่ง จนกระทบกับโครงการนั้นๆ

ซึ่งการเรียนรู้ภาษามันจำเป็นเพราะบ้านเมืองของเราเป็นเมืองชายแดน ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ พ่อค้าแม่ค้า นี่คือเหตุผลหนึ่งที่ผมบอกเลยว่า วันนี้ผมอาจไม่อนุมัติหรืองดออกเสียงในกสรติดตั้งกล้อง CCTV ไม่ใช่ไม่เห็นด้วยแต่ผมคิดว่าเราใช้งบสะสมดีกว่ามั๊ย กับการที่จะไปโอนลดโครงการที่เราวางเอาไว้ จนอาจเกิดผลกระทบ

หลังจากนั้นก็ยังมีการแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ อีกช่วงหนึ่ง จนถึงเวลาที่ นายนิรันดiร์ฯ ประธานสภาฯได้ขอมติในที่ประชุม ซึ่งสมาชิกอนุมัติ 5 ไม่อนุมัติ 4 และงดออกเสียง 1 เท่ากับโครงการนี้ได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมในครั้งนี้

นายสาธิต ลิ่ววัฒนะโชตินันท์ นายกทต.สำนักขาม บอกกับผู้สื่อข่าวหลังการประชุมว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝัน ที่หนองบัวลำภู ซึ่งเกิดขึ้นในศูนย์เด็กเล็ก ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทยได้กำชับเรื่องความปลอดภัย ในศูนย์เด็กเล็กและส่วนราชการ ซึ่งผมได้มีนโยบายที่จะติดกล้องบริเวณศูนย์เด็กเล็ก เพื่อที่จะเป็นระบบรักษาความปลอดภัยให้กับลูกๆหลานๆ ชาวสำนักขามของเรา

ซึ่งมีความจำเป็นมากที่เราจะต้องมีกล้องวงจรปิด เพื่อดูเหตุการณ์ต่างๆ หรือใช้เป็นหลักฐาน เมื่อมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น ซึ่งศูนย์เด็กเล็กในเขต ทต.สำนักขาม ประกอบด้วยศูนย์เด็กเล็กพรุเตียว  ศูนย์เด็กเล็กไร่ตก และศูนย์เด็กเล็กบ้านหลักขาม รวม 3 ที่ งบประมาณที่ผู้ว่าจ้างเสนอมาประมาณ 3 แสนกว่าบาท ซึ่งตรงนี้เป็นไปตามมาตรฐานครุภัณฑ์อยู่แล้ว ขณะนี้มีการอนุมัติก็จะดำเนินการตามระเบียบ จัดซื้อจัดจ้างของทางราชการ คาดว่าไม่นานเพราะเป็นเรื่องเร่งด่วน ความปลอดภัยของลูกๆหลานๆหรือเด็กๆ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดแล้วครับ นายก ทต.สำนักขาม บอก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด