X

สงขลา จับเรือประมง พร้อม 5 ลูกเรือสัญชาติเวียดนาม รุกล้ำน่านน้ำ

สงขลา – สะเดา ตำรวจน้ำ สนธิกำลัง กรมประมง กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จับกุมเรือประมงเวียดนาม พร้อมลูกเรือ 5 คน รุกล้ำทะเลไทย บริเวณห่างจากทุ่นไฟปากร่องน้ำสงขลา ประมาณ 69 ไมล์ทะเล

6 พ.ย. 65 ตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกี่ยวกับการดำเนินการ เรื่องการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมายขาดการรายงานและไร้การควบคุม (IUU FISHING) และการป้องกันการค้ามนุษย์ในภาคประมง จึงได้มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงาน กรมประมง กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ออกปฏิบัติภารกิจกวาดล้างการกระทำความผิดกฎหมายประมง และ ป้องกันการค้ามนุษย์ในภาคประมง

ภายใต้อำนวยการและสั่งการของ พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจโท จิรภพ  ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และ พลตำรวจตรีพฤทธิพงศ์  นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน นายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง ที่ได้มีการสั่งการให้ชุดปฏิบัติการออกปฏิบัติภารกิจปราบปรามการกระทำความผิดทางทะเล

โดยเมื่อวันที่ 5 พ.ย. 65 เวลาประมาณ 07.00 น. พ.ต.ท.อนุสรณ์ สมุทรกิตติศักดิ์ รอง ผกก.2 บก.รน., พ.ต.ท.ศรัณย์วิทย์ ฐีระเวช  สว.ส.รน.๒ กก.๗ บก.รน., พ.ต.ท.นิวัติ เฉ่งไล่ สว. กก.2 บก.รน., ร.ต.อ.นรวิชญ์ ฤทธิผล รอง สว.(ทนท.ทางน้ำ) ส.รน.1 กก.7 บก.รน. , ร.ต.ท.ภาสวิชญ์ ยรรยงเลิศ รอง สว.(ทนท.ทางน้ำ) กก.๒ บก.รน. นายจักรพงษ์ สุขใจ เจ้าพนักงานประมงปฏิบัติงาน, นายเอกชัย ช่วยแป้น เจ้าพนักงานประมงปฏิบัติงาน, นายปริทรรศน์ สุขศรี นักวิชาการแรงงานปฏิบัติการ

พร้อมด้วยกำลังพลประจำเรือในชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วเรืออำพราง เรือยางท้องแข็ง(RHIB) และ เรือตรวจการณ์หมายเลข 513 ได้ออกตรวจลาดตระเวนในทะเลบริเวณห่างจากทุ่นไฟปากร่องน้ำสงขลา ประมาณ 69 ไมล์ทะเล กระทั่งเวลาประมาณ 07.20 น. ของวันที่ 5 พฤศจิกายน 2565  ณ บริเวณแลตติจูด 08 องศา 22 ลิปดาเหนือ ลองติจูด 101 องศา 01 ลิปดาตะวันออก ซึ่งอยู่ในทะเลอาณาเขต ห่างจากทุ่นไฟปากร่องสงขลา ประมาณ 69 ไมล์ทะเล

ได้ตรวจพบเรือประมงสัญชาติเวียดนาม เข้ามาลักลอบทำการประมงในเขตการทำประมงของไทย และสามารถจับกุมเรือประมงสัญชาติเวียดนามได้จำนวน 1 ลำ ไม่ปรากฏชื่อเรือ ซึ่งมีลูกเรือ จำนวน 5 คน เบื้องต้นชุดจับกุมได้ตั้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาทั้งหมด ในข้อหาร่วมกันทำการประมงพาณิชย์ ในน่านน้ำไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.ก.ประมง พ.ศ.2558 พร้อมด้วย พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2552, พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.2482 และ พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456

ทั้งนี้พื้นที่ อ่าวไทยภาคใต้ ตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสงขลา ปัตตานี จนถึงชายแดนไทย-มาเลเซีย จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของ กองกำกับการ ๗ กองบังคับการตำรวจน้ำ มีการลักลอบเข้ามาทำการประมงของเรือประมงสัญชาติเวียดนาม เป็นจำนวนมาก และบ่อยครั้งที่เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้

ซึ่งปัญหาการลักลอบเข้ามาทำการประมงของเรือสัญชาติอื่นนี้ เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อทรัพยากร และธรรมชาติของประเทศไทย ก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อพี่น้องชาวประมงไทย ซึ่งเป็นอาชีพหลักที่หล่อเลี้ยงต่อประชากรในชาติไทย อีกทั้งเป็นปัญหาระดับโลกในเรื่องการทำการประมงผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งหน้าที่ความรับผิดชอบที่กองบังคับการตำรวจน้ำตระหนัก และต้องปราบปราม จับกุม อย่างจริงจัง เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ของประเทศไทย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด