X

สงขลา หนุ่มม้าทรงเทพนาจาซาไท้จื้อ”หล่อเว่อร์”โลกโซเชียลเเชร์สนั่น ดีกรีเด็กนิเทศศาสตร์ฯ

สงขลา-สะเดา  เปิดวาร์ป น้องฟี ม้าทรงต้าวเทพ หลังโซเชียลแห่แชร์ภาพม้าทรงหล่อใช้แทงเหล็กเเหลมกระพุ้งแก้ม  พบเป็นหนุ่มนิเทศศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา เผยกินเจตามพ่อแม่ และเป็นม้าทรงเทพนาจาซาไท้จื้อ มาตั้งแต่อายุประมาณ 15-16 ปี

5 ต.ค. 65 จากกรณีแฟนเพจ “เที่ยวกับมิน” ได้มีการแชร์ภาพม้าทรงหนุ่มวัยรุ่นคนหนึ่ง ใช้เหล็กแหลมที่มีความยาวแทงที่กระพุ้งแก้ม ในพิธีแห่พระออกโปรดลูกหลาน พร้อมระบุข้อความว่า “ข้าแต่องค์ไท่จือ” #เทศกาลกินเจ หลังมีการโพสต์ทำให้โลกโซเชียลต่างคอมเมนท์และแชร์ภาพดังกล่าวออกไปจำนวนมาก พร้อมออกตามหาวาร์ปเฟซบุ๊กส่วนตัวของม้าทรง “ต้าวเทพ” คนนี้กันใหญ่

บางคนเป็นห่วงบอกว่า “คือน้องหน้าตาน่ารักเลยนะ แต่นึกภาพตอนเสร็จงานพิธี เอาถอดเหล็กออกจากปาก แก้มจะเป็นรูเจาะไหม เเล้วจะกินข้าวกินน้ำยังไง ตอนแผลหายคงเป็นรอยแผลเป็นแน่เลย และอีกคนที่เอามีดกรีดลิ้น คงกินข้าวไม่ได้หลายวัน แสบลิ้น

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้พบกับม้าทรงต้าวเทพคนดังกล่าว ที่บ้านพักส่วนตัว เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทราบชื่อ นายอัตถาพร มโนสุทธิสาร หรือ ฟี อายุ 27 ปี ซึ่งเป็นม้าทรงของศาลเจ้าพระโพธิสัตว์กวนอิม พระพิมเณศวร หมู่บ้านจันทร์เกษม จึงได้สอบถามที่มาที่ไปของการเป็นม้าทรงเทพเจ้าจีน พร้อมกับดูร่องรอยบาดแผลหลังจากถอนทรง ซึ่งพบว่าพี่เลี้ยงม้าทรงได้ใช้เหล็กแหลมขนาด ครึ่งหุน หรือ 1.5 มิลลิเมตร แทงไปที่กระพุ้งแก้มและรูบาดแผลได้แห้งปิดสนิทแล้ว

น้องฟีบอกว่า ตนรู้สึกตกใจมากที่มีการแชร์ภาพของตนออกไป ซึ่งเพื่อนได้ส่งลิงค์มาให้ดูเพราะตนไม่คิดว่าตนเองจะอยู่ในกระแสโซเชียล สำหรับภาพดังกล่าวเป็นภาพพิธีกรรมออกแห่ ใน อ.หาดใหญ่เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันตนได้เป็นม้าทรงเข้าสู่ปีที่ 5 แล้ว และเป็นม้าทรงของเทพเจ้าจีนชื่อ นาจาซาไท้จื้อ หรือ หล่อเชี้ยะ 

จุดเริ่มต้นที่ได้มาเป็นม้าทรง

น้องฟีบอกว่าได้กินเจตามพ่อกับแม่ตั้งแต่เมื่ออายุ 15-16 ปี และครั้งหนึ่งได้ไปไหว้พระที่ศาลเจ้าแบบคนปกติทั่วไป จากนั้นอยู่ๆ ตนรู้สึกสั่นขึ้นมาทันที โดยไม่สามารถควบคุมตัวเองได้และจะเข้าไปที่โต๊ะพระในศาลเจ้าอย่างเดียว จนกระทั่งมารู้ว่า พระได้จับร่างตนเองตนจึงได้มาเป็นม้าทรงถึงทุกวันนี้

ส่วนบาดแผลที่แทงเอาเหล็กออกก็หาย ไม่ต้องถึงกับเย็บอะไรมากมายใช้สำลีอุดก็หาย ส่วนความเชื่อการแทงปากหรือนำอาวุธมาทำร้ายร่างกายตนเองนั้น เป็นความเชื่อทางพิธีกรรมเป็นรับเคราะห์แทนจากผู้ที่ถือศีลกินเจ

สุดท้ายนี้สำหรับคนที่คิดจะเริ่มกินเจไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเดี๋ยวนี้อาหารเจมีการพัฒนาขึ้นมีอาหารเจหลากหลายให้เราเลือกกินได้หลายอย่าง ไม่ใช่มีแค่ผักกับแป้งอย่างเดียว และอยากเชิญชวนทุกคนถือศีลกินเจเพื่อเป็นการสร้างบุญ และเป็นการสืบสานประเพณีต่อไป

( ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก / เพจเที่ยวกับมิน )

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด