X

ชาวปาดังฯ ปลูกผักไร้ดิน เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

สงขลา-สะเดา เทศบาลเมืองปาดังเบซาร์ สนับสนุนชุมชนรวมกลุ่มปลูกผักไร้ดิน “ผักไฮโดรโปนิกส์” ดูแลง่ายไม่มีสารพิษ และยาฆ่าแมลง ตอบโจทย์ลูกค้าสายรักสุขภาพ พร้อมทั้งเป็นอาชีพเสริม สร้างรายได้ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (มีคลิป)

21 ก.ค.65 ปัจจุบันนี้ กระแสคนส่วนใหญ่หันมาดูแลรักษาสุขภาพกันมากขึ้น ทั้งกายออกกำลังกายเดิน – วิ่ง ปั่นจักรยาน และอีกหลายรูปแบบ อาหารการกิน วัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหารต่างๆ

ชาวบ้านในชุมชนต้นพยอม 2  เขตเทศบาลเมืองปาดังเบซาร์ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา รวมตัวกันปลูกผักไร้ดิน หรือ “ผักไฮโดรโปนิกส์ ” ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเทศบาลเมืองปาดังเบซาร์ โดยนายอรรถพล พร้อมมูล นายกเทศมนตรีฯ และกองสวัสดิการสังคมฯ ในการส่งเสริมสนับสนุนเงินทุน รวมถึงการให้ความรู้และแนะนำเทคนิคในการปลูกและดูแลรักษา

โรงเรือนมีหลังคาลักษณะเป็นมุ้งคลุม ป้องกันแมลงศัตรูพืช

นางจันทร์จิรา เจนพิทักษ์ สมาชิกและฝ่ายการตลาด บอกว่า สมาชิกในกลุ่มปลูกผักไร้ดิน มีประมาณ 10 คน ปลูกผักไร้ดินขายมาแล้ว 17 รุ่น ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ โดยกลุ่มลูกค้าจะเป็นคนในพื้นที่ ที่เป็นสายรักสุขภาพ ทั้งลูกค้าประจำ และคนทั่วไป

“ การปลูกผักไร้ดิน จะมีโรงเรือนเป็นหลังๆ คลุมด้วยมุ้ง เพื่อป้องกันแมลงศัตรูพืช ใช้ระบบน้ำวนตลอดเวลา รวมถึงการให้ปุ๋ย ที่ผสมลงในน้ำ ส่วนผักที่ปลูกต้องเพาะเมล็ดในแผ่นโฟม และอนุบาลไว้ประมาณ 7-10 วันจึงนำมาปลูก  ซึ่งผักที่ปลูกเช่น ผักบุ้ง ผักกวางตุ้ง ผักกาดขาว คะน้า คะน้าเห็ดหอม และผักสลัดเช่น กรีนโอ๊ค ระยะเวลาในการเก็บเกี่ยว ผักบุ้งประมาณ 20 วัน ผักกวางตุ้ง ผักกาดขาวประมาณ30 วัน   และผักสลัด คะน้า ประมาณ 40 วัน   ราคาขายผักไทยกิโลกรัมละ 50 บาท ส่วนผักสลัดกิโลกรัมละ 100 บาท แต่ส่วนมากจะแบ่งเป็นถุง ขายถุงละ 20 บาท”

สำหรับการดูแลรักษาในการปลูกผักไร้ดิน จะลำบากแค่ 7 วันแรก ที่ต้องคอยรดน้ำและวัดค่าปุ๋ยทุกวัน หลังจากนั้นไม่ต้องรดน้ำ เพียงแต่เติมปุ๋ยซึ่งจะมีกำหนดอยู่แล้ว ว่าต้องเติมเท่าไหร่กี่ลิตร นอกนั้นก็เติมน้ำหากน้ำแห้ง โดยก่อนการเก็บเกี่ยว 7 วันจะหยุดการใส่ปุ๋ย เติมแต่น้ำเพียงอย่างเดียว เพื่อความปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค

ต้นกล้าวัยอนุบาล อายุ 7-10 วัน

ส่วนกระแสการตอบรับจากลูกค้า ส่วนใหญ่บอกว่าผักกรอบ อร่อย ซึ่งใครสนใจผักไร้ดิน  หรือ “ผักไฮโดรโปนิกส์ ”ของชุมชนต้นพยอม 2  สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ โทร 089 -656 -7599 คุณเจนจิราฯ ฝ่ายการตลาด หรือ โทร 081-990-1955 คุณประสิทธ์ ไหมทอง ประธานกลุ่มฯ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด