X

สืบ ตม.6 กวาดล้างจับกุม ชาวต่างชาติอยู่เกินกำหนด พื้นที่ชายแดนสะเดา

สงขลา – สะเดา กองกับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 ระดมกวาดล้าง คนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในราชอาณาจักร เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ในพื้นที่ชายแดนไทย – มาเลเซีย รองรับการเปิดประเทศ และป้องปรามการก่ออาชญากรรมต่างๆ

14 เม.ย. 65 เจ้าหน้าที่ กองกับการสืบสวนสอบสวน บก.ตม.6  ลงพื้นที่ชายแดน ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา เข้าตรวจสอบชาวต่างชาติ ซึ่งพบอาศัยอยู่ โดยผิดกฎหมาย ทั้งนี้ได้จับกุมชายชาวมาเลเซีย คือนาย ชี ชิน ไว ( CHEE CHIN WAI ) หรือ “แจ๊กกี้”อายุ 47 ปี ชาวรัฐอลอสตาร์ ประเทศมาเลเซีย

ซึ่งเจ้าหน้าที่พบว่า นายแจ๊กกี้ พกพาหนังสือเดินทาง แต่ตราประทับหมดอายุมานานกว่า 2 ปี โดยไม่มีการดำเนินการขออยู่ต่อ ทำให้อยู่เกินกำหนดระยะอนุญาต  หรือ Overstay  จึงได้ควบคุมตัว ส่งพนักงานสอบสวน สภ.สะเดา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เจ้าหน้าที่บอกว่า ชาวต่างชาติที่เดินทางมาอาศัยอยู่ในพื้นที่ชายแดน บางรายมีครอบครัวอยู่ที่นี่ บางรายมาอาศัยทำงานเป็นไกด์ หรือคนในพื้นที่เรียกว่า “คนเชียร์แขก” หาลูกค้าให้กับสถานบริการ เช่นคาราโอเกะ ร้านนวด หรือโรงแรม ซึ่งพบว่าคนเชียร์แขก ส่วนใหญ่ มักจะเป็นบุคคลที่เคยมีประวัติ ก่อคดีต่างๆ และไม่อยากกลับบ้านหรือประเทศตัวเอง

ขณะอาศัยอยู่ในพื้นที่ จะหารายได้ จากนักท่องเที่ยวชาติเดียวกัน ( มาเลเซีย ) บางครั้งก็มีการขู่เข็ญ หลอกลวง ( ฟันค่าหัว ) ที่เป็นคนขายยาเสพติด หรือแอบทำอาชีพผิดกฎหมายอื่นๆ ก็มี ที่ผ่านมามีการจับกุมได้บ่อยครั้ง และในช่วงแรกที่มีการระบาดของโรคโควิดฯ ได้มีการอนุญาต  ให้ชาวต่างชาติกลับประเทศ แต่มีส่วนหนึ่งที่ไม่กลับ และไม่ดำเนินการขออยู่ต่อ จนเลยระยะเวลาดังกล่าว

ซึ่งกองกับการสืบสวนสอบสวน บก.ตม.6 สงขลา จะทำการสุ่มตรวจ จับกุม เนื่องจากการสืบสวนพบว่า มีชาวต่างชาติ ซึ่งอาศัยอยู่เกินระยะเวลา ในลักษณะนี้อีกจำนวนหนึ่ง เพื่อรองรับการเปิดประเทศ และป้องปรามการก่ออาชญากรรมต่างๆ ที่อาจส่งผลกระทบ ต่อนักท่องเที่ยว

สำหรับคนที่อยู่เกิน ควรติดต่อกงสุลมาเลเซีย ประจำจังหวัดสงขลา  เพื่อดำเนินการกลับประเทศ ตามขั้นตอน  โดยหากถูกจับกุม จะถูกส่งดำเนินคดี  ตามกฎหมาย อาจถูกติดคุก และจ่ายค่าปรับ ก่อนส่งตัวกลับประเทศ และจะถูกแบล็คลิสต์ ( Blacklist )  ห้ามกลับมาในประเทศไทยอีก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด