X

อดีต ส.ส.สงขลา 2 สมัย ยันเกิดนิคมฯจะนะ ร้องอย่าเอาคนนอก มาสร้างความขัดแย้ง

สงขลา-สะเดา  อดีตกำนัน / อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสงขลา 2 สมัย คนพื้นที่ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะจังหวัดสงขลา อ้างถึง “นิคมอุสาหกรรมฯจะนะ” ขอร้องสังคมที่ไม่เห็นด้วย อย่าโกหกกัน มีอะไรก็พูดความจริง อย่าเอาคนภายนอก มาสร้างความขัดแย้ง แล้วก็ไปจากพื้นที่

นายสมนเล๊าะ โปขะรี อดีตกำนันในอำเภอจะนะ และสมาชิกสภาจังหวัดสงขลา ใน พ.ศ. 2523 ต่อมาลงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ครั้งแรกใน พ.ศ. 2529 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์  และได้รับเลือกติดต่อกันรวม 2 ครั้ง นับเป็นอดีตส.ส.สงขลา 2 สมัย คนพื้นที่ ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา โดยสายเลือด

สมนเล๊าะ โปขะรี อดีต ส.ส.สงขลา 2 สมัย

ในวันนี้ อดีต ส.ส.สมนเล๊าะ โปขะรี ได้ปลดระวาง จากทุกตำแหน่ง อาศัยอยู่กับครอบครัวที่แสนอบอุ่น ที่บ้านตลิ่งชัน อ.จะนะ  โดย อดีต ส.ส. เล่าให้ฟัง ถึงที่มาของ ต.ตลิ่งชันว่า  เมื่อก่อนไม่เรียกว่า ต.ตลิ่งชัน เขาเรียกว่า “ทางบ้านนา”  โดยหลังจากที่ผม ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาจังหวัด ได้ขออนุมัติ แยกออกมาจาก ต.บ้านนา เป็น ต.ตลิ่งชัน ซึ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งอยู่ในเขตของโครงการฯหรือนิคมฯ

ผมเห็นด้วยกับการพัฒนาเขตนิคมอุตสาหกรรมจะนะต้นแบบ  ปัจจุบันนี้เราจะอยู่กันอย่างไร เมื่อประชากรเพิ่มขึ้น พื้นที่ทำกินลดน้อยลง เมื่อก่อนเราอยู่ได้แต่ปัจจุบันอยู่ไม่ได้   ประเทศต้องพัฒนา พวกค้านนี่ค้านโดยไม่ฟังเหตุผล

“ผมเชื่อว่าชาวบ้าน อ.จะนะ ส่วนใหญ่เห็นด้วย พวกเราไม่โง่  เรามีสื่อฯ เราเห็นการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมหลายพื้นที่ การพัฒนาในพื้นที่อยู่ร่วมกัน นิคมอุตสาหกรรม เป็นหัวใจหลัก ในการพัฒนาประเทศ แน่นอนหากมีผลกระทบบ้าง  แต่รัฐบาลเป็นผู้รับผิดชอบ และต้องหาทางให้มีผลกระทบให้น้อยที่สุด “

อดีต ส.ส.2 สมัย ยังบอกอีกว่า “ขอร้องสังคมที่ไม่เห็น ด้วยอย่าโกหกกัน มีอะไรก็พูดความจริง การให้ความสำคัญต่อพื้นที่ ต้องให้ต้องให้ความสำคัญโดยตลอด  อย่าเอาคนภายนอก มาสร้างความขัดแย้ง แล้วก็ไปจากพื้นที่”

สุดท้าย นิคมฯอุตสาหกรรม ต้องสร้างได้ เมื่อมีโรงงานอุตสาหกรรมเข้ามา จะมีสิ่งสาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวกติดตามมา เช่นโรงแรม รีสอร์ท บ้านจัดสรร ร้านอาหาร ร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ รถขนส่งสาธารณะ  สังคมย่อมมีการเปลี่ยนแปลง   ซึ่งชุมชนต้องมีหลักของตัวเอง และทางผู้ที่รับผิดชอบโครงการฯ ต้องสนับสนุนดูแลชุมชน ในรูปแบบสังคม แบบพหุวัฒนธรรม และศาสนา  อย่างจริงจัง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด