X

สวนสัตว์สงขลา ทำบุญใหญ่ “ทักษิณานุปทาน” วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ

สงขลา- สะเดา สวนสัตว์สงขลานิมนต์พระสงฆ์ทำพิธีทักษิณานุปทาน เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ให้กับสรรพสัตว์ทั้งหลายทั้งยังที่มีชีวิตอยู่ และที่ได้ตายจากไปแล้ว โดยนำกระดูกสัตว์ที่ตายไปแล้ว มาร่วมทำพิธี พร้อมประพรมน้ำพระพุทธมนต์ให้กับช้างป้ามาลีและเจ้าสวยที่อยู่ภายในสวนสัตว์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ช้างทั้งสองเชือก เนื่องใน “วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ”

สีสันที่บริเวณศาลาต้อนรับนักท่องเที่ยว สวนสัตว์สงขลา นายวันชัย ตันวัฒนะ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา เป็นประธานเปิดกิจกรรม“วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ” ด้วยวันที่ 26 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ฝ่ายการศึกษาสวนสัตว์สงขลา จึงจัดกิจกรรมนี้ขึ้น ในระหว่างวันที่ 24-26 ธันวาคม 2564

สำหรับในวันนี้ สวนสัตว์สงขลาได้จัดกิจกรรมพิเศษ เนื่องในวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ในรูปแบบการทำบุญสวนสัตว์ โดยนิมนต์พระสงฆ์ 5 รูป ทำพิธีทักษิณานุปทาน เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ให้กับสรรพสัตว์ทั้งหลายทั้งยังที่มีชีวิตอยู่ และที่ได้ตายจากไปแล้ว โดยนำกระดูกสัตว์ที่เสียชีวิตไปแล้ว มาร่วมทำพิธีทักษิณานุปทาน และมีชาวชุมชนรอบสวนสัตว์ในต.เขารูปช้าง นำอาหารสัตว์ ผลไม้ มาร่วมทำบุญในวันนี้ด้วย รวมถึงให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมในการทำบุญในรูปแบบของการอุปถัมภ์สัตว์ป่าชนิดต่าง ๆ

หลังจากเสร็จพิธีทักษิณานุปทานให้กับเหล่าบรรดาสัตว์ต่างๆแล้ว พระสงฆ์ก็ได้ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลของสวนสัตว์สงขลา และผู้ที่มาร่วมในพิธีทุกคน ก่อนที่จะมีพิธีทำบุญตักบาตร โดยผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาและชาวชุมชนรอบสวนสัตว์ ได้นำข้าวสาร อาหารแห้ง มาร่วมตักบาตรพระสงฆ์ ในวันนี้ด้วย

อีกทั้งมาสคอทสัตว์ป่า เสือ สิงโต ลิงชิมแพนชี ม้าลายและนกแก้วของสวนสัตว์ก็ได้มาร่วมทำบุญตักบาตรในฐานะตัวแทนสัตว์ ภายในสวนสัตว์สงขลา เนื่องในวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ และพระสงฆ์ก็ได้ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ให้กับช้างป้ามาลีและเจ้าสวยที่อยู่ภายในสวนสัตว์เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ช้างทั้งสองเชือก พร้อมขอให้ช้างทั้งสองเชือกมีอายุยืนยาว

นายวันชัย ตันวัฒนะ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา บอกว่าวันนี้สวนสัตว์สงขลา จัดกิจกรรมวันคุ้มครองสัตว์ป่าขึ้น ซึ่งตรงกับวันที่ 26 ธันวาคม ของทุกปี แล้วก็ได้จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับสรรพสัตว์ทั้งหลาย และมีการเลี้ยงอาหารช้าง โดยผู้อุปถัมภ์ช้าง เลี้ยงสัตว์ป่าสวนสัตว์สงขลา เพื่อที่ร่วมกันอนุรักษ์ ดูแลสัตว์ป่ากับเราตลอดไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด