X

หนุ่มใหญ่รวมกลุ่มคนวัยหลังเกษียณ เลี้ยงชันโรง ปลูกพืช เป็นวิสาหกิจชุมชน ในยุคโควิดฯ

สงขลา – สะเดา หนุ่มใหญ่พลิกฟื้นผืนดิน รวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชนสมาชิกวัยหลังเกษียณ เลี้ยงชันโรง รวมทั้งเลี้ยงปลาในกระชัง ปลูกพืช ไม้ประดับ สร้างรายได้และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ในช่วงสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด – 19 ระบาด

เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่เกิดขึ้นในช่วงสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาด ที่ผู้คนไม่สามารถใช้ชีวิตไปไหนมาไหนได้ตามปกติ หลายคนต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด และบ้างเพื่อเป็นการคลายเครียด

นายศุภโชค โชคชัยราชแก้ว อายุ 42 ปี เป็นอีกคนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบ แม้จะมีงานประจำคือเป็นนักวิชาการด่านตรวจประมงปาดังเบซาร์ แต่หลังจากเลิกงานหรือในวันหยุดก็ไม่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้อย่างปกติ จึงหันมาปรับปรุงพื้นที่ปลูกต้นไม้ ไม้ประดับ เลี้ยงปลา เนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 5 ไร่ในชุมชนบ้านทุ่ง เขตเทศบาลเมืองสะเดา ต.สะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา

“ พื้นที่ทั้งหมดสมัยตายายเป็นที่ทำไร่นาสวนผสม พอมาถึงยุคที่ยางพารามีราคาแพงพ่อก็หันมาปลูกยางแต่ไม่ประสบความสำเร็จเพราะต้นยางไม่โต เนื่องจากพื้นที่เป็นนาและมีน้ำท่วมทุกปีก็เลยทิ้งว่าง หลังจากที่มีโรคโควิด – 19 ระบาด เห็นว่ามีเวลาว่างเยอะก็เลยหันมาสู้อีกครั้ง โดยเริ่มปลูกกาแฟ โกโก้ สละ ผักกูด ดาหลา และเลี้ยงปลาในกระชัง มีปลายี่สก ปลานิล ไม้ประดับอย่างสับปะรดสี ซึ่งทั้งหมดทำเพียงคนเดียวใช้เวลาว่างหลังเลิกงาน และในวันหยุด”

แต่ที่ชูธงและรวมเป็นวิสาหกิจชุมชนคือการเลี้ยง “ชันโรง” หรือ “ อุง ” ที่กำลังเป็นที่นิยมและถูกยกย่องเป็นแมลงตัวจิ๋วมหัศจรรย์ สร้างน้ำผึ้งราคาสูงถึงขวด ( กลม ) ละประมาณ 2 พันบาท นอกจากนั้นยังช่วยผสมเกสรดอกไม้ต่างๆได้เป็นอย่างดี ซึ่งในขณะนี้มีเพื่อนบ้านที่สนใจเข้ามาร่วมกลุ่มแล้วกว่า 20 คน เลี้ยงชันโรงประมาณ 150 ลัง โดยจะมีการเลี้ยงเพิ่มขึ้น รวมถึงการขยายพันธุ์ชันโรงเพื่อแบ่งขาย

นาย ศุภโชคฯ ยังบอกกับทีมข่าวอีกว่า ตนเองเริ่มลงมือทำมาปีกว่า แต่ที่มารวมเป็นวิสาหกิจชุมชนได้ประมาณ 2 เดือน ในชื่อกลุ่มผู้เลี้ยงแมลงเศรษฐกิจเทศบาลเมืองสะเดา มีการค้นคว้าวิธีการเลี้ยงเองบ้างและมีเจ้าหน้าที่มาแนะนำบ้าง อีกไม่กี่เดือนคงได้รับผลผลิต ซึ่งสมาชิกในกลุ่มส่วนใหญ่เป็นช่วงวัยหลังเกษียณ เป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ได้มีการพบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ โดยใช้พื้นที่ของตน ซึ่งตกแต่งให้มีที่นั่ง จุดถ่ายรูป ในอนาคตก็จะเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ สำหรับผู้ที่สนใจโทร 084-010-9640 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด