X

ลาดตระเวนเข้มทั้งทางอากาศ -ทางบก ล่าสุดยังพบแรงงานฯหลบหนีเข้าเมืองทะลัก ในสงขลา

สงขลา-สะเดา เฮลิคอปเตอร์ทหารยังคงบินลาดตระเวนเข้มแนวตะเข็บชายแดนไทย – มาเลเซีย จังหวัดสงขลา รวมทั้งการตั้งจุดตรวจจุดสกัดภาคพื้นดินป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย รวมทั้งการเเพร่เชื้อโควิด-19 หลังจากประเทศมาเลเซียล็อกดาวน์ประเทศ 14 วัน ล่าสุดยังพบแรงงานต่างด้าวทะลักหลบหนีเข้าเมือง ซ่อนตัวในพื้นที่รวม 20 คน

วันนี้ ( 6 มิ.ย. 2564 ) เจ้าหน้าที่ทหารยังใช้เฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินลาดตระเวนตามแนวตะเข็บชายแดนไทย – มาเลเซีย ตั้งแต่อำเภอสะเดา อำเภอนาทวี และอำเภอสะบ้าย้อย พื้นที่รวม 573 ตารางกิโลเมตร ทั้งนี้เพื่อเป็นการตรวจสอบบริเวณช่องทางธรรมชาติ ที่อาจถูกใช้เป็นเส้นทางในการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ของกลุ่มแรงงานเถื่อนหรือแรงงานต่างด้าว เนื่องจากประเทศมาเลเซียประกาศล็อกดาวน์ประเทศ 14 วัน หลังจากที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทวีความรุนแรงขึ้น

โดยการบินลาดตระเวนเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 – 14 มิ.ย.นี้ ในส่วนของภาคพื้นดิน พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ มทภ. 4 มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทหาร สนธิกำลังร่วมกับ ตชด. ฝ่ายปกครอง รวมถึงผู้นำท้องถิ่น ในการลาดตระเวนและตั้งจุดตรวจจุดสกัดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้มีการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ซึ่งอาจเป็นต้นเหตุหรือเป็นพาหะนำเชื้อแพร่เชื้อโควิด – 19 โดยเฉพาะสายพันธุ์อินเดีย และแอฟริกาใต้ ซึ่งพบว่ามาเลเซียมีการระบาดหนักอยู่ในขณะนี้

แต่ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา ( 5 มิ.ย. 64 ) เจ้าหน้าทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 ฝ่ายปกครองอำเภอหาดใหญ่ ตม.จว.สงขลา และ ตร.สภ.ทุ่งลุง ได้ทำการปิดล้อมเข้าตรวจค้นภายในป่า อยู่ภายในบริเวณป่าละเมาะด้านข้างสนามกอล์ฟเซาท์เทิร์น ฮิลล์ ม.10 ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หลังจากได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่ามีแรงงานต่างด้าวไปหลบซ่อนตัวอยู่

พบเพิงพักและมีกลุ่มแรงงานต่างด้าวกำลังนั่งอยู่ทั้งหมด 18 คน ตรวจพบแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย (ผู้ชาย 17 หญิง 1 ) สัญชาติเมียนมา มี นาย Thein Tan อายุ ๓๗ ปี และ นาย Kyaw San Thay อายุ 27 ปี สัญชาติเมียนมา เป็นผู้นำพา

ก่อนนำตัวทั้งหมดมาทำการสอบปากคำที่ สภ.ทุ่งลุง ซึ่งระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังทำการเคลื่อนย้ายกลุ่มแรงงานต่างด้าว ได้มีโทรศัพท์มือถือเข้ามาในกลุ่มแรงงานต่างด้าว ก่อนให้เจ้าของมือถือรับสาย ปรากฎว่าปลายสายเป็นเพื่อนของกลุ่มแรงงานซึ่งได้ว่าจ้างคนขับรถบรรทุกให้ไปส่งที่ จ.ชุมพร

เจ้าหน้าที่สามารถสกัดรถไว้ได้บริเวณ ริมถนนกาญจนวนิช บ้านพรุ – หาดใหญ่ ต.ทุ่งลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นรถบรรทุกพ่วง ยี่ห้อ IZUZU สีขาว หมายเลขทะเบียน 61-1119 , 64-0702  กรุงเทพมหานคร มีนายหัสดินทร์ หัสเขต อายุ 69 ปี ที่อยู่ 9809 / 6 ม.7 ต.แสนตุ้ง อ.เขาสมิง จ.ตราด เป็นคนขับ ตรวจค้นในห้องโดยสารพบแรงงานเมียนมา ผู้ชาย 1 คน ผู้หญิง 1 คน

นายหัสดินทร์ บอกว่าตนเองขับรถบรรทุกตู้คอนเทรนเนอร์ ของบริษัทแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ นำสินค้าไปส่งในประเทศมาเลเซีย ก่อนขับกลับเข้ามาฝั่งไทย ระหว่างขับรถมาเรื่อยๆ ได้เห็นชายหญิง 2 คน ยืนโบกรถอยู่ข้างทางตนจึงได้จอดรถสอบถามพบว่าเป็นแรงงานต่างด้าว และว่าจ้างตนให้ขับรถไปส่งที่ จ.ชุมพร เพื่อจะกลับประเทศของตัวเองค่าจ้าง 500 -700 บาทต่อคน ซึ่งได้ทำครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 เพื่อหารายได้พิเศษ

ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาเป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตาม ม.19 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ข้อหาให้ที่พักพิง ซ่อนเร้น ช่วยเหลือด้วยประการใดๆให้คนต่างด้าวพ้นจากการจับกุม มีความผิดตาม ม.64 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ก่อนควบคุมตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งลุง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

และจากการสอบสวน พบว่าแรงงานต่างด้าวส่วนหนึ่งเดินทางมาจาก จ.ระนองเพื่อจะเดินทางต่อไปยังประเทศมาเลเซียแต่ในช่วงนี้อยู่ระหว่างการล็อกดาวน์ไม่สามารถเดินทางข้ามไปได้ ส่วนหนึ่งเพิ่งออกจากประเทศมาเลเซียเพื่อรอเดินทางกลับประเทศ ซึ่งได้พากันอาศัยหลบซ่อนในป่าบริเวณดังกล่าว เพื่อรอการเดินทาง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด