X

“พลิกนาร้าง เป็นนารักษ์” ปีที่ 3 มทภ.4 นำทีมมวลชนเกี่ยวข้าว สืบสานพหุวัฒนธรรม

สงขลา – สะเดา “ พลิกนาร้าง เป็นนารักษ์ ” แม่ทัพภาคที่ 4 มอบทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียน และร่วมกิจกรรมเกี่ยวข้าวพหุวัฒนธรรมโครงการพลิกนาร้างสร้างรักษ์ ณ ศูนย์เรียนรู้อาจารย์อาจารย์ภัตร อริโย อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา หน่วยงานราชการ ประชาชนรวมถึงเยาวชนทั้งชาวไทยพุทธและไทยมุสลิม ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก (มีคลิป )

เมื่อเวลา 08.00 น วานนี้ ( 25 มีนาคม 64 ) พล.ท.เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 พร้อมด้วย พล.ต. ศานติ ศกุนตนาค ผบ.ฉก.สงขลา เดินทางมาร่วมทำบุญคล้ายวันเกิดของแม่ทัพภาคที่ 4 ณ วัดนาทวี ต.นาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา พร้อมมอบทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 43 จ.สงขลา ที่เป็นเด็กที่มีความประพฤติดี ยากจน กำพร้าพ่อแม่ จำนวน 100 ทุน

หลังจากนั้น มทภ.4 พร้อมคณะได้เดินทางไปร่วมกิจกรรมเกี่ยวข้าวพหุวัฒนธรรม โครงการพลิกนาร้างสร้างรักษ์ ที่ศูนย์เรียนรู้อาจารย์ภัตร อริโย บ้านทุ่งแหลเหนือ ต.นาหมอศรี อ.นาทวี พบปะกับหัวหน้าหน่วยงาน ผู้นำศาสนา พร้อมชมบูธจัดแสดงสินค้าชุมชนและกิจกรรมของนักเรียนจากโรงเรียนกศน. และโรงเรียนสอนศาสนา ซึ่งแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ชิมขนมต่างๆอย่างเป็นกันเองมทภ. 4 ขึ้นเวทีบอกว่าโครงการเกี่ยวข้าวพหุวัฒนธรรม “พลิกหน้าร้าง สร้างรักษ์ ” ของอาจารย์ภัตร อริโยหรือพระครูสุวัฒนาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดสงขลา เป็นโครงการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องไทยพุทธ ไทยมุสลิมให้เกิดความรักสามัคคีอยู่กันแบบพี่น้อง ปฏิเสธความรุนแรง เราอยู่กันมาอย่างยาวนาน ส่งผลให้แผ่นดินนี้เกิดความสันติสุขขึ้นมาอย่างถาวร

ความสงบสุขที่เกิดขึ้นได้อย่างถาวรเพราะเราไม่ต้องการความรุนแรง  ผมชื่นชมโครงการพหุวัฒนธรรมของอาจารย์ภัตร ถึงแม้ว่าผมมีภารกิจมากมายแต่โครงการดีๆแบบนี้ ผมต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก และก็ขออวยพรให้พวกเราทุกท่านที่มาร่วมกิจกรรมจงมีความสุขกับสังคมพหุวัฒนธรรมของบ้านเรา

สำหรับโครงการ “พลิกนาร้าง เป็นนารักษ์ ” ริเริ่มขึ้นโดยพระอาจารย์ภัตร อริโย เจ้าคณะอำเภอนาทวี ร่วมมือกับชาวบ้านตำบลนาหมอศรี  ผู้นำชุมชน พี่น้องชาวไทยพุทธ และไทยมุสลิมร่วมกันพลิกฟื้นนาจำนวน 12 ไร่ ที่ถูกทิ้งรกร้างมากกว่า 15 ปี ให้กลับมาปลูกข้าวได้อีกครั้ง เพื่อนำผลผลิตที่ได้มาบริโภค เหลือก็สามารถนำมาจำหน่ายสร้างรายได้ ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา

สำหรับข้าวที่เก็บเกี่ยวในครั้งนี้ ได้จัดกิจกรรมดำนาไปเมื่อวันที่ 16 ต.ค. 63 ประกอบด้วยข้าวพันธุ์ต่างๆเช่น พันธุ์ช่อรุ่ง พันธุ์ช่อขิง เจริญงอกงามจนถึงเวลาเก็บเกี่ยว จึงได้จัดกิจกรรมเกี่ยวข้าวสืบสานประเพณีพหุวัฒนธรรม “ พลิกนาร้าง เป็นนารักษ์ ” ปีที่ 3  ขึ้น ซึ่งเป็นการช่วยอนุรักษ์และสืบทอดทางวัฒนธรรม และวิถีชีวิตของคนไทยที่มีมาอย่างยาวนาน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด