X

มาเลย์ล็อกดาวน์พื้นที่เสี่ยงรอบ 2 สะเดา-ปาดังฯ ยังไม่กระทบขนส่งเข้า – ออก

สงขลา – สะเดา ด่านศุลกากรสะเดา และด่านศุลกากรปาดังเบซาร์ ยังเปิดให้รถขนส่งสินค้าเข้า – ออก ตามปกติแม้มาเลเซียประกาศล็อคดาวน์พื้นที่เสี่ยงภัยไวรัสโควิด – 19 รอบสอง  ( มีคลิป )

11 ก.ย. 63 บรรยากาศที่ด่านศุลกากรสะเดา ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งติดต่อกับด่านบูกิต กายู ฮิตัม รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย ตั้งแต่เริ่มเปิดด่านในช่วงเช้ายังคงมีรถบรรทุกขนส่งสินค้า เข้า – ออก ตามปกติ ท่ามกลางกระแสข่าวว่ามีการปิดด่านไม่ให้มีคนเข้า – ออก และรถบรรทุกจะอนุญาตเฉพาะรถที่ขนส่งสินค้าจำพวกอาหารเท่านั้น

โดยกระแสข่าวได้แพร่สะพัดออกไป หลังจากที่ Dtuka Siri Lsmail Sabri Yaakop รัฐมนตรีอาวุโสด้านความมั่นคง ของประเทศมาเลเซีย แถลงข่าวล็อกดาวน์พื้นที่เสี่ยงในเขต Kota Setar ห้ามประชาชนออกนอกพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 11 – 25 ก.ย. 63 เป็นต้นไป หลังจากพบว่ามีประชาชนติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

นายอาทิตย์ วิสุทธิสมาจาร นายด่านศุลกากรสะเดา ชี้แจงว่ากระแสข่าวดังกล่าวว่า ช่วงเช้าวันนี้ตนเองได้ประสานกับนายรัชฎา จิวาลัย กงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย ซึ่งได้รับการยืนยันว่ารถบรรทุก หรือรถขนส่งสินค้าระหว่างประเทศยังคงเข้า – ออกได้ ภายใต้เงื่อนไขหรือระเบียบปฏิบัติที่วางเอาไว้   รวมถึงคนไทยที่ตกค้างในประเทศมาเลเซีย ก็ยังคงสามารถเดินทางกลับได้ตามปกติ

จากกรณีที่รัฐเคดาห์ ของประเทศมาเลเซียมีการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด – 19 เพิ่มขึ้นเป็นระยะที่ 2 ทางมาเลเซียได้พยายามควบคุมแต่ละพื้นที่ ซึ่งควบคุมไม่ให้คนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงออกมาใช้เส้นทางหลวง หรือเส้นทางไฮเวย์ต่างๆ รวมถึงเส้นทางที่จะมาสู่ด่านของเรา ดังนั้นการควบคุมต่างๆที่เกี่ยวกับเรื่องขนส่งสินค้าโดยเฉพาะ ก็จะมีการคัดกรองเข้มงวดมากขึ้น ทั้งฝั่งไทยและประเทศมาเลเซีย

โดยเฉพาะพนักงานคนขับรถบรรทุกจะต้องเดินทางกลับออกไปภายใน 7 ชม.ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินและคำสั่งของผู้ว่าราชการ จ.สงขลา ซึ่งจากการพูดคุยกับท่านกงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง ท่านก็ยืนยันมาแล้วว่าทางประเทศมาเลเซียไม่มีนโยบายที่จะปิดกั้นการขนส่งสินค้าโดยยังเปิดเป็นปกติในการขนส่งสินค้าทุกประเภท

“ในส่วนที่ถูกมองว่าการปฏิบัติงานของด่านศุลกากรสะเดา ช้ามากจนเป็นสาเหตุให้มีภาพรถบรรทุกติดยาวนั้น นายด่านศุลกากรสะเดาบอกว่าเป็นมาตรการการคัดกรองของสาธารณสุข ทั้งในประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย ซึ่งจะมีการตรวจเข้มและคัดกรองทุกคนทั้งคนขับและผู้ช่วย เพื่อป้องกันการนำพาเชื้อโรค รวมถึงขั้นตอนการจ็อบพาสปอร์ต และขั้นตอนการยื่นเอกสารภาษีต่างๆ ซึ่งต้องใช้เวลา”

สำหรับที่ด่านศุลกากรปาดังเบซาร์ ตงปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งติดกับด่านปาดัง รัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย ก็ยังมีรถบรรทุกขนส่งสินค้า เข้า – ออก ตามปกติ ซึ่งคนขับรถทุกคนต้องผ่านจุดคัดกรองโรค และเจ้าหน้าที่จะฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในห้องโดยสาร รวมถึงล้อรถทุกคัน ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด – 19 ที่อาจติดเข้ามา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด