X

สั่งยึด “เขาน้ำค้างโมเดล”ร้านกาแฟดัง อ้างบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง

สงขลา – หน.อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง ยื่นปิดป้ายประกาศตรวจยึดเขาน้ำค้างโมเดล ร้านกาแฟดัง เหตุบุกรุกพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง เจ้าของยันมีหลักฐานการครอบครองกว่า 7 ปี วอนหน่วยงานที่รับผิดชอบช่วยแก้ไขอย่างจริงจังและเป็นธรรม

“เขาน้ำค้างโมเดล” เป็นร้านกาแฟตั้งอยู่ที่บริเวณบ้านปิยะมิตร 5  ม.1 ต.คลองกวาง อ.นาทวี จ.สงขลา หรือที่คนในพื้นที่และใกล้เคียงรู้จักกันในชื่อเขาน้ำค้าง ร้านมีบรรยากาศแบบสบายๆ ให้บริการกาแฟ อาหารตามสั่ง ใช้ไม้และรวงข้าวมาจัดตกแต่งร้านได้อย่างลงตัว จนมีเสน่ห์ ท่ามกลางธรรมชาติของขุนเขา และอากาศที่บริสุทธิ์ พร้อมทั้งมีแปลงผักออร์แกนิค สาธิตให้ผู้ที่สนใจเข้าศึกษาเรียนรู้ หรือซื้อกลับบ้าน ทำให้ในช่วงเวลาที่เปิดบริการไม่นานนัก “ เขาน้ำค้างโมเดล ” ก็ถูกปักหมุดเป็นสถานที่ที่หลายๆคนอยากไปสัมผัสปัจจุบันนี้ “ เขาน้ำค้างโมเดล ” ปิดตัวลงทั้งที่เปิดให้บริการมาเพียง 2 เดือนเศษ โดยมีคำสั่งตรวจยึดจากอุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้างเนื่องจากบุกรุกพื้นที่ของอุทยานฯ เมื่อวันที่ 8 -9 ตุลาคม และทำการขอปิดป้ายประกาศเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา ตามหนังสือที่ ทส 0916.62 / 1160  ลงนามโดยนายพริษฐ์ นราสษฏ์กุล เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน ทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง  ซึ่งนักท่องเที่ยวบางส่วนที่ยังไม่ทราบข่าวยังคงทยอยมาเที่ยวชมที่ร้าน และต่างกลับไปด้วยความผิดหวังอภิชาติ สุระตะโก อายุ 28 ปี หนุ่มรัฐศาสตร์ จากมอ.ปัตตานีบอกว่าก่อนหน้านี้ทำงานอยู่ที่ จ.ภูเก็ต เมื่อกลับมาบ้านเห็นว่าที่ตรงนี้แม้จะมีเพียงน้อยนิด แต่น่าจะสามารถทำให้เกิดประโยชน์ได้อย่างสูงสุด จึงลงมือทำโดยยึดแนวเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยบาทพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9  เริ่มแรกก็ปลูกผักออร์แกนิค จำพวกผักสลัด ผักคะน้า ผักน้ำ ขาย ต่อมาได้ขยับขยายเปิดเป็นร้านกาแฟ ตกแต่งร้านภายใต้แนวคิดที่เป็นธรรมชาติ จนเป็นที่ถูกใจ และเป็นจุดแวะพักของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวชมอุโมงค์ประวัติศาสตร์เขาน้ำค้าง ซึ่งอยู่ลึกเข้าไปอีก 2 กิโลเมตร“ การเปิดร้านเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน สินค้าพวกผัก ผลไม้ ของชาวบ้านในพื้นที่ก็สามารถมาฝากขายที่ร้านได้ และยังเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับกับการปลูกผักออร์แกนิค หรือปลอดสารพิษ ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมในพื้นที่ ทำให้มีคนรู้จักเขาน้ำค้างมากยิ่งขึ้น แต่ตอนนี้ถูกสั่งปิดทั้งๆที่เราไม่ได้บุกรุกอะไร ไม่ได้มีการแผ้วถางป่าเพิ่ม  และที่สำคัญคือเราทำตามวัตถุประสงค์ของหมู่บ้านฯคือการพัฒนาหมู่บ้านให้มีความเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น ตามที่ระบุในเอกสารครอบครองที่ดิน ”ด้านนายพิเชดฯพ่อของอภิชาติฯบอกว่า พื้นที่ตรงนี้เนื้อที่ 2 ไร่เศษเป็นพื้นที่จัดสรรของหมู่บ้านปิยะมิตร 5ได้มีการเซ้งต่อและเข้ามาทำกินตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งมีคณะกรรมการพิเศษของหมู่บ้านลงชื่อไว้เป็นหลักฐาน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาก็ปลูกผลไม้ ปลูกผักขาย ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่พอเปิดเป็นร้านกาแฟกลับถูกสั่งปิด และโดนข้อหาบุกรุก และตอนที่เริ่มทำเจ้าหน้าที่ก็เห็น ทำไมไม่ทักท้วงหากมองว่ามีการปลูกสร้างเพิ่มขึ้นแล้วผิด ตรงที่ใกล้ๆกันก็มีการปลูกสร้างและมั่นคงกว่า ทำไมไม่โดนตรวจยึด  ตรงนี้มองว่าเจ้าหน้าที่ฯไม่มีความเป็นธรรม โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ฯมาหาตนเองในช่วงเวลากลางคืน และพูดจาโน้มน้าวให้เซ็นเอกสารต่างๆ ซึ่งตนเองไม่ได้เซ็นให้เพราะมองแล้วว่าผิดปกติตอนนี้ได้รับความเดือดร้อนเพราะไม่มีรายได้ และลงทุนไปเยอะหากคิดเป็นมูลค่าที่สูญเสียไปก็ประมาณ 1 แสนบาทจากการปิดร้านถึงวันนี้ยึด  อยากขอความเป็นธรรมให้เปิดร้านได้ก่อน ในส่วนของการดำเนินการทางกฏหมายก็ว่ากันไปตามขั้นตอน โดยเบื้องต้นตนเองได้ไปร้องขอความเป็นธรรมในเรื่องนี้ กับศูนย์ดำรงธรรม อ.นาทวี และที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาแล้ว ซึ่งก็ต้องรอว่าผลจะเป็นอย่างไร

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด