X

หนุ่มการบิน ทิ้งงานออฟฟิศ ปลูกผักสลัดขายสร้างรายได้

สงขลา-สะเดา หนุ่มจบการบินคิดนอกกรอบ ทิ้งงานออฟฟิศกลับอยู่บ้าน ปลูกผักสลัดเพื่อสุขภาพแบบยกแคร่สร้างรายได้ ยึดพ่อซึ่งทำการเกษตรมาตั้งแต่ตัวเองยังเล็กๆ เป็นไอดอล ( มีคลิป )

ทุกคนล้วนมีความฝันความต้องการที่จะได้ที่จะเป็น ทั้งการใช้ชีวิตและการทำงาน เมื่อไม่ได้ดั่งที่ตัวเองต้องการ หลายๆคนเลยเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงเพื่อทำตามความปรารถนาของตัวเอง แม้บางครั้งการเปลี่ยนแปลงนั้น หากคนรอบๆข้างมองและเปรียบเทียบจะรู้สึกว่าการใช้ชีวิต หรือการทำงานแบบเดิมนั้นดีกว่าก็ตามวรุฒ สุวรรณรัตน์ หรือ ดัช อายุ 30 ปี หนุ่ม บ.คลองผ่าน เขตเทศบาลตำบลคลองแงะ อ.สะเดา จ.สงขลา ดีกรีจบปริญญาตรีบริหารธุรกิจการบิน บอกกับทีมข่าว 77 ว่าหลังจากเรียนจบก็ได้ทำงานที่สนามบินสุวรรณภูมิเป็นเวลา 2 ปี แต่เริ่มรู้สึกเบื่อเพราะเป็นงานประจำต้องตื่นเช้าเข้าออฟฟิศ ค่ำกลับบ้าน ชีวิตแต่ละวันซ้ำไปวนมา จึงตัดสินใจทิ้งงานที่หลายคนใฝ่ฝัน กลับมาอยู่ที่บ้าน“ยอมรับว่ากลับมาบ้านช่วงแรกๆก็ยังไม่ได้คิดว่าจะทำอะไร แต่บังเอิญเห็นผักสลัดซึ่งมีสีสัน ลักษณะสวยงามก็เลยสนใจ ( ความสวยต้องมาก่อน ) ที่สำคัญทำเงินได้จึงเริ่มค้นคว้าจากสื่อโซเชียลและลงมือปลูก โดยส่วนหนึ่งยอมรับว่ามีพ่อเป็นไอดอล เพราะเห็นพ่อทำการเกษตรมาตั้งแต่ตัวเองยังเด็ก พ่อเก่ง เป็นเกษตรตัวจริง “การปลูกผักสลัดก่อนหน้านี้ทดลองปลูกในแปลงปกติ ก่อนจะขยายมาปลูกแบบยกแคร่ เนื่องจากมีความสะดวกในการดูแลทั้งการกำจัดวัชพืช การให้น้ำ ซึ่งสำคัญที่การเตรียมดินมีการผสมดินโดยใช้ปุ๋ยหมัก ขุยมะพร้าว ขี้วัว รำข้าว น้ำหมักจุลินทรีย์ หมักไว้ประมาณ 1 อาทิตย์ ก่อนนำมาใส่ในกระบะที่วางอยู่บนแคร่ และตากแดดอีก 10 วัน เพื่อกำจัดเชื้อราก่อนปลูก

สำหรับต้นกล้าที่จะปลูกต้องเพาะเตรียมไว้ประมาณ 15 วัน ก่อนนำมาปลูกในแปลง ซึ่งหลังจากนั้นประมาณ 30 วันก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้  ผักที่ปลูกเป็นผักตระกูลผักสลัดใช้กินสดได้แก่ เรดโอ๊ค กรีนโอ๊ค กรีนคอส บัตเตอร์เฮด เบบี้กวางตุ้ง นอกจากนั้นก็ยังมีสวีท ชาร์ท แคลใบหยิก ซึ่งเป็นผักทดลองปลูก

ก่อนนี้คนแถวบ้านยังไม่ค่อยรู้จักหรือนิยมกินผักประเภทนี้ จนตัวเองได้ปลูกและแนะนำให้กินกับน้ำพริก ลาบ ซึ่งพบว่ามีความอร่อยจึงเริ่มมีความแพร่หลาย มีลูกค้าประจำทั้งในหมู่บ้านและในตลาด โดยราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 100 บาท เท่ากันทุกชนิด ที่สำคัญผักที่ปลูกจะไม่ใช้สารเคมีใดๆ คนที่รักสุขภาพมั่นใจได้เลย อนาคตจะปรับปรุงหาสูตรหรือวิธีที่จะทำให้ผักมีขนาดต้นใหญ่กว่านี้ นั่นคือสิ่งที่ต้องการ และการกลับมาอยู่บ้านได้ทำงานที่ตัวเองรัก ได้อยู่กับครอบครัวนี่แหละคือความสุขที่แท้จริง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด