X

พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ เรียนรู้อย่างมีความสุข สุขภาพแข็งแรง อยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณค่าฯ

สงขลา – เทศบาลเมืองสะเดาจัดโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ( โรงเรียนผู้สูงอายุ ) รุ่นแรกผ่านหลักสูตรแล้วกว่า 80 คน พบผู้สูงอายุพึงพอใจใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ มีเพื่อนฝูง เป็นการพัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคมให้เหมาะสมกับวัย เตรียมเดินหน้าสู่รุ่นที่ 2

7 สิงหาคม 2561 ที่ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองสะเดาร่วมกับกองสวัสดิการสังคม ได้จัดกิจกรรมและพิธีมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้สูงอายุจำนวน 89 ราย โดยมีนายสุเมธ ศศิธร นายกเทศมนตรีเมืองสะเดาเป็นประธานในการมอบ ร่วมกับนายจรัญ คงแก้ว ครูใหญ่โรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลเมืองสะเดา ซึ่งผู้สูงอายุทั้งหมด   เป็นผู้ที่ผ่านโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ( โรงเรียนผู้สูงอายุ ) รุ่นแรก ที่เทศบาลเมืองสะเดาจัดโครงการขึ้น

สำหรับโครงการดังกล่าวหรือหลักสูตร “ การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ” ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 เปิดภาคเรียนละ 6 เดือน ระยะเวลา 24 สัปดาห์ๆละ 1 วันๆ ละ 6 ชั่วโมง ซึ่งมีวิชาความรู้ต่างๆเช่นการพัฒนาศักยภาพของผู้สูงอายุ ด้านการเปลี่ยนแปลงในวัยสูงอายุ การป้องกันและดูแลสุขภาพ การออกำลังกาย และนันทนาการในวัยสูงอายุ  ด้านสิทธิประโยชน์และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ  การปรับตัวของผู้สูงอายุในสังคมที่เปลี่ยนแปลง การทำเกษตรในครัวเรือน และการทำอาหารเพื่อสุขภาพ

นางผ่องแผ้ว บุญนวล อายุ 86 ปี บอกว่าตัวเองเป็นนักเรียนที่มีอายุสูงสุดในรุ่น ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการที่ดีทำ ให้ผู้สูงอายุได้มีโอกาสมาพบปะเพื่อนฝูงในวัยเดียวกัน ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ได้มาร่วมทำกิจกรรมต่างๆด้วยกัน ทำให้มีความรู้ใหม่ๆเพิ่มเติม ในการดูแลช่วยเหลือตัวเอง ลดภาระให้ครอบครัวหรือลูกหลานได้ ซึ่งหากว่าทางเทศบาลฯจัดโครงการนี้อีก ตนเองก็จะมาเรียนหรือร่วมโครงการอีก เพราะชีวิตของการเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด

ทางด้านนายสุเมธ ศศิธร นายกเทศมนตรีเมืองสะเดาบอกว่าการจัดทำโครงการนี้ ได้มีการประสานการทำงานกันหลายกลุ่มในลักษณะความร่วมมือแบบภาคีเครือข่าย  เช่นเทศบาลเมืองสะเดา โดยกองสวัสดิการสังคม ผู้ทรงคุณวุฒิ ข้าราชการบำนาญ ปราชญ์ชาวบ้าน โรงพยาบาลสะเดา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอสะเดา กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 437  ศูนย์ฝึกอบรมวิชาชีพอำเภอสะเดา วิทยาลัยเทคนิคจะนะเป็นต้น เพื่อจัดบุคลากรมาให้ความรู้ในด้านต่างๆแก่ผู้สูงอายุ ซึ่งโครงการนี้จัดเป็นรุ่นแรก ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ

ซึ่งทางเทศบาลเมืองสะเดา จะเปิดรับสมัครผู้สูงอายุเพื่อร่วมโครงการฯเป็นรุ่นที่ 2 ต่อไป ผู้สูงอายุท่านใดสนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ กองวิชาการและแผนงาน งานประชาสัมพันธ์ โทร 074 411 1400 ต่อ 122  ได้ทุกวันในเวลาราชการ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด