X

สู้ชีวิต นักเรียนหญิง ม.6 ขาดแม่ รับจ้างล้างจานในวันหยุด หาเงินเรียนและเลี้ยงครอบครัว

สงขลา – นักเรียนหญิง ม.6 ชีวิตลำเค็ญแถมกำพร้าแม่ตั้งแต่เล็กๆ อาศัยอยู่ในบ้านที่ไม่มีแม้กระทั่งประตูหลังบ้าน ดิ้นรนสู้ชีวิตรับจากทำงานล้างจานในวันหยุด  เพื่อครอบครัวอยู่รอดและส่งตัวเองเรียน หวังเรียนต่อด้านการทำอาหารและขนมไทย ฝันอยากมีร้านเล็กๆเป็นของตัวเอง

นายสุริยา สัมภาวนะ ผู้อำนวยการโรงเรียนปาดังติณสูลานนท์ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา สงขลา บอกกับผู้สื่อข่าวว่ามีนักเรียนชื่อ น.ส.อิสรา หากมุสา อายุ 16 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนปาดังติณสูลานนท์ เป็นนักเรียนที่มีความประพฤติ และผลการเรียนดี แต่ชีวิตลำบากตั้งแต่เด็ก ฐานะยากจน อนาคตอยากเรียนต่อแต่ไม่มั่นใจว่าจะมีโอกาสอีกหรือไม่ ทุกวันนี้อยู่กับพ่อเพียงสองคน ส่วนแม่เสียชีวิตไปตั้งแต่เล็กๆ

ผู้สื่อข่าวได้ไปพบกับ น.ส.อิสรา หากมุสา ขณะที่กำลังเรียนหนังสือในห้องเรียนพร้อมด้วยเพื่อนๆ และได้ออกมาเล่าชีวิตลำเค็ญให้ฟังว่า แม่เสียชีวิตเมื่อ 9 ปี่ที่แล้ว เนื่องจากป๋วยไม่มีเงินรักษา ทุกวันนี้อยู่กับพ่อซึ่งมีอาชีพรับจ้างเก็บน้ำยางพารา รายได้วันละ 120 บาท  ตัวเองต้องหารายได้พิเศษด้วยการไปขอรับจ้างขายของและ ล้างจานที่ร้านในตลาดปาดังเบซาร์ในวันอาทิตย์  ได้ค่าแรง 250 บาท มาเป็นค่าใช้จ่ายในบ้าน และไปเรียนหนังสือ วันไหนเงินไม่พอใช้ก็ยืมคุณครูสมจิต สาหลำ คุณครูที่ประจำชั้นที่คอยให้การช่วยเหลืออยู่อยากเรียนต่อด้านการทำอาหาร และขนมไทย เนื่องจากชอบมาตั้งแต่เด็ก และฝันอยากจะมีร้านเป็นตัวเอง เพื่อจะมีรายได้ดูแลตัวเองและครอบครัวได้ ทุกวันนี้ยอมรับว่ามีท้อและเสียใจกับชีวิตบ้าง แต่ชีวิตหยุดไม่ได้ต้องสู้ตลอดเพื่อความอยู่รอด ทุกวันนี้มีคุณครูคอยช่วยเหลือดูแล รวมถึงเพื่อนๆที่เป็นกำลังใจ ต้องขอขอบคุณทุกๆคน ส่วนตัวสัญญาว่าจะเป็นคนดีของสังคมตลอดไป ซึ่งจบจากที่นี่แล้วยังอยากจะเรียนต่อ แต่ไม่รู้ว่าจะมีโอกาสอีกหรือไม่ อยากให้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือบ้าง

ต่อมานายสุริยา สัมภาวนะ ผู้อำนวยการโรงเรียนได้พาผู้สื่อข่าวไปเยี่ยมบ้านของ น.ส.อิสรา หากมุสา ที่บ้านเลขที่ 66 หมู่ 5 บ้านนา ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็นบ้านที่ น.ส.อิสรา อยู่อาศัยกับพ่อ เป็นบ้านเก่าชำรุดทรุดโทรม ไม่มีแม้แต่ประตูหลังบ้านเพื่อป้องขโมยมีเพียงผ้าขาวม้ากั้นไว้ หน้าต่างก็ชำรุด ไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้า มีเพียงไฟหลอดนีออนหลอดเดียว ที่ใช้แสงสว่างทั้งบ้าน ส่วนในห้องนอนมีเพียงเสื่อเก่าๆปูนอนบนพื้นปูน นอนรวมกับกองเสื้อผ้า

ด้านนายสุริยา สัมภาวนะ ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ เปิดเผยว่า น.ส.อิสราฯผลการเรียนอยู่ในระดับเกรดเฉลี่ย 2.7 ตลอดภาคเรียนที่ผ่านมา ทางโรงเรียนคอยให้การช่วยเหลือเรื่องอาหารกลางวัน หนังสือและอุปการณ์การเรียน และคอยดูแลหากมีเรื่องที่น้องต้องการความช่วยเหลือ และเป็นห่วงว่าหากเด็กจบการศึกษาจากที่นี่ไปเด็กจะได้เรียนต่อหรือไม่ วันนี้หากผู้มีจิตเมตตาคนใดอยากช่วยเหลือ น.ส.อิสราฯ เพื่อเป็นทุนการศึกษาสามารถช่วยเหลือได้ที่ น.ส.อิสรา หากมุสา หมายเลขบัญชี 9170213097 ธนาคารกรุงไทย สาขาปาดังเบซาร์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด