X

เมินงานแบงค์!!! หนุ่มดีกรีปริญญาตรี มุ่งงานด้านการเกษตร ยึดวิถีชีวิตพอเพียงตามรอยพ่อ

สงขลา –หนุ่มสะเดาดีกรีปริญญาตรีเศรษฐศาสตร์หัวใจเกษตร  ยอมทิ้งงานแบงค์ ยึดแนวพระราชดำริฯพลิกผืนดิน 8 ไร่เศษ ทำเกษตรผสมผสานปลูกผักเลี้ยงปลาสร้างรายได้กว่า 15,000 บาทต่อเดือน เผยแรงบันดาลใจเริ่มจากที่พ่อให้ปลูกกล้วยแค่ 20 ต้น

6 ก.ค. 2561 นายจารุพิชญ์ หรือพีช หนูคง อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 11 ถ.เนติกา ซ. 1 ต.สะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา เจ้าของสวนเกษตรผสมผสานในเนื้อที่ประมาณ 8 ไร่เศษ บริเวณ บ.เขาเล่ เขตเทศบาลเมืองสะเดา พาผู้สื่อข่าวเข้าชมสวน ซึ่งปลูกพืชผักต่างๆหลายชนิดเช่นถั่วพลู ผักหวานบ้าน ผักเหลียง โสมไทย มะตูมซาอุ ชะอม พริก มะกอก รวมถึงกล้วยน้ำว้า กล้วยเล็บมือนาง กล้วยหอมทอง สับปะรด ไผ่ตง ไผ่กิมซู มะม่วงหิมพานต์ และทุเรียน นอกจากนั้นยังขุดบ่อปลาเลี้ยงปลานิล ปลาสวาย

นายจารุพิชญ์ฯ บอกว่าตนเองเรียนจบปริญญาตรี ก่อนหน้านี้เคยทำงานในธนาคารแห่งหนึ่ง ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ครั้งหนึ่งพ่อได้นำหน่อกล้วยมาให้ตนเองปลูก จำนวน 20 หน่อ ตนเองก็นำไปปลูกและใช้เวลาว่างหลังจากทำงาน และวันหยุดมาดูแล ด้วยความตั้งใจที่จะให้ต้นกล้วยเติบโต สวยงาม แต่ไม่มีความรู้เรื่องการเกษตร เลยศึกษาในอินเทอร์เน็ตจนได้รู้จักพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับกลุ่มเกษตรต่างๆหลายที่ พร้อมทั้งได้ความรู้ตามแนวพระราชดำริของในหลวง ร. 9  ถึงความเป็นอยู่และวิถีชีวิตแบบพอเพียง จึงได้ขออนุญาตครอบครัวลงมือทำตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว

ทำไปๆเกิดความชอบเพราะได้อยู่กับธรรมชาติ ได้สัมผัสชีวิตง่ายๆ เลยลาออกจากงานธนาคาร มาทำสวนและการเกษตรอย่างเต็มตัว ทุกวันนี้ตื่นเช้ามาก็ดูแลและเก็บผักต่างๆในสวนกับแม่ ซึ่งพืชผักในสวนทุกชนิดจะไม่ใช้สารเคมี ใช้แค่ปุ๋ยอินทรีย์และน้ำหมัก ยอดผักต่างๆจะเก็บขายสดๆวันต่อวัน ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าประจำทั้งในตลาด และร้านขายข้าวแกง และผลผลิตอื่นๆแม่จะนำไปขายที่ตลาดกรีน หรือตลาดประชารัฐ ทำรายได้ 1 หมื่นบาท ถึง 1หมื่น 5 พันบาทต่อเดือน เป็นรายได้เสริมเพิ่มจากสวนยาง และสวนปาล์มของครอบครัวอีกทางหนึ่ง

ส่วนตัวมีความตั้งใจจะเป็นปลัดอำเภอ  โดยตอนนี้กำลังศึกษาต่อเพิ่มเติมอยู่ ซึ่งไม่ว่าจะทำงานอะไรหรือมีหน้าที่อะไรในอนาคต สำหรับงานทางด้านการเกษตรตนเองไม่ทิ้งอย่างแน่นอน เพราะการดำเนินชีวิตโดยยึดวิถีพอเพียงตามรอยพ่อ ก็สามารถทำให้เราใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้เช่นกัน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด