X

“ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง” ผู้ใหญ่บ้านปลูกพริกเก็งรับราคาแพง ในช่วงหน้าแล้ง

สงขลา – สะเดา ผู้ใหญ่บ้านทำตัวเป็นต้นแบบ ยึดตามแนวพระราชดำริของในหลวง ร.9 ใช้เวลาว่างปลูกพริกในร่องสวนยางพารากว่า 400 ต้น เก็งรับพริกมีราคาแพงช่วงหน้าแล้งของทุกปี และสร้างรายได้ทดแทนการหยุดกรีดยางพาราในฤดูผลัดใบ ( มีคลิป )

นายเปรม สุวรรณรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา พลิกผืนดินระหว่างร่องสวนยางพาราซึ่งต้นยังเล็กอยู่ บริเวณใกล้บ้านเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่เศษ โดยทำการปลูกพริกพันธุ์ต่างๆจำนวนกว่า 400 ต้น มานานราว 2 เดือนกว่าๆ ซึ่งพริกแต่ละต้นกำลังอยู่ในช่วงเจริญเติบโตสวยงาม มีเม็ดดกเต็มต้น

ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 บอกว่าการปลูกพริกของตนเอง เริ่มจากคัดเมล็ดพันธุ์จากพริกที่ซื้อมาจากตลาด ก่อนนำเมล็ดไปเพาะพันธุ์พอเป็นต้นอ่อนขนาดพอเหมาะ ก็นำมาปลูกในแปลงที่เตรียมไว้แบบง่ายๆ ซึ่งดูแลดายหญ้า ใส่ปุ๋ยรดน้ำ พริกก็เจริญเติบโตผลิดอกติดเม็ดเต็มต้น ซึ่งในการดูแลรักษาก็ไม่มีอะไรมาก สารเคมีที่เป็นอันตราย หรือยาฆ่าแมลงต่างๆ​ ก็ไม่ใช้เลย

สำหรับพันธุ์พริกที่ปลูกประกอบด้วยพริกขี้หนูสวน พริกกะเหรี่ยง และพริกชีเดือยไก่ ซึ่งอีกประมาณ 1 เดือนก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ “ สมัยนี้คนไม่ค่อยทำสวนกัน ตนเองเลยทำให้ดูเป็นต้นแบบโดยยึดตามแนวพระราชดำริของในหลวง ร.9 ว่าการใช้ชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียงนั้นสามารถทำได้จริง นอกจากนั้นก็เป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  ดีกว่าที่จะไปหมกมุ่นกับสิ่งที่ไม่ดีหรืออบายมุขต่างๆ ”หากดูแลดีๆ พริกจะมีอายุให้ผลผลิตได้ 5 – 6 เดือน ซึ่งจะอยู่ในช่วงหน้าแล้งของภาคใต้ ทำให้ผักต่างๆโดยเฉพาะพริกมีราคาแพง จากราคากิโลกรัมละ 70 – 80 บาท อาจเพิ่มสูงถึงกิโลกรัมละ 100 -150 บาท และในช่วงหน้าแล้งยางพาราก็ไม่สามารถกรีดได้ เนื่องจากเป็นฤดูผลัดใบ เพราะฉะนั้นการปลูกพริกก็จะเป็นพืชเศรษฐกิจ ที่สามารถสร้างรายได้ทดแทนในช่วงนั้นได้เป็นอย่างดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 บอก

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด