X

จับมือเผาป่า…ส่งตำรวจยัดห้องขังก่อนส่งฟ้องศาล

เชียงราย- เดินหน้าอย่างเข้มข้นตรึงผืนป่าทุกพื้นที่อย่างเข้มงวด นายอำเภอแม่จันนำชาวบ้านทำแนวกันไฟเพิ่ม มือดียังมีเผาต่อเนื่องเพิ่มเติมอีก 2 จุด เสียหายไปกว่า 25 ไร่ ขณะที่ อ.เวียงป่าเป้าจับเพิ่มเป็นรายที่ 2 ของปี ส่งดำเนินคดีทันที เตรียมมอบรางวัลคนชี้เบาะแสชี้ผู้กระทำผิด รางวัลละ 3,000 บาท

เวลา 12.30 น.วันนี้ (28 ก.พ.62) นายมานพ กันทาเป็ง หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชร.3 (แม่เจดีย์ใหม่) พร้อมลูกชุด คณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ อส.อ.เวียงป่าเป้า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และลูกชุดประจำหมู่บ้าน ปฏิบัติหน้าที่ ลาดตระเวนงานปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ฯ ในบริเวณเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ปูนน้อย ป่าแม่ปูนหลวง และป่าห้วยโป่งเหม็น บ้านทุ่งยาว หมู่ที่ 7 ต.แม่เจดีย์ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย เมื่อถึงบริเวณทางทิศตะวันตกของหมู่บ้านทุ่งยาว หมู่ที่ 7 มีพลเมืองดีวิ่งเข้ามาแจ้งว่าพบเห็นชายวัยกลางคน ทราบภายหลังชื่อว่า นายอนันต์ เสาขอด อายุ 44 ปี บ้านเลขที่ 165 ม.7 ต.แม่เจดีย์ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย กำลังเผาแคร่ไม้ไผ่ในป่า ทำให้ไฟได้ไหม้ลุกลามไปติดป่าข้างเคียง พวกตนได้ห้ามปรามแล้วแต่ชายคนดังกล่าวไม่ยอมหยุด ขณะนี้ไฟกำลังลุกลามไปทั่ว จึงได้มาแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ  จึงขอกำลังเจ้าหน้าที่เสริมเพื่อช่วยดำเนินการดับไฟ และอีกชุดได้เข้าจับกุมตัว นายอนันต์ ไว้ได้ในที่เกิดเหตุ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมไฟมิให้ลุกลามได้ สภาพความเสียหายของป่าประมาณ 2-2-31 ไร่ ตรวจค้นตามร่างกาย พบไฟแช็คสีเขียวอยู่ที่กระเป๋ากางเกงของนายอนันต์

สอบสวนนายอนันต์ ให้การรับสารภาพว่าเป็นคนลงมือจุดไฟเผาแคร่ไม้ไผ่ และป่าข้างเคียงจริง ไม่มีเหตุผลอื่นใดนอกจากอยากเผาเท่านั้นด้วยความคึกคะนอง จึงแจ้งข้อหากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 84, พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ตาม มาตรา 14 และขัดต่อประกาศ กอ.ปภ.จ.ชร เรื่อง มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษฯ ปี 61- 62 ลว. 7 ม.ค. 62 ข้อ 3 และข้อ 4 ควบคุมตัวส่ง ร.ต.อ.นิธินันท์ ศศิวิมลฤทธิ์ รอง สว.สอบสวน สภ.แม่เจดีย์ ดำเนินคดี

มีรายงานเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ส่งตัวนายอนันต์ ไปตรวจปัสวะเพื่อหาสารเสพติดตกค้างในร่างกายแต่ไม่พบ และยังไม่มีญาติมาติดต่อขอประกันตัวแต่อย่างใด จึงนำตัวเข้าสู่ห้องควบคุม สอบสวน ดำเนินการฝากขัง ตามกระบวนการยุติธรรมของกฏหมาย ต่อไป

ทางด้าน นายอำนาจ เจิมแหล่ ผอ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า คดีนี้ นับเป็นคดีที่ 2 ที่เกิดในรอบปีนี้ และสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายได้ โดยคดีแรกเมื่อเวลา 12.00 น. ของวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562  จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชร 3(แม่เจดีย์ใหม่) จนท.หน่วยป้องกันและพัฒนสป่าไม้เวียงป่าเป้า ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและกรรมการหมู่บ้าน หมู่ 11 ต.สันสลี อ.วปป จ.เชียงรายได้แจ้งความดำเนินคดีกับ นายวิเชียน จะแล ซึ่งได้ทำการเผาป่า บริเวณพิกัด 47Q0541163 UTM 2153115  และพิกัด 47Q0540312 UTM 2153581  มีความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง รวมจำนวน 40-1-5 ไร่ ได้ดำเนินการนำตัวส่ง ร.ต.อ.ชนพัฒน์ กันทะยามงคล พนง. สอบสวน สภ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ดำเนินคดีไปแล้วเช่นเดียวกัน ซึ่งทั้ง 2 คดี มีผู้แจ้งเบาะแส จึงจะดำเนินการมอบรางวัลให้กับผู้แจ้ง รางวัลละ 3,000 บาท ในวันที่ 4 มีนาคม 2562 นี้

มีรายงานว่า เวลา 13.30 น. วันนี้  นายเสกสรรค์ สุนทรนาค หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชร.8 (พญาเม็งราย) หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้พญาเม็งราย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอพญาเม็งราย  ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 8 ต.เม็งราย อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย และกรรมการหมู่บ้าน ได้ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ป่าที่ถูกไฟไหม้เสียหาย บริเวณป่าทางทิศใต้บ้านเวียงหวาย ต.เม็งราย อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย ในเขตป่าสงวนฯป่าขุนห้วยงิ้ว ป่าเชียงเคี่ยน และป่าขุนห้วยโป่ง พื้นที่ถูกไฟไหม้เสียหายไปประมาณกว่า 25  ไร่ แต่ยังไม่สามารถตามหาตัวผู้กระทำความผิดได้ จึงได้ดำเนินการแจ้งความไว้ที่ สภ.พญาเม็งราย เพื่อติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาลงโทษตามกฎหมาย

ในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ ที่ บนดอยจระเข้ เขตติดต่อระหว่างอำเภอเมืองเชียงราย และอำเภอแม่จัน บ้านปงอ้อ หมู่ที่ 11 ต.แม่จัน อ.แม่จัน จ.เชียงราย นางวันดี ราชชมภู นายอำเภอแม่จัน เป็นประธานเปิดกิจกรรม KICK OFF จัดทำแนวกันไฟ และ นายบูรณ์ล้อม ดีเสริมยศ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานปกครอง นายวุฒิซฑฌ์ แก้วใส ปลัดอำเภอ หัวหน้าหน่วยงานราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทหาร ตำรวจ ท้องถิ่น ท้องที่ สมาชิก อส. เด็ก เยาวชนจากอำเภอเมืองเชียงรายและอำเภอแม่จันร่วมกิจกรรมทำแนวกันไฟฯ จำนวนกว่า 1,000 คน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน