X

เปิดงาน “ ร.ศ. 121 สู่ปัจจุบัน 116 ปี สถาปนาเมืองธัญญบูรี”

ปทุมธานี เปิดงาน “ ร.ศ. 121 สู่ปัจจุบัน 116 ปี สถาปนาเมืองธัญญบูรี”

วันที่ 13 มี.ค.61 ที่ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 หน้าศาลาว่าการเมืองธัญญบูรี ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี  ประธานเปิดงาน “ ร.ศ. 121 สู่ปัจจุบัน 116 ปี สถาปนาเมืองธัญญบูรี”  โดยมี นายพรชัย เอื้อวิริยวงศ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดธัญบุรี  นางดลวสา บุญเลิศ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดปทุมธานี  นายธวัชชัย ศรีทอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดปทุมธานี  นายอาวุธ วิเชียรฉาย นายอำเภอเมืองธัญบุรี นายกฤษฎา หลีนวรัตน์  นายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี ข้าราชการ และประชาชนอำเภอธัญบุรีเข้าร่วมพิธีโดยแต่งกายย้อนยุคสมัย ร.5

ดร.พินิจ บุญเลิศ กล่าวว่า อำเภอธัญบุรีสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระบรมราชโองการให้ขุดคลองบริเวณทุ่งหลวงรังสิตจากฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาจรดแม่น้ำนครนายกและทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานชื่อคลองนี้ คลองรังสิต (รังสฤษฏ์) ประยูรศักดิ์ รัชกาลที่ 5 จึงทรงโปรดเกล้าฯ ให้ยกฐานะทุ่งรังสิตขึ้นเป็นเมืองใหม่ ชื่อ “ธัญญบูรี” มีความหมายว่า เมืองข้าว

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จเปิดเมืองธัญบุรีด้วยพระองค์เอง เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2445 จากวันนั้นถึงปัจจุบัน เป็นเวลารวม 116 ปี เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน และตอบสนองประเด็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญของจังหวัดปทุมธานี ในเรื่อง “ปทุมธานี” เมืองตลาดของประเทศไทย (Pathumthai Market 4.0) และส่งเสริม สนับสนุนอัตลักษณ์ ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิถีชีวิตของชาวเมืองธัญบุรีที่ทรงคุณค่าและมีประวัติความเป็นมาอย่างช้านาน

พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา/รายงาน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี