X

พิธีเจริญพระพุทธมนต์กวนข้าวทิพย์และเปิดงานบุญวัดสิงห์  ประจำปี 2561

ปทุมธานี-พิธีเจริญพระพุทธมนต์กวนข้าวทิพย์และเปิดงานบุญวัดสิงห์  ประจำปี 2561

วันที่ 26   กุมภาพันธ์ 2561 ที่ศาลาดิน วัดสิงห์ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานพิธีเจริญพระพุทธมนต์กวนข้าวทิพย์  และเปิดงานบุญวัดสิงห์ ประจำปี 2561 โดยมีนายไพรัตน์ ลิ่มสกุล นายอำเภอสามโคก นายเอนกสมบุญ นายกเทศมนตรีตำบลสามโคก นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี  และพ่อค้าประชาชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายไพรัตน์ ลิ่มสกุล นายอำเภอสามโคก กล่าวว่า วัดสิงห์ เป็นวัดที่มีประวัติการก่อสร้างมายาวนาน  โดยในบันทึกพงศาวดารกรุงศรีอยุธยา ระบุว่าเป็นวัดคู่เมืองสามโคก บริเวณนี้มีการอพยพเข้าออกมาตั้งถิ่นฐานบ้านเรือนของชาวมอญมาหลายยุคสมัย  ตามการสันนิษฐานวัดแห่งนี้น่าจะสร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถหรือในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช  ช่วงปี พ.ศ.2202-2210 ที่ตั้งของวัดอยู่ใกล้กับแม่น้ำเจ้าพระยา  มีคลองเชื่อมสำหรับเรือเข้าออกเรียกว่า คลองวัดสิงห์

 

พิธีกวนข้าวทิพย์นั้นได้ยึดถือปฏิบัติเป็นประเพณีของชนชาติมอญหรือรามัญ ที่สืบทอดต่อกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึเป็นประเพณีสืบต่อกันมายาวนาน วันนี้มีชาวไทยเชื้อสายมอญมาร่วมประเพณีกวนข้าวทิพย์ โดยถือว่าผู้ที่ร่วมพิธีจะได้บุญมาก และเพื่อศึกษาหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สามารถนําไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจําวันได้ เพื่อให้ประชาชนเกิดความรัก และความสามัคคีที่ได้มาทํากิจกรรมร่วมกัน เพื่อให้ประชาชนเห็นคุณค่า และรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม อันถือเป็นมรดกของชนชาติไทย และได้สืบทอดพระพุทธศาสนา โดยเมื่อกวนเสร็จแล้วจะถวายข้าวทิพย์ให้กับพระสงฆ์เพื่อที่จะแจกให้กับประชาชนที่มาร่วมงานบุญในครั้งนี้ โดยงานจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 ถึงวันที่ 3 มีนาคม 2561 (รวม 6 วัน )

อำนาจ โรจน์รักษ์/ภาพ-ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี