X

ปทุมธานี บิ๊กแจ๊สพาคณะผู้บริหาร ชมนวัตกรรมอากาศยานไร้คนขับเพื่อพัฒนาเป็นหน่วยบินดับเพลิง

ปทุมธานี บิ๊กแจ๊สพาคณะผู้บริหาร ชมนวัตกรรมอากาศยานไร้คนขับเพื่อพัฒนาเป็นหน่วยบินดับเพลิง

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 1 มีนาคม 2565 ที่บริษัท อาร์ วี คอนเน็กซ์ จำกัด ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี พร้อมทีมผู้บริหาร อบจ.ปทุมธานี ได้เข้าเยี่ยมชมการดำเนินการออกแบบผลิตอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน เพื่อประกอบการพิจารณาในการใช้งานด้านควบคุมเหตุอัคคีภัยในพื้นที่ของจังหวัดปทุมธานี โครงการสมาร์ทซิตี้ เพื่อให้ให้วิศวกรของบริษัท อาร์ วี คอนเน็กซ์ จำกัด นำไปติดตั้งกับโดรน เพื่อใช้ในการดับเพลิงในจุดเกิดเหตุโดยจะเริ่มที่เทศบาลนครรังสิตเป็นต้นแบบ โดยมี นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ น.อ.กันต์พัฒน์ มังคละศิริ อนุกรรมการประจำคณะกรรมาธิการการคมนาคม ร่วมเยี่ยมชม และมี คุณพีรพล ตระกูลช่าง กรรมการผู้จัดการบริษัท อาร์ วี คอนเน็กซ์ จำกัด ได้ให้การต้อนรับ และพาคณะเดินดูการออกแบบผลิตโดรน ซึ่งเป็นอากาศยานไร้คนขับ

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า วันนี้ได้พาผู้บริหาร อบจ.ปทุมธานีเข้าชมบริษัท อาร์ วี คอนเน็กซ์ จำกัด และได้มาเห็นว่าในจังหวัดปทุมธานีของเรามีการดำเนินการที่เป็นนวัตกรรมที่ก้าวหน้าไปอย่างมาก ซึ่งสิ่งที่ตนเองสนใจคือการดำเนินการโครงการสมาร์ทซิตี้ โดยจะเริ่มต้นที่เทศบาลนครรังสิต มีการติดต่อสื่อสารทางดาวเทียมมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนา และได้มองไปถึงถ้าเราสามารถนำโดรนประกอบลูกบอลขึ้นบินดับเพลิงได้ ก็ต้องดูว่าโดรนเครื่องนี้สามารถรับน้ำหนักได้กี่กิโลกรัม

จังหวัดปทุมธานีมีโรงงานเยอะ ทั้งนิคมอุตสาหกรรมนวนคร สวนอุตสาหกรรมบางกะดี และกลุ่มอุตสาหกรรมลาดหลุมแก้ว และมหาลัยหลายแห่งในช่วงที่เข้ามาบริหาร อบจ.ปทุมธานี พบว่ามีเหตุเพลิงไหมหลายครั้งอย่างเช่นไฟไหม้ที่นวนคร ไฟไหม้ที่ลาดหลุมแก้ว หรือไฟไหม้ที่โรงงานไม้อัดที่วัดโคก มันเสียหายเยอะ มูลค่าความเสียหายแต่ละครั้งเป็นร้อยล้าน กว่ารถดับเพลิงจะไปถึงรวมทั้งกว่าจะหาแหล่งน้ำ ก็ทำให้เสียเวลาไปมาก ถ้าเราสามารถใช้นวัตกรรมลูกบอลดับเพลิงของคนไทยแล้วนำมาดัดแปลงติดตั้งกับโดรน เขาสามารถบินขึ้นไปเหนือที่เกิดเหตุแล้วทิ้งลูกบอลดับเพลิงลงไปเลย เมื่อลูกบอลดับเพลิงแตกจะมีผงเคมีที่เป็นฝุ่นฟุ้งกระจายขึ้นไป เพื่อตัดออกซิเจนได้ลมก็จะลดลง ทำให้สามารถดับเพลิงได้ง่ายขึ้น และลดความเสียหายได้ก็จะคุ้มค่า

 

แต่เนื่องจากโดรมมีราคาสูงมาก ก็จะต้องพูดคุยกับเจ้าของบริษัทว่าจะสามารถเช่าได้หรือไม่ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังเหตุเมื่อรับแจ้งเหตุ ก็ให้นำโดรนที่ติดตั้งอุปกรณ์ปล่อยลูกบอลดับเพลิงที่ อบจผจัดมาให้ บินไปดับไฟที่จุดเกิดเหตุโดยทางบริษัทจะต้องจัดให้มีเจ้าหน้าที่ควบคุมโดรนเพื่อเฝ้าระวังเหตุตลอดเวลาเพื่อนำลูกบอลดับเพลิงบินไปทิ้ง ขั่นตอนต่อไปจะมีการทำลองดำเนินการดูว่าโดรนดับเพลิงจะสามารถใช้งานได้ผลหรือไม่ โครงการนี้เป็นหนึ่งในโครงการสมาร์ทซิตี้ที่จะเริ่มต้นที่เทศบาลนครรังสิต เนื่องจากเป็นจุดสำคัญของจังหวัดปทุมธานี

ทางด้าน ร.ต.อ. ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า ทางเทศบาลนครรังสิตมีโครงการสมาร์ทซิตี้โดยเราได้วางแผนไว้มีการติดต่อสื่อสารประสานเหตุที่ง่ายขึ้นเพื่อดูแลพี่น้องประชาชนในทั่วถึง รวมถึงเรื่องต่าง ๆ เช่นการบริการ การชำระภาษี และการส่งเสริมรายได้ให้กับชุมชน จนไปถึงการจราจรและระบบความปลอดภัยต่าง ๆ.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี