X

ธารน้ำใจหลั่งไหลบริจาคโลงศพ 300 ใบ ช่วยวัดดังเมืองปทุมฯใส่เผาเหยื่อโควิด-19

ปทุมธานี ธารน้ำใจหลั่งไหลบริจาคโลงศพ 300 ใบ ช่วยวัดดังเมืองปทุมฯใส่เผาเหยื่อโควิด-19

วันที่ 5 สค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ วัดชินวรารามวรวิหาร ต.บางขะแยง อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี พระครูสมุห์วัชระ ภทฺทธมโม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตาราม พระมหาทวี โพธิเมธี เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา, เลขานุการเจ้าคณะอำเภอเมืองนนทบุรี นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอเมืองปทุมธานี นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี เจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี และคณะศิษย์ร่วมทำบุญมอบหีบศพให้กับผู้ยากไร้ “โควิด 19” จำนวน 300 ใบ ให้กับ วัดชินวรารามวรวิหาร ต.บางขะแยง อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี เพื่อไว้ใส่ศพผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19


พระครูสมุห์วัชระ ภทฺทธมโม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตาราม เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน ไม่ใช่ยอดผู้ติดเชื้อเท่านั้นที่เพิ่ม ผู้เสียชีวิตก็พุ่งสูงขึ้นด้วย ผู้เสียชีวิตต่อวันมีจำนวนมากขนาดนี้ ในสภาวะที่รายได้หด ครอบครัวผู้สูญเสียโศกเศร้า บางคนเสียชีวิต ญาติพี่น้องถูกกักตัวไม่สามารถมาร่วมฌาปนกิจศพได้ อาตมาจึงบอกบุญ ให้กับญาติโยมลูกศิษย์ทุกท่าน ร่วมทำบุญบริจาคโลงศพ ให้แก่ศพที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในเบื้องต้น คณะศิษย์ฯ ได้ร่วมบริจาคซื้อโลงศพแล้ว 300 ใบ

โดยวันนี้คณะศิษย์ฯ ได้ร่วมแรงร่วมใจกันยกโลงศพที่นำมาส่งจากร้านสุริยาหีบศพ 2499(พรานนก-ศิริราช) ลงจากรถมาเรียงไว้ที่ศาลาหน้าเมรุเผาศพวัดชินวรารามฯ อานิสงค์การทำบุญบริจาคโลงศพ ช่วยเสริมชะตาให้แข็งแกร่ง เปรียบเหมือนการต่อชะตาไปในตัว ช่วยผ่อนเคราะห์ร้ายจากหนักเป็นเบาได้ เสริมดวงให้ตัวเอง และที่สำคัญ ณ เวลานี้ทุกคนต้องช่วยกันเพราะมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นทุกวัน เราจะต้องผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน


ด้านพระมงคลวโรปการ (หลวงพ่อชำนาญ) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เจ้าอาวาสวัดชินวรารามวรวิหาร กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางวัดได้รับฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตที่ติดเชื้อโควิด รวมถึงศพไร้ญาติ หรือญาติไม่มีเงิน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ญาติโยมเข้าวัดมาทำบุญ ยามนี้ถึงเวลาที่วัดต้องช่วยญาติโยมบ้าง แต่ก็ไม่คิดว่าจะมีศพผู้เสียชีวิตมากขนาดนี้ ในเบื้องต้นขออนุโมทนา พระครูสมุห์วัชระ ภทฺทธมโม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตาราม พระมหาทวี โพธิเมธี เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา, เลขานุการเจ้าคณะอำเภอเมืองนนทบุรี และคณะศิษย์ร่วมทำบุญมอบหีบศพให้กับผู้ยากไร้”โควิด 19″ และประชาชน ที่ร่วมด้วยช่วยกัน บริจาคโลงศพในครั้งนี้


ขณะนี้ในแต่ละวันจะมีศพโควิดเข้ามาวันละ3-7 ราย ศพโควิดส่วนใหญ่จะรับมาจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ มีทั้งศพที่เป็นคนไทย แรงงานต่างชาติเมียนมา สปป.ลาว และกัมพูชา การเผาศพโควิดจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ไม่สามารถเปิดเตาพลิกศพได้ ทำให้ต้องใช้เวลานานกว่าการเผาศพคนปกติ โดยพระสงฆ์นั้นต้องดำเนินการเองทุกอย่างตั้งแต่ยกศพ สวดศพ เผาศพ รวมถึงเก็บกระดูกเอง เมรุเผาศพทางวัดก็จะพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด-19 ทั้งก่อนเผาและหลังเผาศพผู้ป่วยโควิด-19 ทุกครั้ง


โดยพระมงคลวโรปการ (หลวงพ่อชำนาญ) ได้ให้คติธรรมว่า คนเรามีอยู่ 3จ. คือ ยามจน ยามเจ็บ ยามจาก เรียกว่าเห็นใจกัน ยามจน เราก็ต้องช่วยเหลือกัน ยามเจ็บเราก็ต้องคอยดูแลถามข่าวคราวกัน และสุดท้ายก็คือยามจากก็คือตาย เพราะฉะนั้น ยามจน ยามเจ็บ ยามจาก เป็นเครื่องหมายให้เห็นใจซึ่งกันและกัน ในวันนี้ญาติโยมทั้งหลายที่ร่วมกันบริจาคโลงศพ ขอให้อานิสงส์ผลบุญทั้งหลายในการตั้งใจและเจตนาในครั้งนี้ ขอคำว่าไม่มีจงอย่าบังเกิดกับพวกเราทั้งหลายตลอดไป


แม้ว่าสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจะให้วัดต่างๆ สามารถเบิกงบประมาณในการเผาศพโควิดได้ แต่วัดชินวรารามวรวิหารกลับไม่ได้เขียนโครงการเพื่อเบิกงบประมาณดังกล่าว เนื่องจากขณะนี้มีญาติโยมที่มีจิตศรัทธาร่วมกันบริจาคเพื่อสนับสนุนการเผาศพโควิด เช่น น้ำมันต้องใช้จำนวนมากวันละ 200 ลิตร ราคา 5,900 บาท เผาได้ 3 ศพเท่านั้น ขณะนี้ก็เริ่มมีญาติโยมที่รู้ข่าวมาบริจาคเงินเพื่อสร้างกุศลร่วมกันในครั้งนี้ สำหรับใครสนใจอยากทำบุญ สามารถร่วมกันบริจาคได้ที่ธนาคารกรุงเทพ เลขบัญชี 912 300 2777 พระมงคลวโรปการหรือที่ว่าการอำเภอเมืองปทุมธานี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี