X

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าควบคุม (สิงโต)

 

 

 

ในพื้นที่จังหวัดนครปฐม จากการตรวจสอบพบว่ามีสิงโตในครอบครอง จำนวน 28 ตัว พร้อมทั้งสุ่มตรวจด้วยการสแกนหาไมโครชิพในตัวสิงโต จำนวน 5 ตัว พบว่าถูกต้องตรงกับที่ได้แจ้งครอบครองไว้

 

วันที่ 26 มกราคม 2567 นายยงยุทธ สวนทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครปฐม สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่ บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าควบคุม (สิงโต) กระป๋องสี ไลอ้อน ซู ของนายกิตตน์ เตชะนิโลบล ในพื้นที่ตำบลถนนขาด อำเภอเมืองนครปฐม จากการตรวจสอบพบว่ามีสิงโตในครอบครอง จำนวน 28 ตัว โดยสัตวแพทย์ได้สุ่มตรวจสอบด้วยการสแกนหาไมโครชิพในตัวสิงโต จำนวน 5 ตัว พบว่าถูกต้องตรงกับที่ได้แจ้งครอบครองไว้

 

ทั้งนี้ กรณีที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี พบว่า นายกิตตน์ เตชะนิโลบล ได้มีการยื่นคำขอโอนย้ายสิงโตให้กับนางสาวสว่างจิต โกสูงเนิน กับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) แล้ว โดยอยู่ระหว่างการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเอกสารการขอโอนยังไม่ครบถ้วน แต่นายกิตตน์ เตชะนิโลบล เข้าใจว่าสามารถโอนและเคลื่อนย้ายสิงโตเพื่อนำไปครอบครอง ณ จังหวัดชลบุรี ได้เลย เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้ดำเนินการส่งเอกสารให้ถูกต้องครบถ้วนเพื่อดำเนินการตามระเบียบต่อไป

 

 

สำหรับ สิงโต เป็นสัตว์ป่าควบคุมที่ต้องแจ้งการครอบครอง ชนิด ก (ดุร้าย) ต้องดูแลรักษาในสถานที่ครอบครองที่แข็งแรงปลอดภัย ห้ามเคลื่อนย้ายก่อนได้รับอนุญาต ทั้งนี้ หากฝ่าฝืนมีความผิด ตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการแจ้งและการรับแจ้ง และการครอบครองซึ่งสัตว์ป่าควบคุมและซากสัตว์ป่าควบคุม 2565 “จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน