X

กกต. ระบุ พล.อ.ประยุทธ์ จัดรายการเย็นวันศุกร์ ไม่ใช่การหาเสียง

กกต. แถลงสรุปรอบ 13.00 น. มีพรรคมายื่น ส.ส. บัญชีรายชื่อ วันนี้ 4 พรรค มี ส.ส.แบ่งเขต สมัครแล้วทั้งหมด 6,474 คน ย้ำป้ายหาเสียงต้องไม่กีดขวางทางเดิน และ พล.อ.ประยุทธ์ ยังจัดรายการ ศาสตร์พระราชาได้ เพราะเป็นการปฏิบัติหน้าที่ข้าราชการ ไม่ใช่การหาเสียง พร้อมขอร้องว่าอย่ายื่นเอกสารในช่วงเย็นวันศุกร์ เพราะอาจแก้ไขไม่ทันหากเอกสารไม่ครบ

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงข่าวการสรุปยอด ผู้สมัคร ส.ส. ประจำวันที่ 5 ก.พ. เวลา 13.00 น. ว่า ขณะนี้ มีพรรคการเมืองที่มีคุณสมบัติครบถ้วนทั้งหมด 50 พรรค โดยมีผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตทั้งหมด 6,474 คน เทียบกับ การเลือกตั้งปี 2554 ผู้สมัครเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัว ซึ่งในวันนี้มีพรรคการเมืองมาสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อทั้งหมด 4 พรรค คือ พรรคเพื่อไทย , พรรคไทยรักษาชาติ , พรรคพลังธรรมใหม่ และ พรรคเสรีรวมไทย ซึ่งรอตรวจสอบเอกสาร ซึ่งเมื่อรวม 2 วันแล้วจะมีพรรคที่เจ้ามายื่น ส.ส.บัญชีรายชื่อทั้งหมด 6 พรรค

โดย พ.ต.อ.จริงวิทย์ ระบุว่า เอกสารใดๆที่เป็นสำเนาก็ต้องมีการเซ็นต์รับรองด้วยและตอนนี้พรรคที่ส่ง ส.ส. ลงสมัครได้ทั้งหมดมี 61 พรรค แบ่งเป็น พรรคเก่า 27 พรรค และ พรรคใหม่ 34 พรรค ส่วน เงินค่าสมัครทั้งหมด กฏหมายกำหนดไว้ให้เข้ากองทุนพัฒนาการเมือง และมีการจ่ายให้พรรคการเมืองด้วย ในการดำเนินกิจการต่างๆตามสัดส่วน ซึ่งเงินที่จ่ายแล้วไม่สามารถจ่ายคืนได้ ก็ขอให้แต่ละพรรคพิจารณาในส่วนนี้ด้วย เนื่องจากช่วงเวลากระชั้นชิด

“ขอความร่วมมืออย่ายื่นสมัครในช่วงเย็นของวันศุกร์ที่ 8 เพราะถ้าหากต้องมีการแก้ไขเกิน 16.30 น. ก็อาจจะทำให้เสียสิทธิ์ในจุดนี้ด้วย”

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังฝากเตือนผู้สมัคร ส.ส. เรื่องป้ายหาเสียงขอให้ศึกษาข้อกฏหมายของ กกต. ด้วย โดยไม่ให้บดบังทัศนะวิศัยและไม่กีดขวางทางเท้า ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของพรรคการเมือง ซึ่งประชาชนก็ไม่สามารถเข้าไปย้ายป้ายหาเสียงด้วยตนเองได้ เนื่องจากอาจผิดกฏหมาย ซึ่งเรื่องนี้จะส่งผลกับความเชื่อมั่นของประชาชนในเรื่องนี้ด้วย โดยในขณะนี้ กกต. ยังไม่มีการออกหนังสือเตือนไปยังพรรคที่อาจ

ผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีพรรคพลังประชารัฐที่จะมีการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี และนำขึ้นป้ายหาเสียงในวันดังกล่าว จะสามาถทำได้หรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ระบุว่า สามารถทำได้ตามกฏหมาย และในส่วนของรายการศาสตร์พระราชา มองว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ อาจจะไม่ใช่การหาเสียง ซึ่งเรื่องที่ปฏิบัติหน้าที่ข้าราชการอยู่แล้วลงสมัครรับเลือกตั้งก็ต้องไม่กระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ด้วย

ส่วนเรื่อง บัตรเลือกตั้ง กกต. มีการตรวจคุณสมบัติและความสามารถของโรงพิมพ์แล้ว ก่อนที่จะประกาศวันเลือกตั้ง จึงมีความพร้อมและเชื่อว่าจะสามารถพิมพ์ได้ทันวันเลือกตั้ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com