X

กกต. ไม่แน่ใจกรอบ 150 วันในการจัดการเลือกตั้ง แต่พร้อมจัด ปัดไม่เคยเห็นเอกสารชะลอเลือกตั้ง

ประธาน กกต. ระบุกรอบ 150 วัน รวมการประกาศผลหรือไม่ และยังไม่ชัดเจนว่าต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความ พร้อมทั้งมองว่าตอนนี้ กกต. ไม่ได้รับเผือกร้อนอะไร เพราะทำตามกฏหมาย ขณะที่เอกสารของกระทรวงมหาดไทย ที่หลุดออกมานั้น ยืนยันว่าไม่เคยเห็นหนังสือดังกล่าว

(8 มกราคม 2562)เวลา 09.00 น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วย กรรมการการเลือกตั้ง เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมชี้แจงเพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2562 ที่ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวขณะเปิดการประชุมว่า การประชุมชี้แจงครั้งนี้เพื่อให้ กกต. ประจำจังหวัดได้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและตรงกัน รวมถึงสามารถถ่ายทอดความรู้ในการอบรมครั้งนี้ สู่คณะกรรมการในระดับท้องถิ่น ประจำเขตต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพ

โดยประธาน กกต. เน้นย้ำให้ ผอ.กกต. ประจำจังหวัด อ่านและทำความเข้าใจกฏหมายทุกฉบับ ซึ่งทาง กกต. ช่วงก่อนปีใหม่ได้พิจารณาเสร็จสิ้น 11 ฉบับ และจะออกเพิ่มเติมอีกกว่า 10 ฉบับ รวมถึงให้ กกต.ประจำจังหวัดและผู้ตรวจการเลือกตั้ง ทำความรู้จักและพูดคุยแลกเปลี่ยนระหว่างกัน สร้างเป็นทีมเวิร์คที่ดี อีกทั้งยังขอให้พูดคุยกับแกนนำพรรคการเมืองในพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิดในการเลือกตั้งครั้งนี้

ขณะที่เรื่องการประชาสัมพันธ์และให้ความรู้กับประชาชน ประธาน กกต. ระบุว่า ให้เข้าไปทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ ว่าจะกาอย่างไร ต้องพับบัตรเลือกตั้งอย่างไร กาหนึ่งครั้งจะได้อะไรบ้าง ซึ่งการลงเสียงหนึ่งครั้ง จะส่งผลถึง 3 ส่วน คือ การเลือก ส.ส. ประจำเขต , การเลือก ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และ นำไปรวมเพื่อเลือกนายกฯคนนอก กกต. ตั้งเป้าว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ จะมีบัตรเสีย ไม่เกินร้อยละ 2 จึงต้องเน้นย้ำ กกต. ประจำจังหวัด ให้ทำความเข้าใจกับประชาชน โดยเฉพาะ หลังจากพระราชกฤษฏีกาการเลือกตั้ง ประกาศใช้แล้ว และเรื่องสุดท้ายที่ ประธาน กกต. เน้นย้ำ คือให้ กกต. ประจำจังหวัด ทำหน้าอย่างสุจริต และ กล้าที่จะตัดสิน

ขณะที่ภายหลังการประชุม นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ระบุว่าตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่ากรอบ 150 วัน ที่กฏหมายกำหนดนั้น หมายถึงเฉพาะการจัดการเลือกตั้ง หรือ รวมถึงการประกาศผลด้วย อย่างไรก็ตาม กกต. ยืนยันว่าจะสามารถประกาศผลได้ไม่เกิน 60 วัน หลังจากการเลือกตั้ง ขณะที่ผู้สื่อข่าวถามว่า จำเป็นต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อตีความหรือไม่นั้น ประธาน กกต. ระบุว่า ยังไม่ชัดเจนว่าต้องส่งศาลเพื่อตีความหรือไม่ แต่เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ และ รู้สึกว่าไม่ได้รับเผือกร้อนอะไร ซึ่ง กกต. ทราบว่าทันทีที่ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยเรื่อง ส.ส. ประกาศใช้ ก็ต้องจัดภายใน 150 วัน ตอนนี้ต้องรอว่า พระราชกฤษฏีกาการเลือกตั้ง จะประกาศใช้เมื่อไหร่ แต่ต้องยึดตามกรอบกฏหมายเป็นสำคัญ ซึ่งตอนนี้ กกต. เน้นเตรียมความพร้อมของทีมงานเป็นสำคัญ

ขณะที่เรื่องการชุมนุมและออกมาเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. เช่นเดิมนั้น ทางประธาน กกต. มองว่า เป็นสิทธิ์ที่ทำได้ และยืนยันว่าตอนนี้ กกต. ปฏิบัติตามกฏหมายอยู่

ส่วนกรณีเอกสารทางราชการของกระทรวงมหาดไทย หลุดออกมา โดยมีเนื้อหาให้ชะลอการปฏิบัติตามแผนการเลือกตั้ง ซึ่งทาง กกต. ก็ยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวจ้องกับเอกสารดังกล่าว หรือส่งสัญาณใดๆที่จะทำให้มีการเลื่อนการเลือกตั้ง เพราะ กกต. มีหน้าที่อย่างเดียวคือจัดการเลือกตั้งตามกรอบกฏหมาย ส่วนที่เอกสารมีการลงนามไปเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมนั้น ส่วนตัวยืนยันว่าไม่เคยเห็นเอกสารดังกล่าว เพียงแต่เห็นตามสื่อเท่านั้น

ซึ่งก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฏหมาย ระบุในวันที่เข้าพบกับ กกต. เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าอย่างไรก็ต้องมีการเลือกตั้งก่อนเทศกาลสงกรานต์ และถ้าหากมองตามกรอบ 150 วันแล้ว หากมีการเลือกตั้งภายในเดือนมีนาคม ก็จะอยู่ภายในกรอบ 150 วัน แต่ถ้าหากจัดการเลือกตั้งหลังจากนั้น ก็อาจสุ่มเสี่ยงทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้มีปัญหา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com