X

ได้ชื่อ 200 ส.ว.ระดับประเทศแล้ว เตรียมส่งให้ คสช. เลือก 50 ชื่อ ผู้สมัครปูดมีการซื้อเสียง

การเลือก ส.ว. ระดับประเทศเสร็จสิ้นแล้ว เตรียมส่ง 200 รายชื่อให้ คสช. พิจารณา ด้านผู้มีสิทธิ์บางรายระบุว่า มีการซื้อสิทธิ์กันก่อนวันเลือก ส.ว. และ ใบหน้าของตนเองไม่ชัด!

เสร็จสิ้นไปแล้วสำหรับการเลือก ส.ว. ระดับประเทศที่ อิมแพค ฮอล์ 2 เมืองทองธานี โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ระบุว่าการเลือก ส.ว. ระดับประเทศครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีผู้มีสิทธิ์มาลงทะเบียนทั้งหมด 2,675 คน จาก 2,746 คน และมี 71 คนไม่มาลงทะเบียนในครั้งนี้ ถึงแม้ว่าจะมีเรื่องร้องเรียนหลายอย่างก็ถือเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้และตามกฏหมาย กกต. มีเวลาอย่างน้อย 5 วันที่จะตรวจสอบเรื่องต่างๆก่อนส่งรายชื่อให้ คสช. ซึ่งเชื่อว่าจะไม่กระทบกับการเลือกตั้ง ส.ส. หากส่งรายชื่อช้า เพราะเป็นกฏหมายคนละฉบับกัน ซึ่ง กกต. มีเวลาส่งชื่อล่าช้าสุดคือ 15 วันก่อนการเลือกตั้ง

นายศุภชัย สมเจริญ อดีตประธาน กกต. ซึ่งอยู่ในกลุ่มที่ 2 และผ่านการคัดเลือก ระบุว่า ผู้ที่มีสิทธิ์คัดเลือก ส.ว. ที่ได้รับคะแนนมากที่สุดในกลุ่ม 2 คือ พล.ต.อ.อัศวิน ณรงค์พันธ์ อดีตผู้บัญชาการ ตำรวจภูธรภาค 2 และภาค 3 โดย พล.ต.อ.อัศวิน ระบุว่าถ้าหากไดิรับเลือกเป็น ส.ว. จะไม่ตกเป็นเครื่องมือของ คสช. ในการสืบทอดอำนาจ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับคุณธรรมที่อยู่ในใจของแต่ละคนด้วย นอกจากนี้ อดีต กกต. และ สปท. ยังผ่านการคัดเลือกอีกด้วย

และอีกหนึ่งความเคลื่อนไหว นายกำธร เหล่าสะพาน ผู้มีสิทธิ์ได้รับการคัดเลือก ส.ว. ระดับประเทศ กลุ่มที่ 2 ให้สัมภาษณ์กรณีที่ ภาพของตนเองที่ลงในเอกสารที่ กกต. แจกตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2561 มีสีดำจนมองไม่เห็นใบหน้า ขณะที่ผู้สมัครรายอื่นๆมีภาพที่ชัดเจน และยังมีผู้สมัครอีกหลายรายที่มีภาพสีดำแบบนี้เช่นกัน ซึ่งได้เคยร้องเรียนให้ทาง กกต. ทราบก่อนหน้านี้แล้ว และขอให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป ไม่เป็นผล จึงเตรียมที่จะร้องศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

ขณะที่ก่อนการแถลงข่าวของนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ได้มีผู้มีสิทธิ์คัดเลือก ส.ว. นายบุญยืน ขาวปากช่อง กลุ่มที่ 4 กลุ่มเกษตรกร ออกมาเปิดเผยกับสื่อมวลชน ระบุว่ามีการขอซื้อเสียง โดยก่อนหน้านี้มีหมายเลขที่ไม่มีอยู่ในเอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร โทรมาหาตนเองและขอซื้อในราคา 20,000 บาท และเชื่อว่ามีผู้ใหญ่เล็งไว้อยู่แล้ว รวมถึงเป็นกลุ่มคนที่มีเงินทุนพอที่จะซื้อเสียง เพราะในกลุ่ม 4 เกษตรกร มีคนที่ได้รับเลือกถึงกว่า 40 เสียง ซึ่งตนเชื่อว่าเป็นไปไม่ได้

ขณะที่ กกต. เตรียมเปิดเผย 200 รายชื่อในวันพรุ่งนี้เวลาประมาณ 12.00 น. บนเว็บไซต์ของ กกต. ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com