X
ปลาการ์ตูน,ตรัง,เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ,ปลาสวยงาม,

ตรังเพาะพันธุ์ปลาการ์ตูนสายพันธุ์ใหม่ ๆ รวม 15 สายพันธุ์เพื่อการอนุรักษ์และจำหน่าย

ตรัง ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งตรัง ประสบความสำเร็จในการเพาะพันธุ์ปลาการ์ตูนสายพันธุ์ใหม่ ๆ ขึ้นมารวม 15 สายพันธุ์ เพื่อการอนุรักษ์ และนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ พร้อมจำหน่ายให้กับเกษตรกรที่สนใจนำไปเลี้ยงขายเป็นรายได้เสริม

ตรัง วันที่ 22 ตุลาคม 2562 ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งตรัง ประสบความสำเร็จในการเพาะพันธุ์ปลาการ์ตูนหรือปลานีโม่กว่า 15 สายพันธุ์ใหม่ ๆ ซึ่งส่วนหนึ่งได้เปิดโอกาสให้เกษตรกรที่สนใจ ซื้อไปอนุบาลเพื่อขายสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว

ลดปัญหาการลักลอบจับจากเกาะต่าง ๆ ขึ้นมาอย่างผิดกฎหมาย และส่วนหนึ่งมีนักท่องเที่ยวมาซื้อไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลทั้งฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน ซึ่งปลาการ์ตูนขนาด 3-4 เซนติเมตรราคาตั้งแต่ตัวละ 70-350 บาท ในกลุ่มกลุ่มปลาการ์ตูนเพอร์คูลาปิกัสโซ่  ปลาการ์ตูนส้มขาวลายสโนเฟรค และปลาการ์ตูนเพอร์คูลาลูกผสม (ซุปเปอร์แบลค)

จะมีราคา ตัวละ 320-350 บาท เพราะมีสีสันสดใส สวยงามโดดเด่นและลวดลายสวยแปลกตา ซึ่งตอนนี้มีมากกว่า 3,000 ตัว โดยมีใบรับรองให้อย่างถูกต้อง  ซึ่งปลาการ์ตูนสามารถฟักไข่ได้ทุก 15 วันหรือเดือนละ 2 ครั้ง ๆละประมาณ 100-200 ตัว สามารถแพร่ขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว

โดยใช้เวลา 7 วันก็ออกจากไข่เป็นลูกปลาการ์ตูนแล้ว แต่หากเลี้ยงให้เป็นพ่อแม่พันธุ์ต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปี การดูแลไม่ยุ่งยาก หากใครที่สนใจเจ้าหน้าที่ฯ จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเตรียมบ่ออนุบาล แหล่งน้ำและวิธีการเลี้ยงที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ และถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่กำลังมองหาอาชีพเสริมในยุคปัจจุบัน

ด้านนายสันติภาพ เต๊ะบูยู เจ้าหน้าที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งตรัง กล่าวว่า เพื่อเป็นการป้องกันการลักลอบจับมาจากแหล่งธรรมชาติและเพิ่มปริมาณปลาการ์ตูนในท้องทะเล โดยมีนักอนุรักษ์มาซื้อไปเลี้ยงและปล่อยคืนสู่ธรรมชาติจำนวนมาก

ซึ่งตอนนี้มีทั้งหมด 15 สายพันธุ์ใหม่ ๆในกลุ่มปลาการ์ตูนเพอร์คูลาปิกัสโซ่  ปลาการ์ตูนส้มขาวลายสโนเฟรค และปลาการ์ตูนเพอร์คูลาลูกผสม (ซุปเปอร์แบลค)  ที่ตลาดต้องการมากที่สุด ราคาอยู่ที่ตัวละ 70-350 บาทขนาด 3-4 เซนติเมตร ซึ่งไม่แพงเกินไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน