X
เมนูเด็ดต้องลอง, ด้วงสาคูผัดหมี่กะทิ, ด้วงสาคูสามรส, ด้วงสาคูคั่วเกลือ,ด้วง,

เมนูเด็ดต้องลองด้วงสาคูผัดหมี่กะทิ ด้วงสาคูสามรสอร่อยดีมีประโยชน์

เมนูเด็ดต้องลอง ด้วงสาคูผัดหมี่กะทิ ด้วงสาคูสามรส ด้วงสาคูคั่วเกลือ อีกหลายเมนูเกี่ยวกับด้วง อร่อยมีประโยชน์ โปรตีนสูงนับเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารพื้นบ้านยอดนิยมของคนใต้

เมนูเด็ดต้องลอง ด้วงสาคู หรือ ด้วงงวงมะพร้าว หรือ ด้วงลาน หรือ แมงหวัง ในภาษาถิ่นใต้ ด้วงเมื่อตัวเต็มวัย ปีกมีสีน้ำตาลดำ อกมีสีน้ำตาลและมีจุดสีดำ มีขนาดลำตัวยาวประมาณ 25-28 มิลลิเมตร ทั้งตัวผู้และตัวเมียมีขนาดและลักษณะภายนอกคล้ายคลึงกัน ต่างกันที่ตัวผู้มีขนที่ด้านบนของงวงใกล้ส่วนปลาย ตัวหนอนมีสีเหลืองปนน้ำตาล ดักแด้เป็นปลอกทำด้วยเศษชิ้นส่วนจากพืชที่กินเป็นอาหาร เช่น ต้นมะพร้าว สาคู ปาล์ม ตาล เป็นต้น

ด้วงตัวอ่อนมีเนื้อตัวนุ่ม มีรสหวาน มัน มีโปรตีนค่อนข้างสูง นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งของไขมัน แร่ธาตุเหล็กและสังกะสี อีกด้วยจนมีการทำเป็นฟาร์มเลี้ยงเพื่อจำหน่ายเป็นอาชีพเสริมกับหลายพื้นที่ และด้วงสาคูสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย นับเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารพื้นบ้านยอดนิยมของคนใต้

นายสุขสันต์ ชูแสง อายุ 46 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 18/9 ถนนโคกขัน ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง กำลังทำอาหารที่มีด้วงสาคูเป็นวัตถุดิบหลัก โดยแนะนำเมนูชวนชิม “ด้วงสาคูราดพริก”  “ด้วงสาคูผัดบะหมี่กับหัวกะทิ”  ซึ่งด้วงสาคูเป็นสัตว์ที่คนใต้นิยมนำมาทำเป็นอาหารมีรสชาติหวานมัน และคนมัยโบราณเชื่อว่าใครที่รับประทานจะมีสุขภาพดีแข็งแรง

ส่วนใหญ่คนภาคใต้จะนำด้วงสาคูมาคั่วเกลือ ผัดน้ำมัน ต้มยำ ด้วงแช่น้ำปลา และเมนูต่างๆ ตามชอบ โดยก่อนนำด้วงมาปรุงอาหาร จะต้องล้างตัวด้วงให้สะอาด ก่อนนำไปลวกเพื่อลดกลิ่นสาปออก จากนั้นนำมาผัดน้ำมัน คั่วเกลือ หรือปรุงเมนูตามชอบ

โดยนายสุขสันต์ ฯ  กล่าวว่า ส่วนมากตนเองจะซื้อด้วงสาคูมาเพื่อปรุงอาหารรับประทานกันเองในภายในครอบครัว ส่วนใหญ่จะหาซื้อได้ง่ายในหมู่บ้านเพราะมีเพาะเลี้ยงขาย

โดยเมนูในวันนี้ตนจะทำเมนู ด้วงสาคูราดพริก และ ด้วงสาคูผัดหมี่กับหัวกะทิ ซึ่งรสชาติของเมนูด้วยสาคูราดพริกจะมีความกรอบมัน หวานเผ็ดเปรี้ยวนิดๆ ไม่ต่างกับเมนูปลาราดพริกเลย ส่วนเมนูด้วงสาคูผัดหมี่กับหัวกะทิ รสชาติมัน หอมกะทิมาก เมื่อกินด้วงพร้อมกับเส้นหมี่ที่นุ่มและชุ่มด้วยกะทิจะอร่อยมากเลยที่เดียว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน